VKSND tỉnh Bình Phước vừa có văn bản gửi Chánh án TAND tỉnh Bình Phước, kiến nghị phòng ngừa vi phạm xảy ra trong công tác hoãn chấp hành án phạt tù.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2021, thông qua công tác kiểm sát hồ sơ và xác minh một số trường hợp hoãn chấp hành án phạt tù của TAND huyện Bù Đốp, thị xã Phước Long, và TP Đồng Xoài ra quyết định hoãn chấp hành án phạt tù với lý do “Lao động duy nhất nếu đi chấp hành án thì gia đình gặp khó khăn đặc biệt, được hoãn đến 1 năm, trừ trường hợp người đó bị kết án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội khác là tội phạm rất nghiêm trọng, tội đặc biệt nghiêm trọng” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 67 BLHS năm 2015. Qua đó, VKSND tỉnh Bình Phước đã ban hành 5 kháng nghị yêu cầu bãi bỏ quyết định hoãn chấp hành án phạt tù của các TAND trên.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên VKSND tỉnh Bình Phước tham gia phiên toà xét xử rút kinh nghiệm một vụ án hình sự. 
Theo VKSND tỉnh Bình Phước, công tác thu thập tài liệu chứng minh về điều kiện hoãn chấp hành án đối với các bị án còn thiếu sót, chưa đủ căn cứ chứng minh điều kiện hoãn chấp hành án phạt tù.

Cụ thể trường hợp V.Đ.H được TAND TP Đồng Xoài ban hành quyết định hoãn chấp hành án phạt tù, trong hồ sơ thể hiện bị án H. có vợ là bà B.T.H, theo xác nhận của trưởng khu phố thì vợ của H. bị bệnh nan y nhưng trong hồ sơ không có tài liệu chứng minh bà B.T.H bị bệnh nan y, cũng như xác nhận của chính quyền địa phương chỉ xác nhận của trưởng khu phố, không có nội dung xác nhận là lao động duy nhất nếu đi chấp hành án thì gia đình sẽ khó khăn đặc biệt.

Trường hợp H.P.H được TAND thị xã Phước Long ban hành quyết định hoãn chấp hành án phạt tù, trong đơn xin hoãn trình bày vợ bị án đang mang thai nhưng không có tài liệu kèm theo. Biên bản xác minh tại khu phố do thư ký tòa lập có ký xác nhận của trưởng khu phố ghi nhận bị án mới cưới vợ, vợ mới có thai và đề nghị cho hoãn một thời gian để sắp xếp việc gia đình. Ngoài ra, Phó trưởng Công an phường Phước Bình chỉ xác nhận không ghi nội dung xác nhận.

VKSND tỉnh Bình Phước cho rằng các trường hợp trên là chưa thể hiện việc xác nhận của chính quyền địa phương nơi người bị kết án thường trú về việc người bị kết án là người lao động duy nhất trong gia đình, nếu chấp hành hình phạt tù thì gia đình họ sẽ gặp khó khăn đặc biệt theo như hướng dẫn của Nghị quyết số 02/2007/NG-HĐTP ngày 2/10/2007 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao.

leftcenterrightdel
Kiểm sát cơ sở giam giữ thuộc Bộ Công an. Ảnh Thuý Hà. 

Ngoài ra công tác xác minh của Tòa án không đầy đủ, còn sơ hở nên không phát hiện vi phạm điều kiện hoãn chấp hành án phạt tù theo quy định. Thư ký TAND huyện Bù Đốp chưa đến thực tế nơi bị án đang cư trú để xác minh mà đến nơi cư trú của bị án trong bản án để xác minh theo nội dung đơn xin hoãn dẫn đến không phát hiện việc bị cáo không đủ điều kiện hoãn theo quy định.

Theo VKSND tỉnh Bình Phước, thư ký TAND nơi để xảy ra vi phạm chưa nâng cao trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ được giao, nhận thức về áp dụng pháp luật còn chưa đúng, đầy đủ nên khi xác minh còn sơ hở, thiếu sót; thủ trưởng đơn vị thiếu kiểm tra việc xác minh của thư ký Tòa án nên để xảy ra vi phạm. Nguyên nhân khách quan là chính quyền địa phương nơi cư trú chưa cập nhật văn bản pháp luật đầy đủ, nên việc xác nhận điều kiện hoãn của bị án chưa đúng quy định pháp luật.

Do vậy, VKSND tỉnh Bình Phước kiến nghị Chánh án TAND tỉnh chỉ đạo tổ chức rút kinh nghiệm đối với TAND các huyện, thị xã và thành phố nêu trên; kịp thời chấn chỉnh các vi phạm về thu thập tài liệu chứng minh điều kiện hoãn chấp hành án, công tác xác minh của thư ký Tòa án; đề ra các biện pháp nhằm tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời khắc phục và phòng ngừa đối với vi phạm về hoãn chấp hành án phạt tù theo điểm c khoản 1 Điều 67 BLHS năm 2015./.

Hương Trà - Phi Sơn