Thông qua công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong giải quyết các vụ án hôn nhân, gia đình trên địa bàn TP Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh), VKSND TP Hà Tĩnh nhận thấy trong những năm gần đây, tình trạng ly hôn tại địa bàn phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh có chiều hướng tăng, chủ yếu ly hôn ở độ tuổi còn trẻ.

Theo số liệu thống kê trong năm 2022 và năm 2023, VKSND TP Hà Tĩnh đã thụ lý và kiểm sát giải quyết 395 vụ, việc về ly hôn. Trong đó, riêng tại phường Bắc Hà đã có 75 vụ, việc (chiếm gần 20%), chủ yếu tập trung vào các cặp vợ chồng ở độ tuổi từ 35 trở xuống (chiếm 75%) và trong số này thì có tới 95% đã có con, các con đang còn nhỏ và rất cần sự quan tâm, chăm sóc, giáo dục của bố mẹ.

Hậu quả của việc ly hôn không chỉ làm tan vỡ hạnh phúc gia đình, con cái thiếu đi tình yêu thương, sự quan tâm chăm sóc của cha mẹ, điều đó đã gây ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành và phát triển nhân cách sống của thế hệ trẻ, cũng là một trong những nguyên nhân làm phát sinh các hành vi vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội.

leftcenterrightdel
 VKSND TP Hà Tĩnh phối hợp tổ chức phiên tòa vụ án hôn nhân gia đình về việc “Xin ly hôn, giải quyết việc nuôi con”. (Ảnh minh họa)

Để nhằm hạn chế tình trạng ly hôn trên địa bàn TP Hà Tĩnh nói chung cũng như tại phường Bắc Hà nói riêng, Viện trưởng VKSND TP Hà Tĩnh đã ban hành kiến nghị đối với Chủ tịch UBND phường Bắc Hà trong phạm vi trách nhiệm, quyền hạn của mình chỉ đạo các Tổ trưởng Tổ dân phố cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về hôn nhân gia đình. Bên cạnh đó, các đơn vị cần tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn cho các hòa giải viên về kiến thức pháp luật, nhất là kỹ năng hòa giải khi giải quyết các tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh giữa các cặp vợ chồng trẻ để từ đó giúp họ có suy nghĩ, nhìn nhận lại vấn đề, cũng như đưa ra các giải pháp tháo gỡ để hạn chế tình trạng ly hôn ở giới trẻ như hiện nay. Đồng thời xây dựng và nhân rộng các mô hình gia đình điển hình, tiêu biểu, phát động các phong trào xây dựng gia đình ít con, văn hóa, bình đẳng…

                                                                                           

Việt Hà