Thông qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự của TAND huyện Hạ Hòa, VKSND huyện Hạ Hòa nhận thấy Tòa án cơ bản đã thực hiện đúng các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS) trong giai đoạn xét xử sơ thẩm. Công tác xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, quá trình kiểm sát nhận thấy Toà án còn có một số vi phạm đã bị kiến nghị nhưng chưa thực hiện, cụ thể:

Qua kiểm sát các bản án hình sự đã xét xử nhận thấy một số bản án TAND huyện Hạ Hòa đều nêu những người có quyền kháng cáo, thời hạn kháng cáo, án phí. Tuy nhiên, Tòa án không áp dụng các Điều 136, Điều 331, Điều 333 của BLTTHS là thiếu sót, chưa thực hiện đúng hướng dẫn sử dụng Mẫu số 27- HS (Ban hành kèm theo Nghị quyết số 05/2017/NQ-HĐTP ngày 19/9/2017 của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao).

Nội dung này đã được VKSND huyện Hạ Hòa kiến nghị năm 2022, 2023 nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục (cụ thể Bản án số 12 ngày 15/4/2024, Bản án số 19 ngày 15/5/2024, Bản án số 20 ngày 15/5/2024).

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND huyện Hạ Hoà thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên toà hình sự sơ thẩm.

Bên cạnh đó, qua kiểm sát xét xử các vụ án của TAND Hạ Hoà nhận thấy tất cả các vụ án hình sự, Toà án đều không gửi quyết định phân công Thẩm phán làm chủ toạ phiên toà cho Viện kiểm sát. Việc làm trên của Toà án đã vi phạm khoản 3 Điều 286 BLTTHS.

Ngoài ra, Toà án còn chậm gửi quyết định áp dụng biện pháp ngăn chặn cho Viện kiểm sát.

Cụ thể, qua kiểm sát xét xử vụ án Đỗ Văn Chúc (SN 1979), ở xã Văn Lang, huyện Hạ Hoà và đồng phạm phạm tội “Đánh bạc” nhận thấy: Ngày 28/2/2024, TAND huyện Hạ Hoà thụ lý vụ án đồng thời ra Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Chúc cùng các đồng phạm.

Tuy nhiên, đến ngày 19/3/2024, Toà án mới giao gửi Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với các bị can cho Viện kiểm sát. Việc chậm gửi “Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú” của Toà án đã vi phạm quy định tại khoản 4 Điều 268 BLTTHS.

Tương tự vụ án Nguyễn Cao Khánh (SN 1982), ở xã Đại Phạm, huyện Hạ Hoà cùng các đồng phạm về tội “Đánh bạc”; vụ án Cù Văn Dũng (SN 1962), ở khu 4, thị trấn Hạ Hoà, huyện Hạ Hoà về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”…

Để đảm bảo việc giải quyết các vụ án hình sự của TAND huyện Hạ Hoà đảm bảo đúng quy định của pháp luật, VKSND huyện Hạ Hòa đã ban hành kiến nghị số 101 đến TAND huyện Hạ Hòa thực hiện đúng quy định của BLTTHS về việc gửi quyết định phân công Thẩm phán, quyết định áp dụng biện pháp ngăn chặn của Toà án cho Viện kiểm sát theo đúng quy định của BLTTHS;

Bản án khi tuyên phải áp dụng đúng, đầy đủ các quy định của BLTTHS và hướng dẫn của TAND tối cao.

Đề nghị đồng chí Chánh án TAND huyện Hạ Hòa chấn chỉnh không để xảy ra các vi phạm đã nêu trên.

Phan Hải