Theo nội dung vụ án, ngày 8/9/2020 tại huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau, lực lượng phòng chống ma túy Công an tỉnh Cà Mau phối hợp kiểm tra và bắt giữ Nguyễn Trung Thành (SN 1992, ngụ huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau), Lê Hoàng Hợp (SN 1993, ngụ huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau), Phạm Tùng Khương, thu giữ 894,8396 gam ma túy loại  Methammetamine.

Qua đấu tranh Lê Hoàng Hợp và Phạm Tùng Khương cùng khai nhận 893,65 gam ma túy nói trên là của Nguyễn Trung Thành mua từ TP Hồ Chí Minh về bán lại cho các con nghiện.

Hợp và Khương đã nhiều lần bán ma túy giúp cho Thành, và lần này cả hai giúp Thành vận chuyển ma túy về Cà Mau để bán. Riêng đối với 1,1896 gam ma túy bị thu giữ là của Khương mang theo nhằm bán cho các con nghiện khác khi đi thực hiện giao dịch mua bán ma túy giúp Thành…

leftcenterrightdel
 Quyết định kháng nghị của Viện cấp cao 3

Tại bản án sơ thẩm số 54/2021/HS-ST ngày 01/12/2021 của TAND tỉnh Cà Mau đã xử phạt Nguyễn Trung Thành 20 năm tù giam, Lê Hoàng Hợp 18 năm tù giam và Phạm Tùng Khương 16 năm tù giam, cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” theo quy định tại Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Quan nghiên cứu hồ sơ vụ án, VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh (Viện cấp cao 3) nhận thấy bị cáo Nguyễn Trung Thành cùng các đồng phạm mua bán trái phép 893,65 gam ma túy Methammetamine, có khối lượng gần gấp 9 lần quy định tại điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Bản thân Thành có đến 4 tiền án chưa được xóa án tích, lần phạm tội này thuộc tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “tái phạm nguy hiểm” quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự và không có bất kỳ tình tiết giảm nhẹ nào.

Không những vậy trong suốt quá trình giải quyết vụ án bị cáo không thành khẩn khai báo, gây khó khăn cho quá trình điều tra, không thể hiện thái độ ăn năn hối cải, do đó phải xử lý thật nghiêm đối với Nguyễn Trung Thành mới đủ tác dụng răng đe, cải tạo giáo dục và đảm bảo hiệu quả phòng ngừa chung cho xã hội.

“Tuy nhiên Tòa án cấp sơ thẩm chỉ xử phạt bị cáo Thành mức án 20 năm tù, bằng với mức khởi điểm của khung hình phạt quy định tại khoản 4 Điều 251 Bộ luật Hình sự là quá nhẹ, không tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, không đáp ứng được yêu cầu của công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy đã và đang diễn ra hết sức phức tạp trong xã hội hiện nay”, Viện cấp cao 3 nhận định.

Riêng đối với Lê Hoàng Hợp là người giúp sức tích cực cho Nguyễn Trung Thành trong việc mua bán ma túy, cũng phạm tội với tình tiết tăng nặng là “tái phạm nguy hiểm” với 3 tiền án chưa được xóa án tích. Mặc dù trong giai đoạn đầu của quá trình điều tra bị cáo có hợp tác, khai nhận hành vi của các bị cáo khác trong vụ án, nhưng sau đó và tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo Hợp lại kêu oan, phủ nhận toàn bộ lời khai nhận tội trước đó, cho thấy bị cáo không thành khẩn khai báo, tính ăn năn hối cãi chỉ ở mức độ hạn chế so với đồng phạm khác là bị cáo Phạm Tùng Khương.

Viện cấp cao 3 đánh giá việc tòa án cấp sơ thẩm áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho Lê Hoàng Hợp là chủ quan, phiến diện, không đúng với bản chất sự việc.

Theo Viện cấp cao 3, do áp dụng sai tình tiết giảm nhẹ hình phạt như đã phân tích ở trên, dẫn đến việc TAND tỉnh Cà Mau xử phạt Lê Hoàng Hợp mức án 18 năm tù, dưới mức thấp nhất của khung hình phạt là không chính xác.

Ngoài ra bản án còn nhận định ngoài lần phạm tội bị bắt quả tang thì các bị cáo Lê Hoàng Hợp và Phạm Tùng Khương đã nhiều lần thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy, khi cả Khương và Hợp đã khai nhận trước đó đã 3 lần giúp Nguyễn Trung Thành bán ma túy cho đối tượng Út Hiền vào các ngày 4 và 7/9/2020.

Tuy vậy HĐXX cấp sơ thẩm không áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “Phạm tội 2 lần trở lên” theo quy định tại điểm g khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự là thiếu sót nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật và quyết định hình phạt đối với các bị cáo.

Do đó Viện cấp cao 3 quyết định kháng  nghị theo thủ tục phúc thẩm một phần bản án sơ thẩm số 54/2021/HS-ST ngày 01/12/2021 của TAND tỉnh Cà Mau đã xét xử đối với các bị cáo Nguyễn Trung Thành và Lê Hoàng Hợp.

Viện cấp cao 3 đề nghị TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm và sửa bản án sơ thẩm theo hướng: không áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51, khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự đối với Lê Hoàng Hợp; áp dụng thêm điểm g khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự đối với Nguyễn Trung Thành và Lê Hoàng Hợp; tăng hình phạt từ 18 năm lên 20 năm với Lê Hoàng Hợp, và tăng từ 20 năm tù lên tù chung thân đối với Nguyễn Trung Thành nhằm đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa tội phạm.

Trân Định - Việt An