Thời gian qua, tình hình vi phạm, tội phạm trong việc quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Sốp Cộp diễn biến phức tạp. Trong thời gian từ 1/12/2023 - 10/3/2024, các cơ quan chức năng đã khởi tố 7 vụ/19 bị can về tội “Vi phạm quy định về khai thác bảo vệ rừng”, thu giữ 50mᶾ gỗ tròn (tên địa phương là Giang lón “Si đá”).

leftcenterrightdel
 VKSND huyện Sốp Cộp trực tiếp kiểm sát tại Hạt kiểm lâm rừng đặc dụng Sốp Cộp.

Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra cho thấy, phần lớn diện tích rừng đặc dụng Sốp Cộp có địa hình rừng núi hiểm trở, nhiều đường mòn, lối mở, nên các đối tượng thường xuyên lợi dụng để vào rừng khai thác lâm sản.

Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật nâng cao nhận thức cho nhân dân trong vùng, nhất là đồng bào dân tộc sống ven rừng chưa thường xuyên, hiệu quả tuyên truyền chưa cao; cơ quan chức năng chưa phát huy hết vai trò trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng; lực lượng Kiểm lâm và bảo vệ rừng chuyên trách còn mỏng, địa bàn quản ý rộng… nên hiệu quả công tác quản lý và bảo vệ rừng của các lực lượng chức năng chưa cao.

Hành vi trên đã gây thiệt hại đến nguồn tài nguyên rừng, nhất là đối với rừng đặc dụng; ảnh hưởng đến trật trự an toàn xã hội và gây dư luận xấu trong Nhân dân.

leftcenterrightdel
 Những khúc gỗ khai thác nằm dọc khe suối.

Để nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống vi phạm, tội phạm trật tự quản lý kinh tế, tội phạm về môi trường cũng như công tác quản lý, bảo vệ rừng, VKSND huyện Sốp Cộp đã ban hành kiến nghị yêu cầu đồng chí Hạt trưởng Hạt kiểm lâm rừng đặc dụng Sốp Cộp tăng cường một số biện pháp phòng ngừa vi phạm, tội phạm trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng như sau:

Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các văn bản hướng dẫn chỉ đạo của Trung ương, của Ngành, của tỉnh và các văn bản chỉ đạo của Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Tiếp tục chủ động phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội và các trường học trên địa bàn làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, phòng ngừa tội phạm; tham mưu, đề xuất kịp thời các giải pháp hữu hiệu nhằm hạn chế, giảm thiểu tình hình vi phạm lâm luật trên địa bàn quản lý.

Tăng cường phối hợp với Hạt Kiểm lâm, Công an và các cơ quan khác trên địa bàn có liên quan để nắm tình hình và đấu tranh phòng, chống các vi phạm lâm luật xảy ra trên địa bàn huyện.

Tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm tra thường xuyên để phát hiện xử lý kịp thời các vụ, việc vi phạm lâm luật trên địa bàn được giao quản lý.

Kiến nghị đã được Hạt kiểm lâm rừng đặc dụng Sốp Cộp tiếp thu và đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng đặc dụng trong thời gian tới.

Mạnh Hải