leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND huyện Gò Công Đông vừa có Công văn chỉ đạo tăng cường biện pháp phòng ngừa tội phạm theo Kiến nghị của VKSND huyện Gò Công Đông. (Ảnh: minh họa) 

Trước đó, thông qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. VKSND huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang ban hành Kiến nghị gửi đến Chủ tịch UBND huyện Gò Công Đông về việc chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức và tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” trên địa bàn huyện nhằm góp phần hạn chế và đẩy lùi các loại tội phạm này trong thời gian tới.

Tiếp thu kiến nghị trên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Gò Công Đông có Công văn chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện, UBND các xã, thị trấn và các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện nghiêm túc các nội dung sau:

1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến các trang mạng xã hội. Đặc biệt, khuyến cáo người dân không nên đưa nhiều hình ảnh và thông tin cá nhân, nhất là tài khoản, tên tuổi, ngày, tháng, năm sinh, địa chỉ cư trú của mình lên mạng xã hội. Khi sử dụng tài khoản ngân hàng, nhất là các ngân hàng có giao dịch chuyển tiền quốc tế thì cẩn thận bảo mật dữ liệu tài khoản.

Thủ đoạn mới do các nhóm tội phạm sử dụng là lợi dụng sự bất cẩn, sơ hở và chủ quan của chủ sở hữu tài sản, vì muốn bán tài sản không thông qua môi giới và các Văn phòng giao dịch nên đã chụp ảnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gửi hình ảnh cho bọn chúng qua mạng Zalo, Facebook,… với đầy đủ cả tên tuổi, địa chỉ. Nhóm tội phạm này đã lợi dụng sự phát triển của công nghệ để làm giả các giấy tờ đó, sau đó sử dụng để đánh tráo. Do vậy, cần tuyên truyền để Nhân dân biết và nâng cao cảnh giác khi chuyển tải các thông tin về tài sản của mình, cũng như tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và công dân trong phòng ngừa tội phạm “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Xuất phát từ bản chất hành vi của đối tượng thực hiện hành vi phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là sử dụng thủ đoạn gian dối để làm chủ tài sản, người có trách nhiệm quản lý, bảo quản tài sản tin nhầm mà trao tài sản cho đối tượng để đối tượng chiếm đoạt, vì thế công tác tuyên truyền phải gắn với những người chủ tài sản, người có trách nhiệm quản lý, bảo quản tài sản này với những nội dung cụ thể.

2. Công an huyện tiếp tục nâng cao chất lượng công tác điều tra, xử lý tội phạm trong hoạt động thu thập, xử lý thông tin phản ánh về tội phạm “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Sử dụng tốt mạng lưới thông tin trinh sát để phát hiện thông tin kịp thời. Sau khi đã tiếp nhận tin báo phải nhanh chóng xác minh, thu thập tài liệu, củng cố chứng cứ buộc tội bằng những hoạt động như: xác minh qua người báo tin, bị hại, người làm chứng, lấy lời khai ban đầu, khám xét….tránh để đối tượng tiêu hủy tài liệu, chứng cứ cũng như tẩu tán tài sản có được từ hoạt động phạm tội.

Thực hiện tốt mối quan hệ phối hợp giữa Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát, Tòa án trong việc điều tra, truy tố và xét xử các vụ án mà đối tượng phạm tội mang tính có tổ chức. Phối hợp với các lực lượng trong và ngoài ngành, các cơ quan, thông tin báo chí để cập nhật kịp thời và tuyên truyền cho nhân dân để mang lại hiệu quả cao trong công tác phòng ngừa tội phạm “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” trên địa bàn huyện. Thông qua công tác phối hợp này để chủ động phát hiện sớm tội phạm Lừa đảo chiếm đoạt tài sản hợp pháp của công dân.

3. Trung tâm Văn hóa – Thể thao và Truyền thanh huyện tăng cường thời lượng phát thanh về công tác phòng, chống tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhất là tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đôi tượng sử dụng mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Kết hợp với phương thức vận động, tuyên truyền nâng cao ý thức các cấp, các ngành và quần chúng Nhân dân tích cực tham gia phòng chống tội phạm.

4. Đề nghị các doanh nghiệp cung cấp hạ tầng mạng và dịch vụ Internet, viễn thông; Văn phòng công chứng, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, thanh toán điện tử và thương mại điện tử kiểm tra kỹ thông tin của những người giao dịch, nếu phát hiện có dấu hiệu nghi vấn phải trình báo ngay với cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn tội phạm.

Đặng Văn Dũng