leftcenterrightdel
VKSND TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương vừa có kháng nghị phúc thẩm đối với bản án "tranh chấp lối đi chung".

Mới đây, VKSND TP Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) đã ban hành Quyết định Kháng nghị phúc thẩm đối với Bản án số 40/2021/DS-ST ngày 4/6/2021 của TAND TP Thủ Dầu Một trong vụ án “tranh chấp quyền sử dụng đất (lối đi chung) giữa nguyên đơn là bà Lê Kim Huệ và bị đơn ông Nguyễn Minh Tiếp (cùng ngụ TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương).

Theo nội dung vụ án, nguyên đơn bà Lê Kim Huệ là chủ sử dụng phần đất tọa lạc tại phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, phần đất này tiếp giáp và có một lối đi duy nhất bằng bê tông khoảng 3m. Năm 2019, bà Huệ tiến hành khởi công xây dựng công trình trên đất thì ông Nguyễn Minh Tiếp dùng lưới B40 rào chắn con đường vì cho rằng phần đường là đất của gia đình tự mở, không cho bà Huệ sử dụng. Sau nhiều lần hòa giải, thương lượng nhưng ông Tiếp vẫn không đồng ý nên bà Huệ khởi kiện ra tòa.

Tại Bản án sơ thẩm đã tuyên xử: Không chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn bà Lê Kim Huệ về việc “tranh chấp quyền sử dụng đất (lối đi chung)” đối với nguyên đơn ông Nguyễn Minh Tiếp.

Sau khi nghiên cứu hồ sơ vụ án, VKSND TP Thủ Dầu Một xét thấy Bản án sơ thẩm tuyên xử không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn về việc công nhận phần diện tích đất tranh chấp lối đi chung là không đúng qui định của pháp luật và không đánh giá khách quan các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, bởi lẽ:

Bà Lê Kim Huệ là chủ sử dụng phần đất có diện tích 555,5m2 tọa lạc tại phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, năm 2019 sau khi bà Huệ tách thửa chuyển nhượng cho người thân trong gia đình (mẹ và anh chồng) thì phần đất còn lại của bà Huệ chỉ còn tiếp giáp lối đi bê tông 3m đang tranh chấp và đây là lối đi duy nhất để đi vào thửa đất của bà Huệ. Bên cạnh đó, theo mảnh trích đo địa chính của Chi nhánh Văn phòng đăng kí đất đại TP Thủ Dầu Một lập ngày 13/7/2020 để phục vụ giải quyết tranh chấp thể hiện lối đi tranh chấp tiếp giáp với các thửa đất của nhiều chủ sở hữu và tất cả đều sử dụng lối đi tranh chấp làm lối đi ra đường công cộng.

leftcenterrightdel
 Quyết định Kháng nghị phúc thẩm của VKSND TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Theo Công văn số 55/CN.TDM ngày 11/1/2021 do Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Thủ Dầu Một trả lời công văn yêu cầu cung cấp thông tin liên quan đến tranh chấp giữa bà Lê Kim Huệ với ông Nguyễn Minh Tiếp của Tòa án cấp sơ thẩm có thể hiện nội dung “Lối đi được thể hiện trong các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nêu trên và lối đi hiện nay bà Lê Kim Huệ đang tranh chấp với ông Nguyễn Minh Tiếp được thể hiện trên bản vẽ (mảnh trích đo địa chính ngày 13/7/2020 của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Thủ Dầu Một) là đường bê tông 3m do UBND phường Phú Hòa quản lý theo biên bản xác minh về việc xác định các công trình hạ tầng kỹ thuật và có được thể hiện trên bản đồ địa chính chính quy”.

Theo bản đồ địa chính chính quy của UBND phường Phú Hòa năm 2000, 2014 đều thể hiện có lối đi 3m vào thửa đất bà Lê Kim Huệ. Theo biên bản xác minh của Tòa án ngày 9/9/2020 tại UBND phường Phú Hòa, cán bộ địa chính phường cung cấp thông tin như sau “Lối đi tranh chấp giữa các đương sự nêu trên là lối đi công cộng đã được thể hiện trên bản đồ địa chính chính quy. Các hộ dân có đất tiếp giáp với lối đi khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đều thể hiện lối đi này”. Như vây, theo các thông tin mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền cung cấp cho Tòa án để phục vụ giải quyết tranh chấp giữa bà Lê Kim Huệ với ông Nguyễn Minh Tiếp đều thể hiện lối đi đang tranh chấp là lối đi công cộng và lối đi được thể hiện trên bản đồ địa chính chính quy do Nhà nước quản lý.

VKSND TP Thủ Dầu Một xét thấy, đối chiếu với các quy định của pháp luật có cơ sở để xác định lối đi đang tranh chấp là thuộc sở hữu chung của cộng đồng được hình thành từ việc các anh em trong gia đình ông Tiếp cùng nhau đóng góp chừa đất làm đường để đi ra đường công cộng nên việc bà Huệ yêu cầu được quyền sử dụng lối đi chung thuộc sở hữu chung của cộng đồng là có cơ sở để chấp nhận.

Bên cạnh đó, trên thực tế hiện nay thửa đất bà Lê Kim Huệ đang quản lý, sử dụng không có lối đi ngoài lối đi đang tranh chấp; trong trường hợp bà Lê Kim Huệ không có quyền sử dụng lối đi chung thì cũng phải căn cứ vào tình hình thực tế để công nhận cho bà Lê Kim Huệ sử dụng lối đi chung vì việc mở lối đi cho bà Lê Kim Huệ tại lối đi đang tranh chấp là thuận tiện, hợp lý nhất, không ảnh hưởng đến các bất động sản của các chủ sở hữu khác và phù hợp với quy định của Bộ Luật Dân sự.

Tuy nhiên, do bà Huệ được hưởng lợi từ việc khai thác, sử dụng con đường mà phía gia đình ông Tiếp đã bỏ đất làm lối đi chung cũng như đầu tư công sức tôn tạo lối đi chung như hiện nay nên cũng cần buộc bà Huệ phải có nghĩa vụ thanh toán giá trị công sức tôn tạo lối đi chung cho ông Tiếp và các anh em của ông Tiếp.

Từ những cơ sở nêu trên, VKSND TP Thủ Dầu Một nhận định có căn cứ để xác định phần đất tranh chấp là lối đi chung của các hộ dân giáp lối đi đang tranh chấp. Do đó, việc Tòa án cấp sơ thẩm tuyên xử không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn về việc công nhận phần đất đang tranh chấp là lối đi chung là không đánh giá khách quan toàn bộ chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và không đúng qui định của pháp luật, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn.

Vì các lẽ trên, VKSND TP Thủ Dầu Một quyết định Kháng nghị đối với Bản án số 40/2021/DS-ST ngày 4/6/2021 của TAND TP Thủ Dầu Một do vi phạm về nội dung nêu trên. Đề nghị TAND tỉnh Bình Dương xét xử phúc thẩm sửa Bản án sơ thẩm theo hướng chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Mai Phong