Từ ngày 1/12/2023 - 30/6/2024, các cơ quan chức năng trên địa bàn huyện Kim Bảng đã khởi tố 8 vụ/21 bị can là người chưa thành niên, chiếm tỉ lệ 16,8% trên tổng số 125 bị can khởi tố mới (tăng 4 vụ/15 bị can so với cùng kỳ năm 2023), trong đó tập trung ở các tội Gây rối trật tự công cộng, Trộm cắp tài sản, Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

leftcenterrightdel
Công an huyện Kim Bảng bắt giữ nhóm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng trên địa bàn.

Điển hình, ngày 18/9/2023, Nguyễn Duy T. (SN 2007), trú xã Khả Phong, huyện Kim Bảng cùng 13 đối tượng, trong đó 11 đối tượng chưa thành niên cùng thống nhất chuẩn bị vỏ chai bia bằng thủy tinh, dao phay bằng kim loại để đi đánh nhau.

Các đối tượng sử dụng xe mô tô đi dàn ngang với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, đồng thời sử dụng vỏ chai bia bằng thủy tinh ném nhau gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và người dân 2 bên đường.

Hành vi trên của các đối tượng đã gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, gây bất bình trong nhân dân. Các đối tượng đã bị cơ quan tiến hành tố tụng khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo khoản 2 Điều 318 BLHS, trong đó Nguyễn Duy T. cầm đầu bị tuyên phạt 33 tháng tù, bị cáo bị xử phạt thấp nhất là 27 tháng tù.

Để tăng cường hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc người chưa thành niên phạm tội, góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, Viện trưởng VKSND huyện Kim Bảng kiến nghị đồng chí Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan thực hiện một số biện pháp phòng ngừa sau:

UBND xã, thị trấn, nhất là lực lượng Công an xã tổ chức quản lý chặt chẽ, nắm chắc tình hình người chưa thành niên có các biểu hiện vi phạm pháp luật nhằm ngăn chặn kịp thời hành vi vi phạm pháp luật hình sự của người dưới 18 tuổi.

Công an huyện Kim Bảng tăng cường quản lý nhà nước đối với các cơ sở kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ, quán karaoke, internet...đây những nơi có nguy cơ tiềm ẩn các hành vi vi phạm pháp luật của người dưới 18 tuổi.

Chỉ đạo tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, nắm chắc địa bàn và các tụ điểm phức tạp nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời các tệ nạn xã hội như cờ bạc, ma túy, mại dâm.

Phòng Giáo dục đào tạo và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Kim Bảng tăng cường công tác giáo dục pháp luật trong Nhà trường, nhất là các quy định của Bộ luật Hình sự và độ tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự.

Sau khi nhận được kiến nghị, Chủ tịch UBND huyện Kim Bảng đã có văn bản số 1141/UBND-VP chỉ đạo các đơn vị có liên quan tăng cường các biện pháp quản lý, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm pháp luật trong lứa tuổi thanh, thiếu niên.                                                                                        

Mạnh Hải