Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự, VKSND huyện Hà Trung nhận thấy tình hình người dưới 18 tuổi phạm tội trên địa bàn đang có chiều hướng gia tăng cả về số lượng, tính chất, mức độ hành vi phạm tội.

Tính từ tháng 8/2023 - 12/2023, cơ quan tiến hành tố tụng huyện Hà Trung đã khởi tố, điều tra, xử lý 3 vụ án, 9 bị can là người dưới 18 tuổi về các tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”, “Gây rối trật tự công cộng”. 

Đặc biệt, có 6 bị can đang là học sinh trung học phổ thông, các bị can phạm tội thuộc trường hợp nghiêm trọng, rất nghiêm trọng.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên tham mưu lãnh đạo Viện ban hành kiến nghị.

Để bảo đảm pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất, đạt hiệu quả cao, hạn chế đến mức thấp nhất người dưới 18 tuổi phạm tội, VKSND huyện Hà Trung đã ban hành kiến nghị đến Chủ tịch UBND huyện Hà Trung như sau:

Chỉ đạo UBND xã, thị trấn đặc biệt là lực lượng Công an xã tiến hành quản lý chặt chẽ, nắm chắc người dưới 18 tuổi có các biểu hiện vi phạm pháp luật và biểu hiện phạm tội tại cơ sở để có các biện pháp quản lý, ngăn chặn kịp thời.

Chỉ đạo Công an huyện Hà Trung tăng cường quản lý nhà nước đối với các cơ sở kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ, quán ăn, quán karaoke, quán internet...

Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Hà Trung tăng cường tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh, đoàn viên thanh niên về lối sống lành mạnh, ý thức chấp hành pháp luật.

Tiếp tục tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền với gia đình, nhà trường, kịp thời thông tin những trường hợp vi phạm để có biện pháp quản lý, giáo dục đối với người dưới 18 tuổi nói chung và người dưới 18 tuổi vi phạm pháp luật hình sự nói riêng.

Kiến nghị phòng ngừa nêu trên của VKSND huyện Hà Trung đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa và xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật, đặc biệt phòng ngừa người dưới 18 tuổi phạm tội trên địa bàn.

Phan Hải