Theo số liệu thống kê của VKSND huyện Tân Hưng, trong năm 2020 vừa qua TAND cùng cấp đã thụ lý tổng cộng 146 vụ án ly hôn. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2021, tòa án đã thụ lý được 81 vụ, tăng 6 vụ so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt trong đó có gần 30% vụ ly hôn xảy ra với các cặp vợ chồng dưới 30 tuổi, và phần lớn trong số đó đang nuôi con nhỏ là đối tượng dễ tổn thương và thiệt thòi nhất khi ba mẹ chia tay nhau.

Phân tích cho thấy thực trạng ly hôn trên địa bàn ngày càng gia tăng, với tính chất ngày càng phức tạp khi các cặp vợ chồng thường ly hôn trong vòng 5 năm đầu tiên của quá trình chung sống. Tình trạng này có nguyên nhân các cặp vợ chồng đến với nhau ở độ tuổi còn quá trẻ, tâm sinh lý chưa thực sự ổn định cũng như chưa có sự chuẩn bị kỹ càng về kiến thức và kỹ năng sống trước khi chính thức bước vào đời sống hôn nhân.

leftcenterrightdel
 Kiến nghị của VKSND huyện Tân Hưng

Trong một số trường hợp các cặp vợ chồng chưa có việc làm và thu nhập ổn định, dễ phát sinh mâu thuẫn ngay sau khi kết hôn do phải tự lo cho cuộc sống riêng trong khi điều kiện kinh tế chưa đảm bảo. Ngoài ra có trường hợp các bên chưa đủ thời gian tìm hiểu nhau nên khi về sống chung sớm phát sinh những bất đồng trong quan điểm sống.

Điều đáng tiếc là khi phát sinh mâu thuẫn đa số các cặp vợ chồng đôi khi không tự tìm cách tháo gỡ hoặc tìm kiếm hỗ trợ từ gia đình và các tổ chức đoàn thể, mà ngược lại nhanh chóng tìm đến Tòa án để yêu cầu chấm dứt cuộc sống hôn nhân dẫn đến nhiều hậu quả tiêu cực.

Việc tình trạng ly hôn ngày càng tăng, nhất là ở độ tuổi còn trẻ trên địa bàn huyện Tân Hưng, tỉnh Long An không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hôn nhân gia đình mà còn tác động tiêu cực đến đời sống xã hội. Hệ lụy đằng sau các cuộc ly hôn chính là nhiều trẻ em phải sống trong cảnh thiếu thốn tình thương và sự chăm sóc, nuôi dưỡng của cha hoặc mẹ; nhiều trường hợp đều không có được sự quan tâm nuôi dưỡng của cả cha lẫn mẹ và phải sống nhờ sự cưu mang của nguời thân, thậm chí có những trẻ bị bỏ rơi hoàn toàn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển nhân cách và lối sống của trẻ, từ đó gián tiếp làm phát sinh những hành vi vi phạm pháp luật cũng như nảy sinh nhiều vấn đề xã hội bất cập.

Do đó VKDND huyện Tân Hưng đã có văn bản để kiến nghị Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo các cơ quan hữu quan tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật Hôn nhân và gia đình; Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; luật phòng chống bạo lực gia đình…, đặt biệt là ở địa bàn nông thôn để góp phần hạn chế tình trạng ly hôn như hiện nay, qua đó xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.

Song song với đó cần tập trung duy trì và đẩy mạnh các mô hình kinh tế trên địa bàn, chú trọng nhân rộng những mô hình kinh tế hộ tiên tiến, đảm bảo hiệu quả bền vững của các chương trình xóa đói giảm nghèo và tạo việc làm, nhất là ở các xã có kinh tế khó khăn để nâng cao đời sống người dân, góp phần hiệu quả vào việc hạn chế tình trạng ly hôn của người dân địa phương.

Đồng thời kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Tân Hưng tiếp tục chỉ đạo UBND cấp xã, Tư pháp xã phối hợp cùng Mặt trận tổ quốc và các tổ chức đoàn thể xã hội tăng cường tập huấn, củng cố và kiện toàn hoạt động của các tổ chức hòa giải cơ sở, qua đó kịp thời nắm bắt nguyên nhân phát sinh mâu thuẫn trong gia đình nhằm động viên, khuyên giải các cặp vợ chồng tìm ra được tiến nói chung trong đời sống hôn nhân, giúp đảm bảo bình đẳng tiến bộ và hạn chế tình trạng ly hôn trên địa bàn.

Việt An