Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố, VKSND huyện Yên Lạc nhận thấy phương thức, thủ đoạn của một số loại tội phạm hình sự trên địa bàn có chiều hướng gia tăng, điển hình là hành vi sử dụng mạng xã hội internet để đánh bạc.

Riêng trong năm 2023, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Lạc đã khởi tố 4 vụ/5 bị can về tội “Đánh bạc” trên không gian mạng (năm 2022 trên địa bàn huyện không phát sinh loại tội phạm này).

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND huyện Yên Lạc báo cáo đề xuất ban hành kiến nghị (Hình minh họa).

Theo VKSND huyện Yên Lạc, nguyên nhân làm phát sinh tội phạm trên chủ yếu do các đối tượng không có nghề nghiệp ổn định, lười lao động, hám lợi, hạn chế về nhận thức pháp luật.

Công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức pháp luật có lúc, có nơi chưa được quan tâm đúng mức.

Mặt khác do tác động mặt trái của nền kinh tế thị trường, sự phát triển của mạng internet (các trang web thường xuyên được sử dụng để đánh bạc gồm: Sunwin, web.md5.vin, web.sun16.win; số đỏ Casino), các loại hình các cược, cá độ, game trên không gian mạng không được kiểm soát chặt chẽ.

Hậu quả của loại tội phạm này không những gây mất trật tự an toàn xã hội mà còn là nguyên nhân phát sinh các vấn đề phức tạp cho xã hội và nhiều loại tội phạm như trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản….

Để hạn chế việc gia tăng tội phạm đánh bạc trên không gian mạng trong thời gian tới, VKSND huyện Yên Lạc đã kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc quan tâm tổ chức, chỉ đạo thực hiện một số biện pháp như tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới quần chúng nhân dân.

Chỉ đạo các lực lượng chức năng mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc, các ngày lễ lớn, sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và địa phương...

H.P