Cảnh báo nguy cơ giới trẻ sử dụng ma tuý

Thông qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, VKSND quận Hà Đông nhận thấy: Trong thời gian gần đây, tình hình sử dụng thuốc lá điện tử được giới trẻ ưa chuộng, nhất là học sinh, sinh viên. Sự mới lạ của thuốc lá điện tử với hương thơm hấp dẫn cùng những lời quảng cáo như: không gây hại, văn hoá hút thuốc lành mạnh, sành điệu, thuốc lá thế hệ mới… đã trúng vào tâm lý của một số bộ phận  thanh, thiếu niên ở tuổi mới lớn.

Lợi dụng việc này, nhiều đối tượng đã phun, tẩm một số thành phần có chứa chất ma tuý, gây ảo giác, kích thích cho người dùng; đối tượng chúng hướng đến là những thanh, thiếu niên, học sinh. Do đó, nếu không ngăn chặn, phát hiện kịp thời thì gây ra hậu quả cho gia đình và xã hội.

leftcenterrightdel
 Viện kiểm sát phối hợp cùng các cơ quan trên địa bàn Hà Đông tuyên truyền phòng, chống ma tuý học đường.

Tính trong 6 tháng đầu năm 2023, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ 92 vụ/121 bị can liên quan đến tội phạm về ma túy. Trong đó, có 8 vụ/9 bị can về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” liên quan đến loại tinh dầu ma túy này (tăng 8 vụ/9 bị can so với cùng kỳ năm 2022).

Nguyên nhân tăng loại tội phạm này, do nhận thức của một bộ phận thanh, thiếu niên chưa đầy đủ cùng với tâm lý tò mò, thích thể hiện của lứa tuổi cùng với suy nghĩ lệch lạc… về tác hại của ma túy mà các em dễ bị rủ rê, lôi kéo hút thử rồi dẫn đến nghiện hút thuốc lá điện tử và các chất ma tuý khác.

Bên cạnh đó, gia đình và nhà trường còn thiếu sự quan tâm, phối hợp quản lý chặt chẽ đến con, em mình. Việc kiểm tra, giáo dục các em còn hạn chế, lỏng lẻo, chưa có biện pháp phòng ngừa cụ thể, chế tài xử lý chưa đủ mạnh, quyết liệt đối với các em học sinh, thanh thiếu niên sử dụng các chất kích thích khi còn trên ghế nhà trường.

leftcenterrightdel
 Triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền về pháp luật trong các trường học trên địa bàn quận Hà Đông.

Công tác tuyên truyền, giáo dục về tác hại, hậu quả của ma túy, đặc biệt là một số loại ma tuý mới còn chưa thường xuyên, chưa sâu rộng, chưa liên tục đến từng gia đình, từng khu dân cư thôn xóm, làng, xã, khu phố và đến tới từng công dân.

Việc sử dụng thuốc lá điện tử chứa tinh dầu ma tuý gây ra nguy hại lớn cho xã hội: Các chất trong tinh dầu thuốc lá điện tử có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ ở lứa tuổi thanh, thiếu niên và làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi, ung thư thanh quản,…đồng thời, khiến người sử dụng bị mất trí nhớ, có cảm xúc bùng phát mạnh mẽ, xa rời thực tế và giảm khả năng điều khiển hành vi, giảm khả năng học tập, làm việc...và nghiêm trọng hơn làm phát sinh nhiều loại tội phạm nguy hiểm khác, gia tăng gánh nặng cho gia đình và xã hội đối với thế hệ tương lai.

VKSND quận Hà Đông kiến nghị phòng ngừa

Để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; nhằm ngăn chặn và hạn chế các loại tội phạm nói chung, đặc biệt là tội phạm về ma túy có hiệu quả và phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương trên địa bàn quận,

 VKSND quận Hà Đông kiến nghị đồng chí Chủ tịch UBND Quận chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể Quận triển khai thực hiện một số biện pháp phòng ngừa.

Các cơ quan báo chí, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về những tác hại của thuốc lá điện tử, ma túy, ma túy tổng hợp, đồng thời đưa tin kịp thời về những phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, vi phạm pháp luật về ma túy, nhất là ma túy dưới dạng thuốc lá điện tử, đưa tin về tình hình phòng ngừa, đấu tranh tội phạm đến các tầng lớp nhân dân, nhất là đối với học sinh trong các trường học trên địa bàn để nâng cao nhận thức, ý thức, tinh thần trách nhiệm của mỗi người dân trong phòng chống tác hại của thuốc lá, ma túy; Tích cực, chủ động phát hiện, lên án, tố giác các hành vi vi phạm.

 Gia đình, nhà trường cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc quản lý, giáo dục, ngăn ngừa học sinh bị dụ dỗ, lôi kéo sử dụng thuốc lá điện tử.
Tăng cường công tác quản lý và có biện pháp ngăn chặn hiệu quả với học sinh, sinh viên... kiên quyết không để thuốc lá điện tử len lỏi vào môi trường học đường.

leftcenterrightdel
 Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống ma tuý học đường trên địa bàn quận Hà Đông.

Phối hợp giữa nhà trường và các tổ tuyên truyền về pháp luật đối với học sinh, sinh viên các trường trên địa bàn. Tổ chức các buổi toạ đàm, trao đổi kiến thức về phòng chống tác hại ma tuý, đặc biệt về cách nhận biết ma túy, các loại mặt hàng dễ bị tội phạm về ma tuý lợi dụng "núp bóng" dưới các loại thực phẩm, đồ uống, thảo mộc, thuốc lá điện tử để tăng kiến thức tự phòng tránh cho các em học sinh.

Chỉ đạo Công an các phường thường xuyên theo dõi, kiểm tra nắm chắc tình hình địa bàn và triển khai các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện các tổ chức, cá nhân có hành vi buôn bán thuốc lá điện tử, nguồn nhập ma tuý để xử lý nghiêm minh, triệt để. Cập nhật thường xuyên các hình thức cung cấp ma tuý núp bóng “thực phẩm, đồ uống” để len lỏi vào trong trường học, từ đó có biện pháp phòng ngừa, tuyên truyền kịp thời.

VKSND quận Hà Đông kiến nghị đồng chí Chủ tịch UBND quận Hà Đông chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể quận tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; có kế hoạch phối hợp giữa gia đình, nhà trường và các tổ chức đoàn thể nhằm đẩy lùi, hạn chế số vụ án liên quan đến ma tuý cũng như ngăn chặn ma tuý xâm nhập vào học đường; nâng cao hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm này trên địa bàn quận.

Hồng Vân