Mua bán, vận chuyện 2kg ma tuý từ Sơn La về Nam Định

Lê Văn Hoàn quen biết với Uông Văn Hoàn và Nguyễn Trung Dũng. Tháng 11/2020, Uông Văn Hoàn điện thoại cho Lê Văn Hoàn hỏi chỗ mua ma túy đá, Lê Văn Hoàn đồng ý và gọi điện thoại hỏi Dũng, Dũng biết xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La (gần nhà Hoàn và Dũng) có đối tượng bán ma tuý nên cả hai bàn nhau có khách mua ma tuý sẽ cùng nhau dẫn khách vào mua.

Lê Văn Hoàn thông tin lại cho Uông Văn Hoàn, Uông Văn Hoàn nhất trí nhờ Lê Văn Hoàn dẫn đi mua ma túy. Sau đó, Uông Văn Hoàn cùng Tùng đi xe taxi lên Hòa Bình đón Lê Văn Hoàn và Dũng. Cả 2 (Lê Văn Hoàn và Dũng) dẫn Uông Văn Hoàn, Tùng đến gặp người bán ma túy là người đàn ông tên Chu ở bản Co Tang, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Tại nhà Chu, Uông Văn Hoàn và Chu trao đổi, thống nhất giá 01kg ma túy đá là 150 triệu đồng. Sau khi thống nhất được việc mua bán ma túy, Uông Văn Hoàn phân công Tùng là người cầm tiền của Uông Văn Hoàn lên mua ma túy, Lê Văn Hoàn và Dũng sẽ là người vận chuyển ma túy từ Sơn La về Nam Định giao cho Uông Văn Hoàn, Uông Văn Hoàn sẽ trả công 10 triệu đồng/1 người. Ngày 25/11/2020 Uông Văn Hoàn gọi điện thoại cho Dũng và Lê Văn Hoàn, cả hai đi xe máy đến nhà Chu thì gặp cả Tùng đã có mặt ở đó. Tùng đưa cho cả hai 1 túi ma tuý đá, sau đó Lê Văn Hoàn và Nguyễn Trung Dũng vận chuyển 01 túi ma túy đá, tương đương 949,36 gam Methamphetamine về giao cho Uông Văn Hoàn tại Mỹ Xá, TP Nam Định để nhận 10 triệu tiền công như đã thỏa thuận.

Tiếp đó, ngày 5/12/2020, Tùng mang 300 triệu đồng để mua 2 kg ma túy đá, Tùng đi xe lên đón Lê Văn Hoàn và Dũng cùng nhau đến chỗ bán ma túy. Tại đây, Hoàn nhìn thấy Tùng đưa tiền cho người bán ma túy, sau đó người này cân và được biết đó là 02 kg ma túy đá,  Lê Văn Hoàn, Dũng, Tùng đã kiểm tra. Lê Văn Hoàn, Dũng nhận 2 túi ma túy đá loại Methamphetamine, có tổng khối lượng là 1898,720 gam từ Sơn La mang về Nam Định giao cho Uông Văn Hoàn để nhận 20 triệu đồng tiền công thì bị phát hiện, bắt quả tang vào hồi 16h30' ngày 5/12/2020 tại khu vực gần UBND phường Mỹ Xá, TP Nam Định, tỉnh Nam Định.

leftcenterrightdel
Viện trưởng VKSND tỉnh Nam Định ban hành quyết định kháng nghị phúc thầm. 

Hình phạt chưa tương xứng, Viện kiểm sát kháng nghị tăng hình phạt

Bản án hình sự sơ thẩm số 113/2021/HSST ngày 22/9/2021 của TAND tỉnh Nam Định đã áp dụng điểm b khoản 4 Điều 250, điểm g khoản 1 Điều 52, điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS, xử phạt bị cáo Lê Văn Hoàn tù chung thân về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Qua công tác kiểm sát bản án, VKSND tỉnh Nam Định nhận thấy: Trong vụ án này có hai nhóm hành vi, đó là hành vi Mua bán trái phép chất ma túy (của Uông Văn Hoàn, Nguyễn Tiến Tùng) và hành vi Vận chuyển trái phép chất ma túy (của Lê Văn Hoàn và Nguyễn Trung Dũng).

