Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát khởi tố, điều tra các vụ án hình sự trên địa bàn xã Giáo Hiệu, huyện Pác Nặm, Viện kiểm sát nhận thấy xảy ra tình trạng vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và hủy hoại rừng trái phép với số lượng lớn lâm sản bị hủy hoại, gây ảnh hưởng lớn đến môi trường cũng như việc bảo vệ rừng và phát triển rừng.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường vụ huỷ hoại rừng. (Ảnh: VKS).

Nguyên nhân của tội phạm là do nhận thức pháp luật của người dân còn hạn chế, công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật chưa có hiệu quả.

Trong khi đó, các đối tượng phạm tội và những người liên quan có đặc điểm chung là người dân tộc thiểu số, đang sinh sống tại địa bàn xã, trình độ học vấn thấp, ít tham gia các cuộc họp tuyên truyền, phổ biến pháp luật.

Hành vi khai thác gỗ, hủy hoại rừng trái phép đã xâm phạm đến chế độ quản lý, bảo vệ rừng và phát triển rừng, bảo vệ môi trường.

Trước tình trạng trên, VKSND huyện Pác Nặm ban hành Kiến nghị số 265/KN-VKSPN về việc áp dụng biện pháp phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật đối với UBND xã Giáo Hiệu.

Cụ thể, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Lâm nghiệp năm 2017 và các văn bản hướng dẫn về bảo vệ và phát triển rừng cho nhân dân các thôn, bản; chỉ đạo ban, ngành, đoàn thể liên quan tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, thăm nắm công tác bảo vệ rừng, hủy hoại rừng, khai thác lâm sản trái phép và các hành vi vi phạm về quản lý, bảo vệ rừng.

P.V