Thời gian qua, VKSND huyện Phù Cừ đã chủ động phối hợp với Phòng Lao động, thương binh và xã hội, Công an huyện tổ chức rà soát các đối tượng nghiện ma túy có hồ sơ quản lý đang sinh sống tại địa phương.
Đồng thời phối hợp cùng Công an huyện đôn đốc các xã, thị trấn trên địa bàn tăng cường lập hồ sơ đề nghị Tòa án huyện xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc theo quy định.
Thông qua công tác kiểm sát, VKSND huyện Phù Cừ đã phát hiện nhiều vi phạm, thiếu sót của Công an xã, UBND xã và Phòng Lao động thương binh và xã hội huyện.
|
|
Kiểm sát viên báo cáo đề xuất việc xem xét, quyết định biện pháp xử lý hành chính và đề xuất kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật bằng sơ đồ tư duy. |
Điển hình, vi phạm về thời hạn lập hồ sơ: Ngày 22/10/2024 phát hiện người bị đề nghị sử dụng ma túy và không đi cai nghiện theo Điều 32 Luật Phòng chống ma túy nhưng đến ngày 31/10/2024 UBND xã mới lập hồ sơ đề nghị, là vi phạm khoản 1 Điều 40 Nghị định 116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ “Quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy”.
Vi phạm thủ tục quản lý người nghiện ma tuý trong thời gian lập hồ sơ đề nghị: UBND xã giao người bị đề nghị cho gia đình quản lý trong thời gian làm thủ tục đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Tuy nhiên UBND xã không lập bản xác nhận của gia đình về việc đồng ý hay không đồng ý quản lý người nghiện theo mẫu số 35 tại phụ lục II Nghị định 116/2021/NĐ-CP của Chính phủ là vi phạm Điều 45 Nghị định 116.
UBND cấp xã chậm chuyển hồ sơ đề nghị cho Phòng Lao động thương binh và xã hội huyện, vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 104 Luật Xử lý vi phạm hành chính (Sửa đổi, bổ sung năm 2020) và điểm a, khoản 4 Điều 42 Nghị định 116/2021/NĐ-CP.
Công an xã đã nhiều lần xử phạt vi phạm hành chính đối với người bị đề nghị về hành vi "Sử dụng trái phép chất ma túy" nhưng Chủ tịch UBND xã không ra Quyết định và tổ chức quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy là vi phạm khoản 4 Điều 23 Luật Phòng chống ma túy…
Trưởng Phòng Lao động thương binh và xã hội huyện sau khi nhận được hồ sơ đã không phát hiện các vi phạm, thiếu sót để yêu cầu cơ quan lập hồ sơ bổ sung, sửa chữa mà vẫn ban hành văn bản, chuyển hồ sơ đề nghị đến là vi phạm khoản 1 Điều 104 Luật Xử lý vi phạm hành chính và khoản 1 Điều 43 Nghị định số 116/2021/NĐ-CP.
Nhằm nâng cao chất lượng công tác lập hồ sơ đề nghị xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, VKSND huyện Phù Cừ đã ban hành kiến nghị đến Trưởng Phòng lao động, thương binh và xã hội huyện, Chủ tịch UBND xã trên địa bàn tổ chức rút kinh nghiệm và có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục những vi phạm nêu trên.
Các văn bản kiến nghị của Viện kiểm sát đã được Trưởng Phòng lao động, thương binh và xã hội huyện, Chủ tịch UBND các xã chấp nhận, tiếp thu thực hiện.