Qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, xét xử vụ án hình sự cuối năm 2023, VKSND huyện Vân Hồ nhận thấy tình hình vi phạm và tội phạm tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép pháo nổ trên địa bàn diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng so với cùng kỳ.

Các cơ quan chức năng phát hiện 5 vụ với 6 đối tượng thực hiện hành vi tàng trữ, buôn bán và thu giữ 43kg pháo nổ. Đã xử lý hình sự 4 vụ 5 đối tượng; xử lý hành chính 1 vụ 1 đối tượng.

Một số đối tượng trong các vụ án thực hiện hành vi phạm tội với phương thức thủ đoạn rất tinh vi, có những vụ buôn bán pháo nổ với số lượng lớn như: Vụ Lò Thanh Hòa, tàng trữ 8,4kg pháo nổ; vụ Phạm Huy Khôi tàng trữ 9kg pháo nổ và đặc biệt là vụ Hờ A Vàng tàng trữ 16,5kg pháo nổ...

leftcenterrightdel
 VKSND huyện Vân Hồ trong một cuộc họp đơn vị.

Nguyên nhân xảy ra tình trạng trên phần lớn là do ý thức, nhận thức pháp luật của quần chúng nhân dân còn hạn chế, hoặc có người mặc dù biết về quy định của Nhà nước vì lợi nhuận nên đã cố tình vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến quần chúng nhân dân của các cơ quan chức năng chưa thực sự có hiệu quả.

Ngày 22/1/2024, Viện trưởng VKSND huyện Vân Hồ ban hành kiến nghị số 24 gửi đồng chí Chủ tịch UBND huyện Vân Hồ thực hiện các nội dung sau:

Chỉ đạo Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật và UBND các xã có biện pháp phối hợp với các tổ chức, đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý, sử dụng pháo đặc biệt là tuyên truyền, phổ biến Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo.

Chỉ đạo Công an huyện, xã tăng cường mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống các hành vi vận chuyển, mua bán, tàng trữ pháo nổ; tăng cường tuần tra, kiểm soát các địa bàn trọng điểm, kịp thời phát hiện, đấu tranh và xử lý các đối tượng buôn bán, vận chuyển pháo nổ nói chung, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ nói riêng.

Chỉ đạo Quản lý thị trường phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra trên các tuyến Quốc lộ, khu vực chợ, cửa hàng kinh doanh, các phương tiện vận chuyển hàng hóa…

Kiến nghị nêu trên đã nhận được sự quan tâm và đồng tình cao của đồng chí Chủ tịch UBND huyện Vân Hồ. Ngày 29/1/2024, UBND huyện đã ban hành văn bản số 231 chỉ đạo các cơ quan đơn vị tăng cường các biện pháp phòng ngừa.

Mạnh Hải