Thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết nguồn tin về tội phạm, VKSND huyện Như Thanh nhận thấy, tình hình tội phạm trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là nhóm tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe người khác.

Theo số liệu thụ lý giải quyết của Viện kiểm sát, trong thời gian từ 30/12/2022 - 30/7/2023 trên địa bàn huyện Như Thanh đã xảy ra 13 vụ “Cố ý gây thương tích” làm bị thương 13 người.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND huyện Như Thanh thực hành quyền công tố tại một phiên toà hình sự.

Tính chất, mức độ loại tội phạm này ngày càng nghiêm trọng, hành vi phạm tội ngày càng manh động, gây hậu quả về sức khỏe, tài sản và tinh thần, làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự, trị an xã hội trên địa bàn, gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân.

Các vụ việc vi phạm và phạm tội nêu trên xảy ra chủ yếu mang tính bột phát, xuất phát từ mâu thuẫn, va chạm trong đời sống, nhưng không được can ngăn, hoà giải kịp thời, thậm chí có vụ xuất phát từ những lý do rất nhỏ nhặt, như mâu thuẫn vợ chồng, va chạm trong lúc hát karaoke hoặc trong lời ăn tiếng nói...

Đáng chú ý, độ tuổi của các đối tượng này hầu hết là trong độ tuổi thanh niên, trong đó có một số đối tượng đang còn là học sinh, thiếu sự tu dưỡng, rèn luyện; sự quản lý, giám sát, giáo dục từ gia đình và nhà trường.

Đồng thời, công tác hòa giải tại được chú trọng nhưng vẫn còn hạn chế; công tác tuyên truyền, đấu tranh phòng, chống tội phạm giết người, cố ý gây thương tích tại địa phương mặc dù cũng đã được tăng cường nhưng hiệu quả; tổ chức đoàn thể cũng chưa phát huy hết vai trò trách nhiệm trong công tác tuyên truyền phòng, chống loại tội này ở địa phương.

Để phòng ngừa vi phạm và tội phạm xâm phạm tính mạng, sức khỏe trên địa bàn trong thời gian tới, Viện trưởng VKSND huyện Như Thanh đã ban hành kiến nghị đến đồng chí Trưởng Công an huyện Như Thanh chỉ đạo áp dụng một số biện pháp sau đây:

Tăng cường công tác phối hợp với các Ban, ngành, đoàn thể cấp huyện tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”, nâng cao giá trị truyền thống văn hóa, đạo đức, xây dựng lối sống lành mạnh; xây dựng lối sống đoàn kết tại khu dân cư.

Chỉ đạo các đội nghiệp vụ và Công an các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật với nội dung, hình thức phong phú như tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về pháp luật, các tội xâm hại sức khỏe con người, bạo lực gia đình, bạo lực học đường,..

Phan Hải