Theo hồ sơ, sáng ngày 4/3/2020, Nguyễn Minh Vương chuẩn bị bạt, cân, đồng hồ và một số vật dụng khác phục vụ cho việc đá gà trong khu đất của Vương tại khu phố 2, phường Hòa Vinh, thị xã Đông Hòa tỉnh Phú Yên. Mỗi cặp gà vào đá, Vương thu tiền từ 200 ngàn đồng đến 300 ngàn đồng.

Sau đó, Vương, Trần Văn Trung và nhiều người khác đánh bạc bằng hình thức đá gà. Trong đó Trung đánh bạc với số tiền 5 triệu đồng, Vương đánh bạc với số tiền 300 ngàn đồng. Những người khác đánh bạc với số tiền từ 600 ngàn đồng đến hơn 31 triệu đồng. Tổng số tiền đánh bạc là 85,6 triệu đồng.

leftcenterrightdel
Nguyễn Minh Vương chuẩn bị bạt, cân, đồng hồ và một số vật dụng khác phục vụ cho việc đá gà trong khu đất của mình.(Ảnh minh họa)

Xử sơ thẩm, TAND thị xã Đông Hòa Phú Yên, tuyên phạt Nguyễn Minh Vương 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội "gá bạc", Trần Văn Trung 6 tháng tù về tội "đánh bạc". Ngoài ra, tòa còn tuyên phạt một số bị cáo khác về tội "đánh bạc" theo Điều 321 BLHS.

Xét thấy, bị cáo Nguyễn Minh Vương sử dụng địa điểm thuộc quyền sở hữu của mình và chuẩn bị các dụng cụ phục vụ việc đánh bạc bằng hình thức đá gà nhằm thu lợi bất chính, để cho 12 người tham gia đánh bạc với tổng số tiền là 85,6 triệu đồng nên cần phải xử lý nghiêm mới đủ tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo. Bản án sơ thẩm chỉ xử phạt bị cáo Vương 1 năm tù cho hưởng án treo là chưa đánh giá đúng tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo.

Bị cáo Trần Văn Trung có 1 tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích, lại tiếp tục phạm tội đánh bạc. Bản án sơ thẩm không áp dụng tình tiết tăng nặng “Tái phạm” đối với bị cáo Trung và xử phạt bị cáo Trung 6 tháng tù là không đúng quy định của pháp luật.

Vì vậy, VKSND tỉnh Phú Yên kháng nghị một phần bản án hình sự sơ thẩm, đề nghị TAND tỉnh Phú Yên xét xử phúc thẩm tăng hình phạt và không cho bị cáo Nguyễn Minh Vương hưởng án treo, áp dụng tình tiết tăng nặng “Tái phạm” và tăng hình phạt đối với bị cáo Trần Văn Trung.

Xuân Tùng