Qua kiểm sát việc thụ lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và điều tra các vụ án hình sự, VKSND huyện Thiệu Hóa nhận thấy, trong thời gian vừa qua, tội phạm xâm hại tình dục diễn ra khá phổ biến, đặc biệt đối tượng bị xâm hại chính là trẻ em.

Điển hình như vụ án “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” xảy ra vào ngày 28/12/2023 tại thôn 3, xã Thiệu Lý, huyện Thiệu Hóa.

Nguyễn Xuân Tĩnh (SN 1994), ở xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa và cháu Lê Thị Phương L. (SN 2010) có quan hệ tình cảm với nhau.

Khoảng 13h30’ ngày 28/12/2023, Tĩnh điều khiển xe mô tô đón cháu L. đi chơi. Sau đó, Tĩnh chở cháu đến nhà nghỉ ở xã Thiệu Lý, huyện Thiệu Hóa. Tại đây, Tĩnh và cháu L. đã quan hệ tình dục với nhau khi cháu mới 13 tuổi 24 ngày.

Theo Viện kiểm sát, trẻ em là những người đang trong độ tuổi phát triển, chưa hoàn thiện về mặt thể chất và tâm sinh lý. Vì vậy, khi trẻ bị xâm hại sẽ dẫn đến những tổn thương về tinh thần, ảnh hưởng đến tương lai.

Bên cạnh đó, hậu quả mà hành vi này gây ra tâm lý hoang mang, lo sợ trong dư luận xã hội.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Đình Hà, Viện trưởng VKSND huyện Thiệu Hóa chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm.

Để bảo đảm phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xâm hại tình dục trẻ em, Viện trưởng VKSND huyện Thiệu Hóa đã ban hành kiến nghị số 02/KN-VKSTH-HS đến Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa thực hiện các nội dung sau:

Chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn thực hiện nghiêm túc Luật trẻ em; Nghị quyết số 121/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội “về việc tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em”; Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 16/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ “về việc tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em”.

Chỉ đạo Phòng Lao động thương binh-Xã hội, Phòng Tư pháp, Phòng Văn hoá thông tin, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Đài Truyền thanh, các trường học trên địa bàn chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức pháp luật cũng như kiến thức về giới tính cho trẻ em.

Chỉ đạo các cơ quan chức năng của UBND huyện phối hợp với lực lượng Công an huyện tăng cường công tác kiểm tra, quản lý các ngành nghề kinh doanh có điều kiện nói chung và kinh doanh dịch vụ cho thuê lưu trú nói riêng; kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý các vi phạm.

Tổ chức tuyên truyền, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cha mẹ và người thân, thường xuyên quan tâm, chia sẻ với con em mình, chủ động trang bị những kiến thức về giới tính, cách thức phòng vệ trước những đối tượng có hành vi xâm hại tình dục. 

Chỉ đạo Công an huyện tăng cường công tác tiếp nhận nguồn tin về xâm hại tình dục trẻ em từ phương tiện thông tin đại chúng, từ các trang mạng xã hội, kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm và tội phạm phát sinh…

Sau khi nhận được kiến nghị của Viện kiểm sát, Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa đã có văn bản tiếp thu, chỉ đạo các cơ quan nghiêm túc thực hiện.

Phan Hải