Những năm qua, mặc dù các cơ quan chức năng trên địa bàn huyện Thường Xuân đã đề ra nhiều biện pháp để giảm thiểu vi phạm trật tự an toàn giao thông, nhưng tình hình tai nạn giao thông vẫn có xu hướng ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp. 

leftcenterrightdel
 VKSND huyện Thường Xuân kiểm sát trực tiếp việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm tại Công an huyện.

Đơn cử, từ ngày 1/1/2023 đến 30/4/2024, trên địa bàn huyện Thường Xuân xảy ra 14 vụ có dấu hiệu tội phạm Vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ, làm 8 người chết và 11 người bị thương nặng, gây hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe, tính mạng và tài sản. 

Trong 14 vụ nói trên, các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Thường Xuân chỉ khởi tố được 8 vụ, còn lại 66 vụ, sau khi gây tai nạn, những người điều khiển phương tiện giao thông đã thoả thuận hoặc dùng các mối quan hệ tác động để người bị hại không đi giám định hoặc đại diện người bị hại cương quyết từ chối giải phẫu tử thi để xác định nguyên nhân tử vong nên không có căn cứ khởi tố, gây khó khăn cho hoạt động của các cơ quan tiến hành tố tụng.

Qua công tác thống kê và phân tích tội phạm vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ, cho thấy: Người phạm tội đa số là trong độ tuổi thanh, thiếu niên. Cụ thể, độ tuổi dưới 18 có 2 trường hợp; từ 18 đến 30 có 6 trường hợp; trên 30 tuổi có 6 trường hợp.

Đồng chí Cao Văn Sơn, Viện trưởng VKSND huyện Thường Xuân cho biết: Trong thời gian qua, được sự quan tâm lãnh đạo của Thường trực Huyện ủy, sự phối hợp, tạo điều kiện của UBND huyện; sự chỉ đạo kịp thời của các cơ quan tiến hành tố tụng cấp trên, công tác phối hợp trong đấu tranh phòng, chống vi phạm và tội phạm giữa VKSND huyện Thường Xuân và các cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực, hiệu lực; hiệu quả công tác ngày càng nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu thực hiện chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đó, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn huyện.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Cao Văn Sơn, Viện trưởng VKSND huyện Thường Xuân. 

Tuy nhiên, qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết và tố giác, tin báo về tội phạm, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, VKSND huyện Thường Xuân nhận thấy, tình hình tai nạn giao thông có xu hướng ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp.

Để đảm bảo phòng ngừa và đấu tranh về tội phạm và vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ trên địa bàn huyện, Viện trưởng VKSND huyện Thường Xuân kiến nghị đến Chủ tịch UBND huyện các biện pháp để chỉ đạo các ngành chức năng, thực hiện việc phòng ngừa tội phạm và vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ trên địa bàn.

Theo đó, cần thường xuyên phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn huyện, phát huy vai trò của quần chúng Nhân dân trong công tác an toàn giao thông đường bộ; kịp thời phát hiện báo tin, tố giác tội phạm đối với những hành vi như: điều khiển xe máy phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách đánh võng, xe ô tô chở quá tải, quá khổ và xe không đủ điều kiện tham gia giao thông.

Chỉ đạo Huyện đoàn, Trung tâm Văn hóa Thông tin Thể thao và Du lịch huyện, UBND cấp xã, thị trấn tăng cường hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông đường bộ đến toàn thể nhân dân, chú trọng đến những hành vi vi phạm thường xuyên xảy ra như: Uống rượu, bia, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; chở quá so người theo quy định; đi xe dàn hàng ngang không đúng phần đường.

Chỉ đạo tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan thông qua việc lắp đặt pa-nô, áp- phích cho người tham gia giao thông, bảng tuyên truyền an toàn giao thông khu vực trước cổng các trường học, khu dân cư; tuyên truyền các thông điệp về an toàn giao thông trên các tuyến đường liên thôn, liên xã, xây dựng cổng trường, cổng làng an toàn giao thông; Phát huy vai trò người có uy tín tiêu biểu trong công tác tuyên truyền đảm bảo trật tự an toàn giao thông; Xây dựng mô hình điểm về đảm bảo trật tự an toàn giao thông...

Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, cùng các trường học, cấp học trên địa bàn huyện nâng cao chất lượng công tác giáo dục kiến thức về an toàn giao thông, chú trọng lồng ghép các chương trình ngoại khóa, phát động các cuộc thi tìm hiểu về Luật Giao thông đường bộ cho các em học sinh. Tăng cường các biện pháp quản lý chặt học sinh trong việc sử dụng xe mô tô, xe gắn máy về chấp hành pháp luật an toàn giao thông đường bộ.

Chỉ đạo lực lượng Công an huyện, Công an xã, thị trấn, phối hợp với các phòng chuyên môn của huyện tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Những kiến nghị của VKSND huyện Thường Xuân đã được Chủ tịch UBND huyện chấp nhận; đồng thời có văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác phòng ngừa vi phạm, tội phạm vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ trên địa bàn.

Đinh Huê