Thông qua công tác kiểm sát, VKSND TP Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) nhận thấy, trong những năm qua số lượng các vụ án tranh chấp liên quan đến hoạt động tín dụng ngày càng có chiều hướng gia tăng. Cụ thể, từ đầu năm 2021 đến 6 tháng đầu năm 2024, TAND TP Hà Tĩnh đã thụ lý giải quyết 71 vụ án tranh chấp trong lĩnh vực này. Đáng chú ý, trong số các vụ án về lĩnh vực tranh chấp giữa các tổ chức tín dụng ngân hàng với cá nhân, tổ chức có đăng ký kinh doanh chiếm tỉ lệ 75%.

leftcenterrightdel
 VKSND TP Hà Tĩnh ban hành kiến nghị phòng ngừa tranh chấp về hợp đồng tín dụng. (Ảnh minh họa)

Điều này một phần xuất phát từ việc cán bộ tín dụng thiếu chặt chẽ trong quá trình thẩm định hồ sơ cho vay của khách hàng, xác minh tài sản bảo đảm không đầy đủ nên khi xảy ra tranh chấp, ngân hàng không xử lý được tài sản bảo đảm để thu hồi nợ dẫn đến số vụ việc khởi kiện ra Tòa án ngày càng tăng. Mặt khác, việc các tổ chức, cá nhân không thực hiện được nghĩa vụ trả nợ của mình đã làm cho tỉ lệ nợ xấu gia tăng, đồng thời cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng.

Trước thực trạng nêu trên, nhằm hạn chế các tranh chấp phát sinh liên quan đến hợp đồng tín dụng xảy ra trên địa bàn thành phố, VKSND TP Hà Tĩnh đã ban hành kiến nghị phòng ngừa đối với Giám đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh trong phạm vi quyền hạn, trách nhiệm của mình chỉ đạo các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng trên địa bàn thành phố tăng cường phổ biến, quán triệt các quy định của pháp luật có liên quan để nâng cao kiến thức pháp lý, kinh nghiệm thực tế cho đội ngũ cán bộ nhân viên làm công tác quản lý cho vay về quá trình cho vay và các hoạt động tín dụng để phòng tránh các rủi ro pháp lý tiềm ẩn trong nhận và xử lý tài sản bảo đảm.

                                                          

Việt Hà