Thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, VKSND huyện Hưng Hà nhận thấy, thời gian qua, tình hình vi phạm, tội phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn huyện vẫn còn diễn biến phức tạp. 

Đáng lưu ý, trong các vụ tai nạn giao thông, số vụ do học sinh, người dưới 18 tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm dẫn đến tai nạn có chiều hướng gia tăng.

Thời điểm từ 1/12/2022 - 30/11/2023 trên địa bàn huyện đã xảy ra 32 vụ tai nạn giao thông đường bộ làm chết 31 người và bị thương 33 người, trong đó số vụ liên quan đến người dưới 18 tuổi là 7 vụ (chiếm tỉ lệ 21,9%); đã khởi tố 16 vụ/17 bị can, trong đó có 2 vụ/2 bị can là người dưới 18 tuổi; đã xét xử 10 vụ/10 bị cáo, trong đó có 2 vụ/2 bị cáo là người dưới 18 tuổi về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra tại xã Minh Hòa, huyện Hưng Hà.

Để phòng ngừa vi phạm, tội phạm đối với người dưới 18 tuổi tham gia giao thông, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, Viện trưởng VKSND huyện Hưng Hà kiến nghị Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo áp dụng các biện pháp phòng ngừa sau:

UBND các xã, thị trấn phải xác định công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho học sinh, người dưới 18 tuổi là nhiệm vụ quan trọng…Bên cạnh đó đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền pháp luật, trong đó chú trọng tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, các quy tắc khi tham gia giao thông, Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ GTVT; Chỉ thị số 31/CT-TTG ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.

Phòng Giáo dục, Hiệu trưởng các Trường THCS, THPT trên địa bàn huyện rà soát lại các chương trình, nội dung, hình thức giáo dục về trật tự, an toàn giao thông cho học sinh trong các cấp học, các nhà trường để bổ sung, hoàn thiện, bảo đảm tương xứng với tính chất quan trọng của việc xây dựng văn hoá giao thông cho thế hệ tương lai của đất nước.

Xây dựng bộ quy tắc văn hóa giao thông văn minh (văn hóa chấp hành pháp luật về an toàn giao thông; văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông; ứng xử khi tham gia xe buýt, xe khách và các loại hình phương tiện giao thông khác; ứng xử khi bị tai nạn, va chạm giao thông, ùn tắc giao thông)...

Công an huyện, Công an xã, thị trấn thực hiện tốt Chương trình phối hợp với ngành giáo dục về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; tăng cường phổ biến các kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho phụ huynh; bảo đảm các trường mỗi học kỳ có ít nhất một buổi tuyên truyền, phổ biến về trật tự, an toàn giao thông.

Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, nhất là những vi phạm có nguy cơ gây tai nạn cho học sinh; đối với những trường hợp vi phạm, gửi thông báo về cho nhà trường để có hình thức xử lý và biện pháp giáo dục phù hợp...

Kiến nghị phòng ngừa vi phạm, tội phạm trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ của VKSND huyện Hưng Hà được đồng chí Chủ tịch UBND huyện nhất trí cao và triển khai chỉ đạo thực hiện.

H.P