Ở hành vi Mua bán trái phép chất ma túy, Lê Văn Hoàn là người dẫn đường, giới thiệu, chắp nối giữa đối tượng bán (Chu) và đối tượng mua (Uông Văn Hoàn). Ngày 5/12/2020 Lê Văn Hoàn đã cùng Tùng đến giao tiền, kiểm tra ma túy, sau đó cùng Dũng vận chuyển về Nam Định. Hành vi của Lê Văn Hoàn là mắt xích rất quan trọng cho việc hình thành đường dây mua bán, vận chuyển ma túy này.

Ở vụ án này, không có sự xuất hiện và không có hành vi của Lê Văn Hoàn sẽ không hình thành vụ án mua bán trái phép chất ma túy.

Lê Văn Hoàn đã giúp sức tích cực cho Uông Văn Hoàn trong việc mua bán trái phép chất ma túy để được thuê vận chuyển trái phép chất ma túy nên mặc dù không xử lý Lê Văn Hoàn về tội Mua bán trái phép chất ma túy mà thu hút ở tội Vận chuyển trái phép chất ma túy.

Do đó, Lê Văn Hoàn có vị trí rất quan trọng trong vụ án, đứng sau Uông Văn Hoàn.

Ở hành vi Vận chuyển trái phép chất ma túy cả 2 lần phạm tội: Lê Văn Hoàn là người trực tiếp nhận ma túy tại Sơn La cùng Dũng vận chuyển trái phép về Nam Định bàn giao cho Uông Văn Hoàn để bán. Ở cả 2 lần vận chuyển Lê Văn Hoàn có vai trò quan trọng, tham gia tích cực, Lê Văn Hoàn có vai trò cao hơn bị cáo Nguyễn Trung Dũng.

Như vậy, trong tổng thể 2 hành vị có thể xác định, Lê Văn Hoàn có vai trò thứ 2 trong vụ án (mặc dù là hành vi giúp sức mua bán với Uông Văn Hoàn là sự tiếp nối đã thu hút vào hành vi Vận chuyển để xử lý đối với Lê Văn Hoàn).

Về tính chất, mức độ của hình phạt:  Lê Văn Hoàn và đồng phạm đã thực hiện hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, mua bán, vận chuyển khối lượng ma túy đặc biệt lớn 2.848,08 gam Methamphetamine gây ảnh hưởng rất xấu đến an ninh trật tự, khối lượng ma túy bị cáo vận chuyển gấp 4,8 lần khối lượng tương đương phải áp dụng hình phạt Từ hình (theo tinh thần Nghị quyết số 01/2001/NQ-HĐTP ngày 15/3/2001 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao).

Bị cáo Lê Văn Hoàn có nhân thân rất xấu (đã từng phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy), đã bị chấp hành hình phạt tù nhưng bị cáo không coi đây là bài học này tiếp tục phạm tội về ma túy. Bị cáo chỉ được hưởng 1 tình tiết giảm nhẹ “Thành khẩn khai báo”, phải chịu 1 tình tiết tăng nặng “Phạm tội 2 lần trở lên”. Bị cáo có vai trò rất quan trọng và hình thành đường dây, mắt xích quan trọng trong việc hình thành, thực hiện hành vi phạm tội của các bị cáo.

Theo quan điểm của VKSND  tỉnh Nam Đinh, với vai trò vị trí và tính chất mức độ hành vi phạm tội cũng như nhân thân của bị cáo Lê Văn Hoàn thì bị cáo phải chịu hình phạt Tử hình như 3 bị cáo khác (trong đó có bị cáo Dũng - đồng phạm giúp sức) mới đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Song Hội đồng xét xử TAND tỉnh Nam Định lại quyết định hình phạt tù chung thân đối với bị cáo Lê Văn Hoàn, thấp hơn bị cáo Nguyễn Tiến Tùng (Mua bán trái phép chất ma túy) và Nguyễn Trung Dũng (đồng phạm giúp sức Vận chuyển trái phép chất ma túy) là không đánh giá đúng tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, vai trò của các đồng phạm, nhân  thân cùng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bị cáo; không đáp ứng yêu cầu trừng trị riêng và giáo dục phòng ngừa chung; đồng thời, cũng chưa thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao.

Vì vậy, VKSND tỉnh Nam Định đã tiến hành kháng nghị một phần bản án hình sự sơ thẩm đã nêu và đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội, xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng sửa 1 phần bản án sơ thẩm nói trên, chuyển hình phạt từ tù Chung thân sang hình phạt Tử hình đối với bị cáo Lê Văn Hoàn, nhằm đáp ứng yêu cầu trừng trị riêng và tuyên truyền, giáo dục phòng ngừa cho công tác phòng chống mua bán trái phép chất ma túy.  

Hồng Vân