Theo số liệu thống kê của VKSND huyện Nông Cống, từ 2019 đến nay, trên địa bàn huyện đã điều tra, truy tố xét xử 8 vụ/10 bị can liên quan đến hành vi tàng trữ, vận chuyển, buôn bán pháo nổ và đang có chiều hướng gia tăng.

Mới đây, ngày 29/11/2023, Công an huyện Nông Cống phối hợp với Công an xã Tân Phúc phát hiện, bắt quả tang đối tượng Lê Văn Anh (SN 1985), trú tại xã Tân Phúc, huyện Nông Cống điều khiển xe mô tô chở một thùng giấy carton, bên trong chứa 29kg pháo nổ.

Mở rộng điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nông Cống đã bắt giữ 2 đối tượng Nguyễn Quang Dũng (SN 1985) và Hoàng Xuân Thành (SN 1991) đều trú tại xã Tân Phúc, huyện Nông Cống. 

Khám xét nơi ở của Hoàng Xuân Thành, lực lượng Công an phát hiện một căn hầm bí mật dài khoảng 5,5m nằm sát trong căn nhà cấp 4, đây là nơi đối tượng dùng để sản xuất pháo.

leftcenterrightdel
Lực lượng Công an phát hiện căn hầm bí mật của Hoàng Xuân Thành có nhiều vật liệu và máy móc dùng để sản xuất pháo trái phép (Ảnh: CATH).

Tại Cơ quan điều tra, đối tượng khai nhận, do không có việc làm ổn định nên đã lên mạng “học” công thức, cách sản xuất pháo hoa nổ và đặt mua các nguyên liệu để sản xuất pháo như: bao bì, vỏ ống pháo, keo dán, các loại hóa chất tạo nổ (bột Kali, bột than...); các loại hóa chất tạo màu như: bột đồng, bột magie, bột lưu huỳnh.... Sau đó sử dụng các loại máy tự chế trộn các hóa chất nói trên theo tỉ lệ để tạo thuốc pháo và dây cháy chậm.

Sau khi hoàn thành pháo thành phẩm, Hoàng Xuân Thành dán tem nhãn giống các loại pháo lậu nước ngoài và bán ra cho những người có nhu cầu.

Trước tình hình trên, VKSND huyện Nông Cống kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Nông Cống áp dụng các biện pháp nhằm làm giảm vi phạm, tội phạm liên quan pháo nổ:

Chỉ đạo Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật huyện Nông Cống có biện pháp phối hợp với các tổ chức, đoàn thể cấp huyện, cấp cơ sở tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật. Đặc biệt là tuyên truyền, phổ biến Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn sắp tới.

Chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đoàn thể cấp huyện tham mưu đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức, ký cam kết việc chấp hành pháp luật rộng rãi để nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư.

Phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn tuyên truyền pháp luật đến các em học sinh như xây dựng các phiên tòa giả định; lồng ghép việc tuyên truyền pháp luật vào các môn học...

Đề xuất cơ quan chức năng có giải pháp siết chặt quản lý thị trường, kiên quyết xử lý các cá nhân vi phạm. Tuyên truyền, vận động người dân (đặc biệt là lứa tuổi học sinh) không mua, bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng pháo trái phép.

Phan Hải