Theo đó, nội dung đơn phản ánh, các hộ dân cho biết, hiện nay, Khu đô thị mới phường Đằng Hải không xây dựng các công trình theo quy hoạch và chậm tiến độ, dự án chưa hoàn thiện các công trình tiện ích như: Chung cư, nhà ở thấp tầng, công viên cây xanh, trung tâm dịch vụ sức khỏe, bãi đỗ xe của khu đô thị...

leftcenterrightdel
 Bãi đỗ xe P1 quây tôn kín bị phản ánh cho xe tải trọng lớn, xe chở xăng dầu đỗ, gây hư hỏng hệ thống cống thoát nước.

Đơn có ghi, thời gian gần đây, Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển nhà đã cho một số cá nhân thuê xây dựng nhà khung thép kiên cố để mở cửa hàng bán quần áo và dựng 2 dãy nhà tôn trái phép trên đất quy hoạch cây xanh để kinh doanh, làm khu trông giữ xe. Kể từ khi khu trông giữ xe hoạt động, xe trọng tải lớn, xe chở xăng dầu đỗ gây hư hỏng hệ thống cống thoát nước khu đô thị dẫn đến nguy cơ cháy nổ, gây mất mỹ quan khu đô thị…

Người dân đã kiến nghị vụ việc lên UBND phường Đằng Hải với nội dung, bãi đỗ xe được xây dựng, quây tôn tại các vị trí trên mặt mương thoát nước là không phù hợp với quy hoạch đã được TP Hải Phòng phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-UBND ngày 25/7/2016 của UBND TP Hải Phòng về việc duyệt phân khu tỉ lệ 1/2000 quận Hải An đến năm 2025 và Quy hoạch quản lý đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 quận Hải An đến năm 2025 và tầm nhìn đến 2050. Theo Quyết định số 1454 và đồ án phân khu tỉ lệ 1/2000 của UBND TP Hải Phòng thì khu vực đang quây tôn, xây dựng nhà trông giữ xe của Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển nhà là quy hoạch dải cây xanh. Việc làm sai của Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển nhà đã ảnh hưởng đến mỹ quan một khu đô thị mới.

leftcenterrightdel
 Khu vực bãi đỗ xe P2 bị phản ánh đang quây tôn và xây dựng khi chưa được phép.

Ngoài nội dung 2 dãy nhà tôn trông giữ xe trái phép, các hộ dân còn phản ánh nhiều vấn đề liên quan đến hạ tầng như: đường dây cấp điện sinh hoạt cho các hộ dân thuộc lô N11-N13 chưa được đầu tư, đơn vị quản lý kéo dây điện sang lô N10 cấp tạm gây mất mỹ quan, nguy hiểm cho người và phương tiện giao thông, làm quá tải đường dây diện, gây ra nhiều vụ cháy dẫn đến hư hỏng nhiều thiết bị điện của người dân.

Hay khu đô thị chưa hoàn thiện, không bàn giao cho cơ quan quản lý, các hộ phải tự liên hệ với các đơn vị thu gom, rác thải tràn ngập cống thoát, gây ô nhiễm khu dân cư...

Trước những nội dung phản ánh của người dân, Công ty Xây dựng và Phát triển nhà cho biết, Dự án Xây dựng Khu đô thị mới phường Đằng Hải, quận Hải An được UBND TP Hải Phòng chấp thuận tại Thông báo số 335/TB-UB ngày 21/6/2004; năm 2007, UBND TP Hải Phòng đã giao 11,9 ha đất cho Công ty Xây dựng và Phát triển nhà (trụ sở tại quận Lê Chân, TP Hải Phòng) thực hiện dự án Khu đô thị mới phường Đằng Hải (quận Hải An, TP Hải Phòng).

Đến năm 2011, dự án được điều chỉnh, tăng diện tích xây dựng nhà ở thấp tầng và chung cư, đất xây dựng trường mẫu giáo (2.900m2), trung tâm dịch vụ sức khỏe (7.600m2), đất cây xanh (3.456m2)... 

