Ngày 30/11, tại Cung Văn hóa tỉnh Hòa Bình, liên ngành: VHTTDL, LĐTBXH,  Hội LHPN tỉnh, Tỉnh Đoàn Hòa Bình phối hợp Bộ LĐTBXH (Vụ Bình đẳng giới) tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2020 và Hội thi kiến thức, kỹ năng cung cấp dịch vụ hỗ trợ về bình đẳng giới.

leftcenterrightdel

Lễ phát động hưởng ứng tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2020 tại Cung văn hóa tỉnh Hòa Bình 

Trước đó, hầu hết các tỉnh thành trên cả nước đều tạo một chiến dịch truyền thông vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới trên phạm vi toàn tỉnh. Nhiều Hội thi Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống bạo lực giới và gia đình luôn thu hút đông đảo cán bộ, công nhân viên chức, người lao động trong tỉnh tham gia.

Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới hàng năm là một chiến dịch truyền thông cấp quốc gia nhằm nâng cao nhận thức, huy động sự tham gia chủ động, đồng bộ của các cơ quan, tổ chức và mọi người dân. Nhằm tạo ra sự thay đổi tích cực trong xã hội về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới. Đặc biệt, nam giới phải là lực lượng tiên phong, nòng cốt, chủ động đồng hành cùng các cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em.

Ngoài tổ chức các lớp tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ, phòng ngừa bạo lực, xâm hại cho phụ nữ, trẻ em, cha mẹ, người chăm sóc trẻ, người làm công tác bình đẳng giới và bảo vệ, chăm sóc trẻ em, tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em là nạn nhân của bạo lực trên cơ sở giới; kêu gọi sự chung tay, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng xã hội đối với phụ nữ có hoàn cảnh gia đình khó khăn…

leftcenterrightdel

Lễ phát động nhằm tạo ra sự thay đổi tích cực trong xã hội về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới 

Tại Việt Nam năm 2019, cứ ba phụ nữ thì có gần hai phụ nữ (gần 63%), bị một hoặc hơn một hình thức bạo lực thể xác, tình dục, tinh thần và bạo lực kinh tế cũng như kiểm soát hành vi do chồng gây ra trong cuộc đời. Như vậy, có thể nói bạo lực gia đình hiện nay chiếm đa số trong các vụ bạo lực trên cơ sở giới ở Việt Nam. Vì vậy, để phòng, chống bạo lực trên cơ sở nhất thiết phải tập trung nguồn lực thực hiện tốt công tác phòng, chống bạo lực gia đình./.

Ngọc Anh