leftcenterrightdel
 VKSND tỉnh Bình Phước vừa có Kiến nghị gửi Ban An toàn giao thông tỉnh về việc áp dụng biện pháp phòng ngừa vi phạm và tội phạm trong lĩnh vực an toàn giao thông. (Ảnh:VKS cung cấp) 

Theo VKSND tỉnh Bình Phước, trong những năm qua, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Bình Phước đã thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch, biện pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Bình Phước. Theo kết quả thống kê từ năm 2018 đến nay cho thấy số vụ tai nạn giao thông, số thiệt hại về người và tài sản do tai nạn giao thông xảy ra ngày càng giảm trên cả ba tiêu chí.

Tuy nhiên, hiện tại trên địa bàn tỉnh Bình Phước vẫn đang tồn tại một số “điểm đen” giao thông và một số “điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông” đường bộ chưa được xử lý hoặc xử lý chưa dứt điểm dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản ở những địa điểm này.

Bên cạnh nguyên nhân chủ quan thuộc về phía người tham gia giao thông như chưa tuân thủ nghiêm các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông (đi sai phần đường, làn đường, tránh vượt sai quy định, chuyển hướng không nhường đường, sử dụng rượu bia, chạy quá tốc độ...), còn có một số nguyên nhân thuộc về các bất cập trong kết cấu hạ tầng giao thông, sự phân bố không hợp lý của hệ thống biển báo giao thông, cũng như sự xuống cấp của các tuyến đường nói riêng và hệ thống cơ sở hạ tầng nói chung. Những yếu tố đó đều có ảnh hưởng nhất định tới việc xảy ra tai nạn giao thông đường bộ.

leftcenterrightdel
 Hiện trường một vụ tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Phước. (Ảnh:VKS cung cấp)

Thông qua công tác kiểm sát khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, kiểm sát điều tra, giải quyết các vụ án về an toàn giao thông của Viện kiểm sát nhân dân hai cấp, trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2020 đến hết tháng 6/2021, trên địa bàn thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước có một số khu vực thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng được xác định là “điểm đen” giao thông theo Điều 4 Thông tư 26/2012/TT-BGTVT ngày 20/7/2012 của Bộ Giao thông vận tải quy định về việc xác định và xử lý vị trí nguy hiểm trên đường bộ đang khai thác (gọi tắt Thông tư 26/2012).

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, tiến đến hạn chế tối đa vi phạm và tội phạm trong lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ, giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Phước, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước kiến nghị Ban chỉ đạo ATGT tỉnh Bình Phước chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan thực hiện các nội dung:

Áp dụng các biện pháp sau đây để phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật: Cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Tiếp tục rà soát, xử lý các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông” theo đúng trình tự, thủ tục quy định tại Thông tư số 26/2012; xử lý toàn diện các bất cập về tổ chức giao thông trên hệ thống đường bộ để nâng cao điều kiện an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Tăng cường công tác kiểm tra, tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là các hành vi điều khiển phương tiện vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, chạy quá tốc độ, chở quá tải trọng cho phép.

Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Chỉ đạo các ngành, đoàn thể, trường học và chính quyền địa phương ở cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ năm 2008; Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 và các nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ sâu rộng, toàn diện, trực quan, dễ hiểu,nhằm giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông của mọi tầng lớp qua đó phòng tránh, hạn chế tối đa các vụ tai nạn xảy ra xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông. Trả lời bằng văn bản cho Viện kiểm sát về kết quả thực hiện Kiến nghị này trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được Kiến nghị.

Hoa Việt