Theo kiến nghị của VKSND tỉnh An Giang, qua công tác kiểm sát tại Trại tạm giam, Nhà tạm giữ (cơ sở giam giữ) Công an hai cấp tỉnh, huyện. Nhận thấy, việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý giam giữ, giáo dục cải tạo đối với người bị bắt, tạm giữ, tạm giam, chấp hành án và việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với họ đã được các cơ sở giam giữ thực hiện khá tốt và theo quy định pháp luật. 

Ngoài ra, được sự quan tâm của Bộ Công an, Ban Giám đốc Công an tỉnh, nhiều Nhà tạm giữ, Trại tạm giam đã được đầu tư xây dựng mới, sửa chữa nâng cấp; trang bị và đưa vào sử dụng hệ thống camera an ninh tại khu vực giam giữ và một số buồng giam. Từ đó đã giúp cho việc quản lý, theo dõi, giám sát các đối tượng đang giam giữ được thuận lợi; việc thực hiện chế độ ăn, ở và các chế độ, chính sách khác đảm bảo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn có một số Nhà tạm giữ còn để xảy ra vi phạm, hạn chế như: đưa người bị tạm giam ra khỏi buồng giam không đúng quy định; chưa thực hiện đầy đủ chế độ ăn 2 ngày Lễ Quốc khánh (2/9) đối với người bị tạm giữ, người bị tạm giam, chấp hành án theo quy định.

leftcenterrightdel
 VKSND tỉnh An Giang thường xuyên kháng nghị, kiến nghị.

Cụ thể, đối với công tác quản lý giam giữ: VKSND huyện Tri Tôn đã phát hiện Nhà tạm giữ Công an huyện để bị can Nguyễn Phú Vinh, bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Tri Tôn khởi tố, bắt tạm giam về hành vi “Trộm cắp tài sản”, bị can Vinh được đưa vào Nhà tạm giữ Công an huyện Tri Tôn ngày 19/9/2023 và giam tại buồng giam 1. 

Khoảng 8h ngày 4/1/2024, Vinh được cán bộ Nhà tạm giữ Công an huyện Tri Tôn cho ra khỏi buồng giam để lao động (nhổ cỏ, tưới cây và làm hồ trong khu vực giam giữ). Việc Nhà tạm giữ Công an huyện Tri Tôn cho người đang bị tạm giam ra khỏi buồng tạm giam để lao động là vi phạm khoản 2 Điều 19 và khoản 1, khoản 5 Điều 20 Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam.

Về thực hiện chế độ ăn đối với người bị tạm giữ, người bị tạm giam, người chấp hành án: Qua kiểm sát việc thực hiện chế độ ăn đối với người bị tạm giữ, người bị tạm giam, chấp hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh, Nhà tạm giữ Công an cấp huyện, xác định vẫn còn 5/11 Nhà tạm giữ chưa thực hiện quy định chế độ ăn 2 ngày lễ Quốc khánh (2/9) cho người đang bị tạm giữ, tạm giam, chấp hành án là Nhà tạm giữ Công an thị xã Tân Châu, huyện Chợ Mới, Châu Thành, An Phú và Phú Tân. Lý do, các đơn vị này cho rằng chưa có chỉ đạo và văn bản hướng dẫn của phòng Hậu cần Công an tỉnh.

Việc 5 đơn vị Nhà tạm giữ Công an cấp huyện nói trên chưa thực hiện chế độ ăn 2 ngày Lễ Quốc Khánh (2/9) cho người bị tạm giữ, người bị tạm giam, người chấp hành án là không thực hiện đúng quy định tại Điều 27 Luật thi hành tạm giữ, tạm giam; Điều 48 Luật thi hành án hình sự; điểm đ khoản 1 Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019 và Nghị định hướng dẫn.

VKSND tỉnh An Giang cũng chỉ rõ, cán bộ, chiến sĩ làm công tác tạm giữ, tạm giam còn thiếu, thường xuyên thay đổi, chưa đào tạo chuyên trách nhất là tại cấp huyện và phải thực hiện nhiệm vụ khác như công tác thi hành án hình sự, tham gia cưỡng chế thi hành án dân sự… nên gặp một số khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ theo quy định.

Mặc dù nhiều văn bản Luật và Nghị định, Thông tư, văn bản hướng dẫn đã được ban hành, tuy nhiên quá trình thực hiện, áp dụng lại còn phát sinh những vướng mắc, bất cập và quan điểm chưa thống nhất trong nội bộ ngành và từng đơn vị công tác.

Ngoài ra, quá trình thực hiện nhiệm vụ từng lúc, từng nơi cán bộ, chiến sĩ của Nhà tạm giữ và đơn vị có liên quan chưa nghiên cứu kỹ các quy định của Luật và văn bản hướng dẫn. Còn xảy ra một số trường hợp Lãnh đạo Nhà tạm giữ chưa làm hết trách nhiệm, giao khoán cho cán bộ, chiến sĩ nghĩa vụ, nhưng thiếu kiểm tra, quản lý nhắc nhở.

Do đó, nhằm chấn chỉnh và đảm bảo thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật, bảo đảm an toàn tuyệt đối các đối tượng trong quá trình giam giữ và thực hiện chế độ ăn đối với người bị tạm giữ, người bị tạm giam, chấp hành án. VKSND tỉnh An Giang kiến nghị Thủ trưởng Cơ quan quản lý tạm giữ, tạm giam Công an tỉnh Chỉ đạo Trại tạm giam, Nhà tạm giữ Công an hai cấp tỉnh, huyện chấm dứt việc đưa người bị tạm giữ, tạm giam ra khỏi buồng giam không đúng quy định; tổ chức rút kinh nghiệm, chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, thiếu sót và thực hiện đầy đủ các quy định trong công tác quản lý giam giữ trong thời gian tới.

Chỉ đạo phòng Hậu cần Công an tỉnh và các cơ sở giam giữ trong tỉnh thực hiện chế độ ăn 2 ngày Lễ (2/9) hàng năm đối với người bị tạm giữ, người bị tạm giam, người chấp hành án theo đúng quy định tại Điều 27 Luật thi hành tạm giữ, tạm giam, Điều 48 Luật thi hành án hình sự; Bộ luật Lao động năm 2019 và Nghị định hướng dẫn.

Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn đối với cơ sở giam giữ trong thực hiện nghiêm việc tổ chức, quản lý công tác giam giữ và thực hiện chế độ ăn đối với người bị tạm giữ, người bị tạm giam, người chấp hành án theo đúng quy định; làm rõ sai phạm trong công tác quản lý giam giữ, nguyên nhân và điều kiện xảy ra sai phạm, cá thể hóa trách nhiệm và xử lý nghiêm cán bộ có liên quan.

Phí Sơn - Xuân Trường