Chưa thu thập đầy đủ các tài liệu làm căn cứ xử lý vật chứng của vụ án

Theo đó, các tài liệu mà Cơ quan CSĐT Công an huyện Tràng Định không chuyển đến Viện kiểm sát để thẩm định hoặc lưu hồ sơ trong giai đoạn điều tra gồm: Trích lục tiền án, tiền sự số 760/2023 của Phòng Hồ sơ nghiệp vụ Công an tỉnh Lạng Sơn; Các bản photo tài liệu về xử lý vi phạm hành chính đối với bị can Bế Văn Thuận (bút lục từ số 46 đến số 50); Quyết định xử lý vật chứng số 09/QĐ- Cơ quan CSĐT ngày 24/7/2023,…Ngoài ra, một số tài liệu mà Cơ quan điều tra chuyển đến Viện kiểm sát còn chậm.

Bên cạnh đó, ngày 25/7/2023 Cơ quan CSĐT Công an huyện Tràng Định trả lại cho chị Hoàng Thị T. (SN 1977), trú tại thôn Quyền A1, xã Hùng Sơn, huyện Tràng Định 1 xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA NOUVO.

Trong vụ án này, chiếc xe trên là phương tiện mà Bế Văn Thuận sử dụng đi mua ma tuý. Theo lời khai của chị T., đây là tài sản hình thành trong quá trình hôn nhân với Thuận, do chị T. là người mua với anh Nguyễn Hữu T. (SN 1982), trú tại tỉnh Bắc Giang từ năm 2015, đến nay chưa làm thủ tục sang tên.

Tuy nhiên lời khai của anh Nguyễn Hữu T. thể hiện đã bán chiếc xe cho một người đàn ông khác ở tỉnh Lạng Sơn, không phải bán cho chị T. Mặt khác, trong hồ sơ chưa có tài liệu thể hiện quan hệ hôn nhân giữa Bế Văn Thuận với chị T. cũng như chưa có xác minh tra cứu về tình trạng pháp lý của chiếc xe mô tô này.

Do đó việc Cơ quan điều tra trả lại tài sản là chưa bảo đảm theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Ngoài ra, thời hạn điều tra đối với vụ án này là 4 tháng kể từ ngày Cơ quan CSĐT Công an huyện Tràng Định ra Quyết định khởi tố vụ án ngày 17/6/2023. Tuy nhiên đến ngày 14/8/2023 Cơ quan điều tra đã ra Bản kết luận đề nghị truy tố, đồng thời chuyển hồ sơ đến Viện kiểm sát trong khi chưa tiến hành đánh giá toàn bộ chứng cứ, tài liệu và các thủ tục tố tụng của vụ án cũng như chưa trao đổi dự kiến những vấn đề phải kết luận điều tra.

leftcenterrightdel
 VKSND huyện Tràng Định trực tiếp kiểm sát tại Cơ quan CSĐT Công an huyện.

Đề nghị truy tố thiếu tình tiết tăng nặng định khung

Tại Bản kết luận điều tra đề nghị truy tố số 45/KLĐT ngày 14/8/2023 của Cơ quan CSĐT huyện Tràng Định đối với bị can Bế Văn Thuận về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" quy định tại điểm g khoản 2 Điều 249 Bộ luật Hình sự, bỏ lọt tình tiết định khung tăng nặng “Tái phạm nguy hiểm” quy định tại điểm o khoản 2 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Theo các tài liệu có trong hồ sơ, Bế Văn Thuận có 1 tiền án, tại Bản án hình sự phúc thẩm số 72/2017/HSPT ngày 7/12/2017 của TAND tỉnh Lạng Sơn đã tuyên phạt Bế Văn Thuận 7 năm tù về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Ngày 23/9/2022, Bế Văn Thuận chấp hành xong hình phạt tù trở về địa phương. Theo quy định tại Điều 70 Bộ luật Tố tụng hình sự, tính đến ngày 14/6/2023 Bế Văn Thuận chưa được xóa án tích lại tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội. Do đó căn cứ điểm a khoản 2 Điều 53 Bộ luật Hình sự thì lần phạm tội này của Thuận thuộc trường hợp “Tái phạm nguy hiểm”.

VKSND huyện Tràng Định nhận định, mặc dù đây là vụ án có tính chất rất nghiêm trọng, tuy nhiên các tình tiết vụ án không quá phức tạp nhưng quá trình điều tra đã để xảy ra những vi phạm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc tiến độ và chất lượng giải quyết vụ án.

Để bảo đảm việc khởi tố, điều tra được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, Viện trưởng VKSND huyện Tràng Định ban hành kiến nghị đề nghị đồng chí Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Tràng Định thực hiện các nội dung sau:

Chỉ đạo, đôn đốc Điều tra viên, cán bộ điều tra nghiêm túc thực hiện việc chuyển tài liệu điều tra cho VKSND huyện Tràng Định thẩm định theo đúng quy định tại khoản 5 Điều 88 Bộ luật Tố tụng hình sự; tiến hành rà soát chứng cứ, thống nhất các vấn đề phải kết luận điều tra theo đúng quy định tại Điều 31 Thông tư liên tịch số 04/2018/TTLT-VKSNDTC-BCA-BQP và khoản 2 Điều 6 Quy chế số 01/2021/QC-LN.

Chỉ đạo Điều tra viên và cán bộ điều tra thụ lý vụ án khắc phục, bổ sung các tài liệu, chứng cứ phục vụ giải quyết vụ án trong giai đoạn truy tố. Áp dụng đúng, đầy đủ, phù hợp các quy định của pháp luật trong nội dung đề nghị truy tố đối với các tội phạm.

Ngay sau khi nhận được kiến nghị của Viện kiểm sát, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tràng Định đã có văn bản tiếp thu nghiêm túc thực hiện. 

Mạnh Hải