Qua công tác kiểm sát thi hành án hình sự, VKSND huyện Hưng Nguyên nhận thấy: Tính đến 16/2/2022, trên địa bàn huyện Hưng Nguyên có 81 bị án đang thi hành án hình sự tại cộng đồng, trong đó số bị án phạt tù cho hưởng án treo là 64; số bị án chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ là 17. 

Qua rà soát, đơn vị thấy có 11 bị án đã chấp hành án được hơn 1/2 thời gian thử thách của án treo và hơn 1/3 thời hạn án phạt cải tạo không giam giữ; đã thưc hiện đầy đủ các hình phạt bổ sung, nghĩa vụ khác theo quyết định của bản án; trong thời gian chấp hành án thực hiện nghiêm chỉnh nghĩa vụ của người được hưởng án treo và án phạt cải tạo không giam giữ; chấp hành đúng chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực lao động, học tập và sửa chữa lỗi lầm.

leftcenterrightdel
 VKSND huyện Hưng Nguyên làm việc với cơ quan chức năng, rà soát các trường hợp án treo, cải tạo không giam giữ đang chấp hành án ở địa phương. Ảnh VKSNA.

Các bị án này đủ điều kiện để được xét rút ngắn thời gian thử thách của án treo và giảm án phạt cải tạo không giam giữ theo quy định pháp luật nhưng Cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện Hưng Nguyên chưa tiến hành rà soát, lập danh sách đề nghị xét rút ngắn thời gian thử thách của án treo và giảm án phạt cải tạo không giam giữ cho họ.

Do đó, VKSND huyện Hưng Nguyên đã có văn bản yêu cầu rút ngắn thời gian thử thách đối với 11 bị án theo quy định của pháp luật.

P.V