Theo đó kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình quan tâm chỉ đạo cơ quan, ban ngành, đoàn thể xã hội… tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2007, Luật Bình đẳng giới năm 2006 bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức của quần chúng nhân dân trong phòng, chống bạo lực gia đình.

Ngoài ra các đơn vị hữu quan cần phối hợp với Đài phát thanh - truyền hình huyện tăng cường công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về đẩy mạnh công tác phòng, chống bạo lực gia đình; giáo dục đạo đức, lối sống; phê phán các hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình. VKSND huyện Bắc Bình cũng kiến nghị Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tiến hành xử lý nghiêm minh các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
Văn bản kiến nghị 

Nguyên nhân là do thông qua hoạt động kiểm sát hoạt động tuân theo pháp luật trong việc giải quyết các vụ án về hôn nhân và gia đình, VKSND huyện Bắc Bình nhận thấy tình trạng bạo lực trong gia đình trên địa bàn diễn ra còn tương đối nhiều, không những gây nên những tổn thương trực tiếp về thể chất và tinh thần của người bị bạo hành mà còn gián tiếp tác động tiêu cực đến những thành viên sống chung trong nhà.

Theo số liệu VKSND huyện Bắc Bình thu thập được, các vụ án ly hôn mà nguyên nhân chính xuất phát từ bạo lực gia đình trên địa bàn có chiều hướng gia tăng và tỷ lệ ly hôn ở các cặp vợ chồng trẻ có nguyên nhân từ bạo lực gia đình chiếm 1/3 trong tổng số các vụ án. Cụ thể trong năm 2020, số vụ ly hôn có độ tuổi dưới 30 chiếm tỷ lệ 37%, và năm 2021 thì tỷ lệ này là 35.65%. Đa số đều có nguyên nhân xuất phát từ bạo lực gia đình, chủ yếu thể hiện ở việc vợ chồng đánh nhau, chồng đánh vợ và đe dọa xâm hại đến sức khỏe của vợ con, hoặc mắng chửi xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của gia đình hai bên…

Đơn cử là vụ án ly hôn giữa nguyên đơn chị L.T.V (SN 1983) và bị đơn anh H.S.T (SN 1985), cùng ngụ xã Sông Lũy, huyện Bắc Bình cưới nhau vào năm 2000 thì năm 2001 vợ chồng phát sinh mâu thuẫn do anh T. ghen tuông vô cớ, nhiều lần đánh đập chị V. Do có con nhỏ nên chị V. ráng chịu đựng, càng chịu đựng thì anh T.a càng lấn tới, mâu thuẫn ngày càng trầm trọng mà đỉnh điểm là vào ngày 26/2/2021 chị V. bị anh T. đánh gây thương tích gãy xương chính mũi (có giấy chứng nhận thương tích của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận). Do cảm thấy không thể tiếp tục sống chung với anh T. nữa nên chị V. đã làm đơn gửi TAND huyện Bắc Bình yêu cầu giải quyết được ly hôn với anh T. và đã được tòa án chấp nhận.

Thống kê cho thấy bạo lực gia đình xảy ra chủ yếu ở các cặp vợ chồng trẻ do họ vẫn chưa thích nghi với đời sống chung, bản tính còn ham chơi, thiếu trách nhiệm với gia đình và có tâm lý coi nhẹ hôn nhân theo kiểu “ở được thì ở, không ở được thì chia tay“. Trong quá trình chung sống các cặp vợ chồng phát sinh nhiều bất đồng trong cách hành xử, cộng với sự thiếu kiềm chế và nóng nảy bột phát đã đưa đến những xung đột giữa vợ và chồng, mà đỉnh điểm là tình trạng người chồng dùng vũ lực để trấn áp, đè nén đối phương.

Ngoài ra bạo lực gia đình xuất phát có phần từ tình trạng bất bình đẳng giới và tư tưởng gia trưởng vẫn còn tồn tại ở rất nhiều gia đình trẻ. Những hành vi bạo lực này thể hiện cuộc sống hôn nhân của nhiều người trẻ thiếu tiếng nói chung, thiếu tôn trọng và lối sống trách nhiệm, cư xử văn hóa trong gia đình.

Hành vi dùng bạo lực trong gia đình không những xâm hại đến thể chất, tinh thần, gây tổn hại đến sức khỏe, tinh thần của người bị bạo hành mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm  lý và sức khỏe của con cái, làm ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục và đạo đức lối sống, gây mất trật tự và bất bình trong xã hội. Từ đó dẫn đến nguy cơ suy giảm mối quan hệ bền vững của gia đình và là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ly hôn như hiện nay.

Thực trạng trên cho thấy việc nhận thức và chấp hành pháp luật trong phòng, chống bạo lực gia đình của một bộ phận người dân còn hạn chế, công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục trong việc chấp hành pháp luật về phòng, chống bạo lực trong gia đình đạt hiệu quả chưa cao… Do đó VKSND huyện Bắc Bình ban hành kiến nghị số 01/KN-VKS ngày 01/11/2021, kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình quan tâm tổ chức, chỉ đạo thực hiện tốt một số biện pháp nêu trên, nhằm góp phần hạn chế những nguyên nhân, điều kiện dẫn đến tình trạng ly hôn có lý do từ bạo lực gia đình trên địa bàn trong thời gian tới.

Việt An