leftcenterrightdel
Văn bản kiến nghị của VKSND thị xã Gò Công 

Trong thời gian gần đây, trên địa bàn thị xã Gò Công tình trạng người dân tụ tập tham gia các hoạt động đánh bạc như đánh bài ăn thua bằng tiền, đá gà, số đề diễn biến ngày càng phức tạp. Các cơ quan tư pháp đã tiến hành khởi tố, điều tra 5 vụ với 36 bị can, trong đó không bao gồm những vụ việc thuộc trường hợp xử phạt vi phạm hành chính.

Thực tế cho thấy thủ đoạn của các đối tượng tổ chức đánh bạc ngày càng tinh vi, xảo quyệt, sử dụng nhiều cách thức nhằm tránh né sự truy bắt của lực lượng chức năng như sử dụng camera quan sát bên ngoài, bố trí người theo dõi báo tin khi lực lượng Công an kiểm tra, tổ chức đánh bạc ở địa điểm vắng người qua lại, đường đi quanh co thuận lợi cho việc tẩu thoát …Đối tượng tham gia đánh bạc thường ở độ tuổi trung niên, bao gồm cả nam lẫn nữ với đặc điểm chung thường không có nghề nghiệp ổn định, trình độ học vấn thấp hoặc đang làm các công việc thời vụ có nhiều thời gian rảnh rỗi.

Tình trạng tồn tại tội phạm liên quan đến hoạt động đánh bạc không chỉ ảnh hưởng tiêu cực gây mất ổn định an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương, mà còn là nguyên nhân khiến nhiều gia đình lâm vào tình trạng nợ nần, túng thiếu, tạo điều kiện cho tội phạm cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự phát triển. Do đó việc phòng, chống tội phạm đánh bạc là cần thiết để đảm bảo cho việc giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là trong giai đoạn hiện nay địa phương đang áp dụng biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19.  

Để bảo đảm công tác phòng, ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật đối với các tội phạm liên quan đến hành vi đánh bạc trên địa bàn được tiến hành hiệu quả, Viện trưởng VKSND thị xã Gò Công kiến nghị Chủ tịch UBND thị xã Gò Công chỉ đạo các cơ quan hữu quan cần nghiêm túc áp dụng các biện pháp phòng ngừa trong thời gian tới:

Thứ nhất, chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, trên địa bàn tổ chức quán triệt, tuyên truyền và chỉ đạo quyết liệt để cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị gương mẫu chấp hành; đồng thời vận động gia đình và nhân dân không tham gia các hoạt động đánh bạc, tổ chức đánh bạc và các tệ nạn xã hội khác dưới mọi hình thức.

Thứ hai, chỉ đạo Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh thị xã Gò Công tăng cường công tác truyền thông các quy định pháp luật của nhà nước, hậu quả của việc thực hiện các hành vi trái quy định pháp luật; tăng cường nêu gương điển hình trong công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội nhằm khích lệ phong trào toàn dân bài trừ tệ nạn cờ bạc, với hình thức tuyên truyền đơn giản dễ hiểu, có sức lan tỏa cao.

Thứ ba, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng về pháp luật, chuyên môn nghiệp vụ cho lực lượng trực tiếp thực hiện công tác truy bắt, đấu tranh với tội phạm trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, cần chú trọng chỉ đạo lực lượng bám sát địa bàn, tăng cường tổ chức tuần tra, kiểm soát tại các địa bàn phức tạp, kịp thời phát hiện, xử lý, không để tội phạm và tệ nạn cờ bạc diễn biến phức tạp; thường xuyên rà soát, lập danh sách quản lý đối tượng có tiền án, tiền sự và có biểu hiện hoạt động phức tạp về cờ bạc, đồng thời tập trung đấu tranh, triệt phá các băng, nhóm tội phạm liên quan, thường lợi dụng tệ nạn cờ bạc để hoạt động như tội phạm có tổ chức….

Thứ tư, các cơ quan bảo vệ pháp luật cần tăng cường hơn nữa công tác phối hợp để đưa ra khởi tố, truy tố và xét xử kịp thời, nghiêm minh nhằm đảm bảo tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung cho xã hội./.

 

Ánh Quang - Việt An