leftcenterrightdel
Hình ảnh một khu đất tại huyện Krông Búk đang được làm mặt bằng sau khi thực hiện xong việc mua bán. 

Qua kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự, VKSND huyện Krông Búk nhận thấy, công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện đã được phát huy hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân. Tuy nhiên, thời gian qua tình hình tranh chấp đất đai tại địa phương diễn ra phức tạp, là một trong những nguyên nhân dẫn đến tội phạm và vi phạm pháp luật.

Thống kê năm 2021 cho thấy, gần 22% số vụ án dân sự tại địa phương liên quan đến các tranh chấp về đất đai, trong đó có nhiều tranh chấp phức tạp, kéo dài, dư luận xã hội quan tâm.

Viện kiểm sát xác định nguyên nhân:

Qua thực hiện chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp, VKSND huyện Krông Búk xác định một số nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tranh chấp và vi phạm pháp luật về đất đai sau:

Những năm trước đây, một bộ phận người dân từ các nơi khác đến lập nghiệp, tự khai hoang, lấn chiếm đất lâm nghiệp để làm nhà ở và sản xuất; một số khác tự sang nhượng không qua chứng thực của Cơ quan có thẩm quyền nên không có cơ sở pháp lý dẫn đến tranh chấp.

Liên quan đến yếu tố lịch sử, trong giai đoạn huyện Krông Búk (cũ) chưa chia tách, công tác quản lý Nhà nước về đất đai còn có những sai sót trong việc cấp quyền sử dụng đất; việc xác định địa chỉ thửa đất, ranh giới đất giữa các hộ gia đình có sự nhầm lẫn, chồng chéo (đất người này sử dụng nhưng trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lại mang tên người khác).

Đất đai ngày càng có giá trị, việc mua bán, sang nhượng đất diễn ra phổ biến, trong đó có nhiều giao dịch dân sự liên quan đến đất đai nhưng không tuân thủ pháp luật.

Một bộ phận không nhỏ người dân (nhất là đối với người đồng bào dân tộc thiểu số) không am hiểu pháp luật, vi phạm pháp luật về đất đai.

Công tác hòa giải ở cơ sở còn nhiều hạn chế, chưa phát huy hiệu quả trong việc hòa giải các tranh chấp, mâu thuẫn dẫn đến khởi kiện trước Tòa án.

leftcenterrightdel
Đại diện VKSND huyện Krông Búk tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án dân sự.

Viện kiểm sát kiến nghị giải pháp:

Để phòng ngừa vi phạm pháp luật, hạn chế các tranh chấp về đất đai, Viện trưởng VKSND huyện Krông Búk, kiến nghị ông Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Krông Búk chỉ đạo thực hiện một số nội dung sau:

Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và ủy ban nhân dân các xã tăng cường quản lý Nhà nước về đất đai; đẩy mạnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện.

Chỉ đạo kiểm tra, rà soát, khắc phục, xử lý các trường hợp cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có sai sót, như: Cấp không đúng diện tích, sai vị trí, địa chỉ thửa đất, chồng lấn ranh giới thửa đất…

Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai, nâng cao nhận thức của người sử dụng đất, nhằm hạn chế các vi phạm pháp luật về đất đai.

Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã củng cố đội ngũ “Hòa giải viên cơ sở”; giải quyết tốt các tranh chấp về đất đai ngay tại cơ sở, tránh phát sinh mâu thuẫn làm ảnh hưởng đến trật tự xã hội và an ninh nông thôn.

Đông Giang - Thảo Ngọc