Bạo lực gia đình gây hậu quả nghiêm trọng

Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết tố giác, tin báo tội phạm, kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, VKSND huyện Bạch Thông nhận thấy,  trong thời gian từ tháng 10/2022 đến tháng 2/2023, tại thôn Ngoàn và thôn Nà Muồng, xã Nguyên Phúc, huyện Bạch Thông xảy ra 2 vụ, việc cố ý gây thương tích, cụ thể:

Khoảng 21h  ngày 25/10/2022, tại nhà cuả Bàn Vượng Thành (SN 1971) tại thôn Ngoàn, xa Nguyên Phúc, huyện Bạch Thông xảy ra vụ đánh nhau giữa Bàn Vượng Thành va Bàn Nguyên Sơn (SN 1939, bố của Thành). Thành đã có hành vi sử dụng 1 chiếc liềm bằng kim loại và 1 thanh gỗ đánh trúng vào ngón tay, cẳng tay phải và trượt  xuống trúng vào vùng mặt của ông Sơn. Kết quả trưng cầu giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể của Bàn Nguyên Sơn là 6%...

Khoảng 21h ngày 4/2/2023, tại nhà của Triệu Tiến Lìu (SN 1976 thuộc thôn Nà Muồng, xã Nguyên Phúc, huyện Bạch Thông) xảy ra đánh nhau giữa Triệu Văn Nính, (SN 1998) và Triệu Văn Sỉnh (SN 1993 ),cùng trú tại thôn Nà Muồng, xã Nguyên Phúc (Nính va Sỉnh là hai anh em con bác, con chú). Nính có hành vi dùng một chiếc bát bên trong có đựng cơm ném về phía Sỉnh, bát đập vào cửa vỡ, các mảnh vỡ bắn vào mắt của Sỉnh. Hậu qủa, Sỉnh bị thương vùng mặt. Kết qủa trưng cầu giám định tỷ lệ tổn thương cở thể của Triệu Văn Sỉnh là 41%.

Theo VKSND huyện Bạch Thông, tình hình bạo lực gia đình xảy ra thường xuyên trong thời gian gần đây, xuất phát từ nhiều nguyên nhân, song chủ yếu là do:

Hoàn cảnh xảy ra bạo hành, đặc biệt là bạo hành thân thể thường là khi người đàn ông say rượu, là cái cớ cho những mâu thuẫn, vướng mắc tồn tại từ trước.

Bạo lực trong gia đình thường do người đàn ông “khởi xướng”, nguyên nhân sâu xa là sự tồn tại tình trạng tư tưởng  gia trưởng. Những hành vi bạo lực gia đình đã thể hiện lối sống thiếu trách nhiệm, ứng xử thiếu văn hoá trong gia đình.

Bạo lực gia đình là một hiện tượng tiêu cực đi ngược lại những giá trị chuẩn mực về đạo đức, văn hoá tốt đẹp của người Việt Nam trong việc thực hiện các chính sách kinh tế - xã hội và tiến bộ xã hội của Đảng, Nhà nước.

Viện kiểm sát kiến nghị các biện pháp phòng ngừa

Để hạn chế những nguyên nhân, điều kiện dẫn đến tình trạng bạo lực gia đình  VKSND huyện Bạch Thông kiến nghị đồng chí Chủ tịch UBND xã Nguyên Phúc, chỉ đạo thực hiện tốt một số biện pháp. Cụ thể:

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền Luật Phòng chống bạo lực gia đình, nhằm nâng cao nhận thức, tiến tới chuyển đổi hành vi của các tầng lớp nhân dân về bạo lực gia đình.

leftcenterrightdel
 VKSND huyện Bạch Thông kết hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật.  (Ảnh: Minh họa)

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào xây dựng gia đình văn hoá, nếp sống văn minh; phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. Quan tâm xây dựng gia đình văn hoá, thôn văn hoá,  trong đó, đưa tiêu chí không có bạo lực gia đình, không lạm dụng rựơu, bia, không có tệ nạn cờ bạc, ma túy để xét công nhận gia đình văn hoá.

Xử lý nghiêm người có hành vi bạo lực gia đình đúng theo Nghị định số 144/2021/ND-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống bạo lực gia đình.

Nêu cao tinh thần, trách nhiệm của các tổ chức, đoàn thể, lực lượng Công an xã nắm bắt đầy đủ các gia đình hay xảy ra mâu thuẫn để có biện pháp tuyên truyền, hoà giải kịp thời.

Phương Quốc Thành