Trong đó, cho phép Công ty Cổ phần Xây dựng phát triển nhà hạ ngầm đường điện 110Kv và cứng hóa đoạn kênh An Kim Hải trong phạm vi mặt bằng dự án trên địa bàn phường Đằng Hải. Sau khi hoàn thành việc cứng hóa kênh, cho phép Công ty thuê diện tích 11.731,85 m2 đất làm bãi đỗ xe.

leftcenterrightdel
Sau khi có kiến nghị, bãi xe đã bị cơ quan chức năng cho dừng thi công yêu cầu hoàn thiện thủ tục.

Công ty Cổ phần Xây dựng Phát triển nhà cũng đã có văn bản phúc đáp đơn kiến nghị của các hộ dân về các vấn đề liên quan như các hạng mục cây xanh CX1, CX2, CX3 nằm trong diện tích chưa được giải phóng mặt bằng và chưa được bàn giao cho Công ty để triển khai. Hạng mục CX4 (gần trường mầm non) Công ty đã triển khai xây dựng theo quy hoạch. Lãnh đạo Công ty Cổ phần phát triển nhà cho biết, đây là phần đất cây xanh, không phải đất vườn hoa công viên, sân chơi trong đô thị,  do vậy cần phải xây dựng tường rào để quản lý chăm sóc và bảo vệ và vẫn mở cổng cho người dân vào. Khi nào bàn giao lại cho địa phương, Công ty sẽ tiến hành hạ thấp hoặc bỏ tường rào…

Về hệ thống điện chiếu sáng, cấp điện sinh hoạt, hệ thống thông tin liên lạc, truyền hình, thu gom rác…  Chủ đầu tư đã bàn giao hệ thống điện chiếu sáng cho Sở Xây dựng và Công ty TNHH MTV chiếu sáng Hải Phòng quản lý và vận hành. Tại các lô N11-N13 hiện đang được chủ đầu tư tiến hành xây dựng hệ thống trạm biến áp và cấp điện sinh hoạt cho các hộ dân. Dự kiến hoàn thành trong quý 2/2024.

Về hệ thống thông tin liên lạc, truyền hình, do có nhiều nhà cung cấp, khai thác các hộ dân không sử dụng đồng nhất một nhà cung cấp, do vậy các đơn vị cung cấp không thể đầu tư đồng bộ và ngầm hóa được. Hiện các đơn vị kinh doanh, cung cấp dịch vụ truyền hình, internet đang mắc nhờ trên hệ thống cột đèn chiếu sáng…

leftcenterrightdel
UBND quận Hải An ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển nhà  với mức phạt 130 triệu đồng.

Được biết, sau khi nhận được đơn của các hộ dân, UBND phường Đằng Hải đã tổ chức buổi làm việc với cư dân và chủ đầu tư dự án. UBND phường đã yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công bãi đỗ xe để kiểm tra xử lý vi phạm và hoàn thiện thủ tục, hồ sơ pháp lý. Đề nghị chủ đầu tư có kế hoạch triển khai hoàn thiện, nâng cấp cải tạo cơ sở hạ tầng như: điện sinh hoạt, đường nội bộ phục vụ nhu cầu thiết yếu của cư dân trong dự án. Đồng thời, đảm bảo quy hoạch cây xanh và thu gom rác thải.

Ngày 13/5/2024, UBND quận Hải An có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Xây dựng và phát triển nhà, với mức phạt 130 triệu đồng, về hành vi Tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng.

Về vấn đề quy hoạch, theo quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 quận Hải An thì khu vực Công ty Cổ phần xây dựng phát triển nhà đang xây dựng nhà để xe là quy hoạch giải cây xanh, lãnh đạo UBND quận Hải An cho biết, khu vực này theo quy hoạch 1/500 đã được phê duyệt là đất thương mại dịch vụ (nhà để xe). Chủ đầu tư cũng đã được nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và phải trả tiền hàng năm. Thời gian tới, quận Hải An sẽ có kiến nghị cơ quan chức năng điều chỉnh lại quy hoạch cho phù hợp.

Hưng Thịnh