Theo đó, qua công tác kiểm sát việc giải quyết vụ án và bản án dân sự sơ thẩm về “Tranh chấp di sản thừa kế” giữa nguyên đơn: bà Nguyễn Thị Th. (trú tại TP.Thanh Hóa) và bị đơn, ông Nguyễn Đức V. (trú tại TP Thanh Hóa), VKSND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành kháng nghị phúc thẩm, TAND cấp cao chấp nhận toàn bộ kháng nghị, sửa bản án sơ thẩm.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử vụ án dân sự (Ảnh minh họa)

Nội dung vụ án: Cụ Nguyễn Đức T. (sinh năm 1925, chết năm 2007) và cụ Mai Thị L. (sinh năm 1927, chết năm 2007) sinh được 4 người con là ông Nguyễn Đức V. (sinh năm 1953), ông Nguyễn Thanh Th. (sinh năm 1957), bà Nguyễn Thị T. (chết năm 2019) và bà Nguyễn Thị Th. (sinh năm 1961). Khi còn sống, các cụ đã tạo dựng được khối tài sản chung là 2 thửa đất, gồm: Thửa thứ nhất tại số nhà 1xx Lê Hữu Lập, phường Lam Sơn, TP. Thanh Hóa do gia đình ông V., bà H. đang quản lý, sử dụng. Thửa thứ hai tại số nhà 1yy Đội Cung, phường Trường Thi, TP. Thanh Hóa, do gia đình ông Th. đang quản lý sử dụng.

Sau khi bố mẹ chết, anh chị em trong gia đình đã đề cập đến chuyện chia di sản thừa kế của bố mẹ để lại nhưng ông V. không đồng ý và cho rằng, ông đã được bố mẹ tặng cho đất và đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) ngày 3/12/1999. Năm 2019, bà Th. làm đơn khiếu nại về việc cấp GCNQSDĐ cho ông V., bà H.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá giải quyết khiếu nại của bà Th., nêu rõ chủ sử dụng hợp pháp của lô đất tại số nhà 1xx Lê Hữu Lập, phường Lam Sơn là cụ Nguyễn Đức T. và cụ Mai Thị L., thu hồi và hủy GCNQSDĐ đã cấp cho ông V., bà H. Bà Th yêu cầu Tòa án giải quyết chia thừa kế theo pháp luật di sản thừa kế của bố mẹ bà để lại là toàn bộ diện tích 125m2 đất ở tại số nhà 1xx Lê Hữu Lập, phường Lam Sơn, TP. Thanh Hoá cho 3 người con là ông V., bà T, bà Th., còn ông Th. đã có ý kiến không nhận quyền lợi tại khu đất này. 

Bản án sơ thẩm số 100/2023/DS- ST ngày 29/9/2023 của TAND tỉnh Thanh Hóa: Chấp nhận đơn khởi kiện của bà Nguyễn Thị Th. về việc yêu cầu chia di sản thừa kế của bố mẹ đẻ là cụ Nguyễn Đức T. và cụ Mai Thị L. đã chết để lại theo pháp luật. Xác định di sản thừa kế của cụ Nguyễn Đức T. và cụ Mai Thị L. còn lại hiện nay là 99,1m2 đất ở tại số nhà 1xx Lê Hữu Lập, phường Lam Sơn, TP. Thanh Hóa, chủ sử dụng mang tên cụ Nguyễn Đức T.

Di sản thừa kế có giá trị là 12.883.000.000 đồng. Xác nhận những người được thừa kế di sản trên, gồm: Ông Nguyễn Đức V., ông Nguyễn Thanh Th., bà Nguyễn Thị T. và bà Nguyễn Thị Th. Do bà Nguyễn Thị T. đã chết năm 2019 nên ông Đỗ Ngọc T. (chồng) và chị Đỗ Thị Xuân L., chị Đỗ Thị Thu H. (con đẻ) được thừa kế thế vị của bà Nguyễn Thị T.

Ngoài ra, bản án còn tuyên về án phí, lệ phí và quyền kháng cáo của các đương sự.

Ngày 13/10/2023, VKSND tỉnh Thanh Hóa ban hành kháng nghị đối với Bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Thanh Hóa. Đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử theo hướng sửa bản án sơ thẩm về việc: Xác định 1/2 diện tích thửa đất ở số nhà 1xx Lê Hữu Lập là phần tài sản của cụ Nguyễn Đức T. đã tặng cho ông Nguyễn Đức V. hợp pháp; xác định cụ Mai Thị L. để lại di sản thừa kế là 1/2 diện tích thửa đất ở số nhà 1xx Lê Hữu Lập và chia di sản này cho những người thừa kế; xác định ông Đỗ Xuân T., chị Đỗ Thị Thu H. và chị Đỗ Thị Xuân L. là người thừa kế quyền và nghĩa vụ của bà Nguyễn Thị T. (đã chết) và giao kỷ phần thừa kế của bà T. cho họ mà không phân chia cụ thể cho từng người.

Vừa qua, TAND cấp cao tại Hà Nội đã xét xử phúc thẩm, chấp nhận toàn bộ kháng nghị của VKSND tỉnh Thanh Hóa.

Đinh Huê - Tuấn Nguyễn