Theo số liệu thống kê năm 2023, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật trên địa bàn huyện Hiệp Hoà vẫn diễn biến phức tạp. Trong đó, tội phạm do người dưới 18 tuổi thực hiện có chiều hướng gia tăng, tính chất mức độ nguy hiểm cho xã hội ngày càng cao, nhiều vụ hậu quả xảy ra rất nghiêm trọng.

Số bị can dưới 18 tuổi bị khởi tố là 34 bị can (tăng 12 bị can) so với cùng kỳ năm 2022, trong đó 6 bị can có nhân thân xấu.

Đáng chú ý, có 5 đối tượng bị khởi tố khi đang là học sinh (4 THPT, 1 THCS), số còn lại đều đã bỏ học, không có việc làm ổn định.

Trong kỳ, TAND huyện Hiệp Hòa đã đưa ra xét xử 19 bị cáo là người dưới 18 tuổi, trong đó đã tuyên phạt 6 bị cáo hình phạt tù giam (cao nhất 5 năm 6 tháng tù), 12 bị cáo hưởng án treo, 1 bị cáo cải tạo không giam giữ. 

Trước tình hình đó, VKSND huyện Hiệp Hoà đã ban hành kiến nghị tới đồng chí Chủ tịch UBND huyện có biện pháp phòng ngừa tội phạm do người dưới 18 tuổi thực hiện.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên VKSND huyện Hiệp Hoà tuyên truyền pháp luật tới các em học sinh tại trường THPT Hiệp Hoà số 2.

Sau khi nhận được văn bản kiến nghị, Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hoà đã có công văn số 3540/UBND-VP tiếp thu kiến nghị của Viện kiểm sát và chỉ đạo các cơ quan ban ngành, đơn vị, địa phương áp dụng các biện pháp phòng ngừa tội phạm do người dưới 18 tuổi thực hiện, cụ thể như sau:

Đề nghị các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong huyện tiếp tục thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phòng chống tội phạm do người dưới 18 tuổi thực hiện, tập trung cao cho công tác phòng ngừa, giáo dục, bảo vệ người dưới 18 tuổi.

Yêu cầu các trường THCS, THPT trên địa bàn huyện chủ động phối hợp với Công an xã, thị trấn, Huyện đoàn và các cơ quan liên quan tích cực tuyên truyền giáo dục pháp luật, đạo đức, kỹ năng sống, kỹ năng sử dụng, ứng xử trên mạng internet, mạng xã hội, với hình thức và nội dung tuyên truyền phù hợp…

Công an huyện tiếp tục xây dựng mô hình phối hợp với các trường THPT trên địa bàn, quản lý chặt chẽ việc sử dụng phương tiện tham gia giao thông đường bộ của học sinh, tăng cường kiểm tra, xử lý răn đe các hành vi vi phạm, bao gồm cả vi 2 phạm của người giao phương tiện cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Tăng cường các biện pháp rà soát, nắm chắc địa bàn, đối tượng dưới 18 tuổi có biểu hiện phức tạp về an ninh trật tự; tăng cường tuần tra kiểm soát về giao thông, trật tự công cộng…kịp thời phát hiện nhóm đối tượng sử dụng vũ khí, hung khí, có hành vi gây rối, cố ý gây thương tích để chủ động ngăn chặn trấn áp ngay từ khi chuẩn bị phạm tội. Khẩn trương khám phá, khởi tố, điều tra xử lý các vụ án theo quy định.

Phan Hải