Thông qua công tác kiểm sát giải quyết vụ án dân sự “Tranh chấp quyền sử dụng đất” giữa nguyên đơn ông Lưu Đức N. (SN 1948), trú phường Giảng Võ, quận Ba Đình, TP Hà Nội và bị đơn anh Nguyễn Ngọc T. (SN 1976), anh Đào Đình T. (SN 1962) và chị Đào Thị M. (SN 1958), đều ở phường Bần Yên Nhân, thị xã Mỹ Hào do TAND thị xã Mỹ Hào thụ lý số 02/2021/TLST-DS ngày 21/1/2021.

VKSND thị xã Mỹ Hào nhận thấy, UBND phường Bần Yên Nhân có một số tồn tại trong hoạt động hòa giải tranh chấp đất đai, cụ thể:

Ngày 22/11/2018, UBND phường Bần Yên Nhân nhận được đơn của ông Lưu Đức N., sau đó tiến hành xác minh hiện trạng đất, mời các đương sự đến làm việc nhưng đến ngày 6/6/2019 (sau hơn 6 tháng) UBND phường mới tiến hành hòa giải.

Tại biên bản hòa giải thể hiện thành phần tham gia có ông Lưu Đức N., ông Nguyễn Ngọc T., còn ông Đào Đình T. và bà Đào Thị M. đều vắng mặt không có lý do. Không có thành phần tham gia của của Tổ trưởng tổ dân phố Cộng Hòa, phường Bần Yên Nhân, đại diện của một số hộ dân sinh sống lâu đời tại tổ dân phố biết rõ về nguồn gốc và quá trình sử dụng đối với thửa đất tranh chấp.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Viện trưởng VKSND thị xã Mỹ Hào chỉ đạo Kiểm sát viên tập trung giải quyết dứt điểm các vụ án về tranh chấp đất đai.

Việc làm trên của UBND phường Bần Yên Nhân chưa đúng với khoản 3 Điều 202 Luật đất đai năm 2013 và điểm b khoản 1 Điều 88 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai (được sửa đổi bổ sung tại Nghị định 148/2020/NĐ- CP ngày 18/12/2020 của Chính Phủ).

Để xảy ra những tồn tại nêu trên là do cán bộ làm công tác hòa giải chưa nắm chắc các quy định của pháp luật.

Việc làm trên của UBND phường Bần Yên Nhân mặc dù chưa gây hậu quả nghiêm trọng, song cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến vụ việc bị kéo dài, chậm được giải quyết.

Hơn nữa, những vụ án tranh chấp về quyền sử dụng đất, thì việc hòa giải tại UBND phường thực hiện tốt sẽ giúp cho các bên tranh chấp có một giải pháp thống nhất để tháo gỡ mâu thuẫn.

Việc hòa giải ở cơ sở nếu không được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật sẽ làm ảnh hưởng đến quyền khởi kiện của các đương sự vì hòa giải tại cơ sở còn là điều kiện bắt buộc để Tòa án có thẩm quyền xem xét thụ lý giải quyết vụ án liên quan đến tranh chấp đất đai.

Để bảo đảm công tác hòa giải tranh chấp đất đai tại UBND phường Bần Yên Nhân đúng với quy định của pháp luật, VKSND thị xã Mỹ Hào kiến nghị Chủ tịch UBND phường Bần Yên Nhân tổ chức rút kinh nghiệm về những tồn tại nêu trên.

Sau khi nhận được kiến nghị, UBND phường Bần Yên Nhân đã tiến hành họp, tổ chức rút kinh nghiệm đối với những thiếu sót trong công tác hòa giải.

Tại cuộc họp, lãnh đạo phường đã tiến hành quán triệt sâu sắc đến cán bộ được giao nhiệm vụ trong công tác hòa giải, nghiêm túc rút kinh nghiệm không để xảy ra trong thời gian tới.

Phan Hải