Theo đó, qua kiểm sát việc thụ lý, giải quyết các vụ án dân sự của TAND huyện trong năm 2021, VKSND huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An nhận thấy số lượng các vụ án dân sự, nhất là các tranh chấp đất đai có thời gian giải quyết dài và Tòa án phải ra quyết định tạm đình chỉ trên địa bàn ngày càng tăng, khi tính đến cuối tháng 9/2021 đã có tổng cộng 44 vụ án bị tạm đình chỉ.

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng nêu trên, trong đó có lý do cần đợi cơ quan, tổ chức cung cấp tài liệu chứng cứ để giải quyết. Thực tế thì trong thời gian qua, UBND huyện Thủ Thừa đã chậm cung cấp tài liệu theo yêu cầu của Tòa án nhân dân huyện, dẫn đến nhiều vụ án bị tạm đình chỉ.

leftcenterrightdel
Văn bản kiến nghị của VKSND huyện Thủ Thừa 

Điển hình như trong vụ án “Tranh chấp về thừa kế quyền sử dụng đất“ thụ lý số 184/2020/TLST-DS ngày 13/10/2020 giữa nguyên đơn bà Cao Thị Dung với bị đơn bà Cao Thị Bé: ngày 31/12/2020 TAND huyện Thủ Thừa ra công văn số 585/CV-TA yêu cầu UBND huyện Thủ Thừa cung cấp tài liệu, thì đến ngày 27/7/2021 UBND huyện Thủ Thừa mới có văn bản phúc đáp và gửi kèm tài liệu cho Tòa án.

Vụ án “Tranh chấp quyền sử dụng đất” thụ lý số 125/2020/TLST-DS ngày 15/6/2020 giữa nguyên đơn ông Huỳnh Văn Minh và bị đơn ông Phan Văn Tư, Phan Thanh Tất, ngày 24/6/2021 TAND huyện Thủ Thừa ra công văn số 327/2021/CV-TA yêu cầu UBND huyện Thủ Thừa cung cấp thông tin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng mãi đến ngày 29/7/2021 UBND huyện Thủ Thừa mới ra văn bản phúc đáp và gửi kèm tài liệu cần cung cấp cho TAND huyện Thủ Thừa.

Vụ án “Tranh chấp quyền sử dụng đất“ thụ lý số 187/2020/TLST-DS ngày 14/10/2020 giữa nguyên đơn bà Phạm Thị Thanh với bị đơn bà Huỳnh Thanh Liên: ngày 31/12/2020 TAND huyện Thủ Thừa ra công văn số 586/CV-TA yêu cầu UBND huyện Thủ Thừa cung cấp tài liệu, thì đến ngày 27/7/2021 UBND huyện Thủ Thừa mới có văn bản phúc đáp và gửi kèm tài liệu cho Tòa án.

Trong khi đó tại khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng dân sự có quy định:

 “Trường hợp có yêu cầu của đương sự hoặc khi xét thấy cần thiết, Tòa án ra quyết định yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân đang quản lý, lưu giữ cung cấp tài liệu, chứng cứ cho Tòa án. Cơ quan, tổ chức, cá nhân đang quản lý, lưu giữ tài liệu có trách nhiệm cung cấp đầy đủ tài liệu, chứng cứ cho Tòa án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu; hết thời hạn này mà không cung cấp đầy đủ tài liệu chứng cứ theo yêu cầu của Tòa án thì cơ quan, tổ chức, cá  nhân phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do…”

Theo quy định nên trên thì trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu, UBND huyện Thủ Thừa phải có trách nhiệm phải cung cấp tài liệu chứng cứ cho Tòa án. Việc UBND huyện chậm cung cấp tài liệu chứng cứ dẫn đến nhiều vụ án bị tạm đình chỉ, phải kéo dài thời gian giải quyết, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự.

Do đó để đảm bảo hạn chế, khắc phục những vi phạm trong việc cung cấp tài liệu chứng cứ cho Tòa án, qua đó giúp việc giải quyết các vụ án dân sự trên địa bàn được tiến hành kịp thời, đảm bảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, VKSND huyện Thủ Thừa ban hành văn bản kiến nghị số 448/KN-VKS ngày 28 tháng 10 năm 2021, kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Thủ Thừa thực hiện một số biện pháp khắc phục tình trạng vi phạm nêu trên.

Cụ thể, Chủ tịch UBND huyện Thủ Thừa cần chỉ đạo cho Phòng Tài nguyên Môi trường có biện pháp tác động Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Thủ Thừa thực hiện nghiêm túc quy định tại khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng dân sự trong việc cung cấp tài liệu, chứng cứ theo yêu cầu của TAND huyện.

Đồng thời quán triệt đến toàn thể lãnh đạo, cán bộ các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Thủ Thừa các quy định của pháp luật về việc cung cấp hồ sơ, bản đồ, thông tin, số liệu đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các tổ chức, cá nhân theo quy định pháp luật, để tạo điều kiện thuận lợi giúp công tác giải quyết các vụ án dân sự và những việc khác theo quy định pháp luật trên địa bàn huyện Thủ Thừa được đảm bảo về thời hạn và đúng theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND huyện Thủ Thừa cần tăng cường kiểm tra việc cung cấp hồ sơ, tài liệu của Phòng Tài nguyên Môi trường và các đơn vị có liên quan trong việc cung cấp hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu của Tòa án, cũng như có văn bản thông báo kết quả thực hiện những nội dung kiến nghị này cho VKSND huyện Thủ Thừa biết, bản kiến nghị nêu rõ.

Việt An