Trong thời gian qua, các vụ bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em gây thiệt hại về thể chất, tinh thần xảy ra ngày càng nhiều, gây phẫn nộ trong dư luận và được xã hội đặc biệt quan tâm.

Qua thống kê cho thấy, trong 8 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm xảy ra 8 vụ việc xâm hại tình dục, bạo lực đối với trẻ em (tăng 2 vụ so với năm 2023).

Các hành vi xâm hại trẻ em xảy ra ở trong cộng đồng, nhà trường và trong chính gia đình với tính chất vụ việc ngày càng nghiêm trọng, phức tạp. VKSND quận Bắc Từ Liêm đã phối hợp với Cơ quan điều tra, Tòa án tiến hành khởi tố, điều tra, truy tố, đưa ra xét xử theo quy định.

Điển hình, ngày 6/4/2024, tại căn hộ trong khu đô thị Goldmark City thuộc quận Bắc Từ Liêm, T.Đ.Đ là thầy giáo dạy thêm của cháu B.L.M.N (SN 2009), lợi dụng sự quen biết nên Đ. đã có hành vi dâm ô đối với cháu.

Hay tại phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, cháu N.B.N (SN 2012) bị một đối tượng quen và yêu qua mạng hẹn gặp mặt vào buổi tối ngày 6/8/2024, sau đó N. bị đối tượng hiếp dâm tại nơi vắng người.

Đây là một số vụ việc điển hình được phát hiện, còn có thể có những vụ việc xảy ra nhưng vì nhiều lý do khác nhau mà nạn nhân chưa trình báo, cơ quan chức năng chưa phát hiện ra.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên tham gia lấy lời khai đối tượng có hành vi “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Để bảo đảm công tác phòng ngừa tội phạm xâm hại trẻ em đạt hiệu quả, Viện trưởng VKSND quận Bắc Từ Liêm đã ban hành kiến nghị phòng ngừa số 09/KN đề nghị đồng chí Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm xem xét áp dụng một số biện pháp để phòng ngừa tội phạm về bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em. Cụ thể:

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức trong phòng chống loại tội phạm xâm hại trẻ em. Các bậc phụ huynh cần nâng cao ý thức cảnh giác, quan tâm nhiều hơn nữa đối với học sinh và con em mình trong sinh hoạt, học tập, vui chơi ngoài xã hội và đặc biệt là trang bị cho trẻ em gái một số kiến thức phòng tránh xâm hại.

Khi phát hiện vụ việc xâm hại, cần kịp thời báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất để có hướng dẫn, biện pháp xử lý hiệu quả.

Phối hợp với các nhà trường trên địa bàn phường cần thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên đề về tình trạng bạo lực học đường; sức khỏe sinh sản cho học sinh. Hướng dẫn cho trẻ em biết cách phản ứng trước những hành vi bị bạo lực, xâm hại.

Kiến nghị trên của VKSND quận Bắc Từ Liêm đều được đồng chí Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm xem xét áp dụng để phòng ngừa tội phạm trên địa bàn quận trong thời gian tới.

P.V