Thụ lý giải quyết vụ án Tạc Văn Ngọ, Tạc Văn Hoan  về tội “Giết người”, “Cướp tài sản”  ở Thái Nguyên do có đơn kêu oan của bị cáo và đề nghị của Cơ quan Điều tra VKSND tối cao, Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự (Vụ 7, VKSND tối cao) đã chủ trì Đoàn công tác liên ngành Bộ Công An, VKSND tối cao, Cơ quan Điều tra VKSND tối cao và TAND tối cao đã tiến hành xác minh vụ án.

Sau khi nghiên cứu hồ sơ vụ án và kết quả xác minh, Vụ 7 đã đưa ra nhận định, các cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm, phúc thẩm có vi phạm nghiêm trọng trong điều tra, truy tố, xét xử, nhiều nhận định và đánh giá không đúng với sự thật khách quan, chưa đủ căn cứ để kết tội đối với các bị cáo.

leftcenterrightdel
Một buổi họp án của Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự (Vụ 7) VKSND tối cao. 

Tài liệu quan trọng… thất lạc

Lãnh đạo Vụ 7 đã có các cuộc họp báo cáo Lãnh đạo VKSND tối cao, những cuộc họp liên ngành được triển khai, những cuộc trao đổi giữa các phòng ban chuyên môn, giữa lãnh đạo và Kiểm sát viên trong Vụ được tổ chức, mỗi khi có những phát hiện mới, những tài liệu quan trọng đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) tỉnh Thái Nguyên bỏ ngoài hồ sơ vụ án, được kiểm sát viên thu thập và đánh giá chi tiết. Bởi những tài liệu đó chứa đựng những nội dung chứng minh sự thật khách quan của vụ án. 

Qua quá trình thu thập tài liệu từ Viện Khoa học hình sự; Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên và hồ sơ AK của vụ án, Đoàn công tác liên ngành do Vụ 7 chủ trì nhận thấy, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên đã có Quyết định trưng cầu giám định và đã nhận được Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên và của Viện khoa học hình sự. Trong đó, có danh sách chỉ bản đối tượng cần giám định, danh sách và biên bản giao nhận chỉ bản đối tượng gửi giám định. Đây là các tài liệu quan trọng để đánh giá, chứng minh dấu vết tội phạm, tuy nhiên, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên đã không đưa vào hồ sơ vụ án. 

leftcenterrightdel
 VKSND tối cao nhận định, các cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm, phúc thẩm có vi phạm nghiêm trọng trong điều tra, truy tố, xét xử, nhiều nhận định và đánh giá không đúng với sự thật khách quan, chưa đủ căn cứ để kết tội đối với các bị cáo. Ảnh minh họa. 

Bất ngờ, qua xác minh từ Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông quân đội thì bản sao tài liệu lưu trữ thông tin số điện thoại của Hà Thị Tâm đã được cung cấp theo yêu cầu của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên. Tuy nhiên, qua kiểm tra thấy rằng không có tài liệu này trong hồ sơ vụ án, có dấu hiệu của việc Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên đã bỏ ngoài tài liệu quan trọng này.

Theo nội dung kháng nghị, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên đã bỏ ngoài các chứng cứ, tài liệu quan trọng gồm danh sách dấu vân tay và lịch sử điện thoại các cuộc gọi đi, đến số điện thoại của Hà Thị Tâm là vi phạm tố tụng dẫn đến đánh giá, kết luận của Viện kiểm sát và Tòa án về hành vi phạm tội của các bị cáo Ngọ và Hoan có sai lầm nghiêm trọng, thiếu khách quan và toàn diện.

Mâu thuẫn xác định thời điểm nạn nhân tử vong

Tài liệu có trong hồ sơ vụ án thể hiện các bị cáo Ngọ, Hoan đến nhà chị Hà Thị Tâm vào khoảng 9h15’ ngày 30/4/2011, 15’ sau, chị Tâm và anh Bội về nhà và khoảng 20’ sau (tức 9h50’) anh Bội đi về, khoảng 5’ sau Ngọ, Hoan vào nhà chị Tâm, ngồi nói chuyện một lát thì chị Tâm vào phòng ngủ, Ngọ đi theo, khoảng mấy phút sau Ngọ gọi Hoan vào thì Hoan thấy chị Tâm nằm trên giường, chân quay ra ngoài và đầu quay vào trong. Theo diễn biến sự việc thì 22h là khoảng thời gian bị cáo Ngọ ở cùng và thực hiện hành vi giết chị Hà Thị Tâm. Tuy nhiên, theo lịch sử cuộc gọi đi, đến số điện thoại của bị hại Tâm thì khoảng thời gian từ 21h47’ đến 22h51’, điện thoại của bị hại Tâm thực hiện 6 cuộc gọi đi tới số điện thoại khác, thời lượng mỗi cuộc gọi kéo dài từ hơn 6’ đến 13’. 

Theo lời khai của Nguyễn Văn Bội, khoảng 21h ngày 30/4/2011, anh Bội và chị Tâm đi ăn tối, chị Tâm ăn hết 1 bát phở và 2 quả trứng vịt lộn. Theo kết luận khám nghiệm tử thi ngày 5/5/2011 có ghi “Dạ dày không có thức ăn”. Viện Khoa học hình sự xác định: “Trường hợp chị Tâm ăn bữa cuối hết 1 bát phở và 2 quả trứng vịt lộn vào khoảng 21h ngày 30/4/2011 và tại thời điểm khám nghiệm tử thi ngày 5/5/2011, trong dạ dày rỗng, thì thời gian chị Tâm bị sát hại vào khoảng 1h đến 3h ngày 1/5/2011 hoặc muộn hơn; trường hợp chị Tâm ăn bữa cuối vào khoảng 21h và bị sát hại vào khoảng 22h thì lượng thức ăn chưa thể tiêu hóa hết”; Công văn của Viện pháp y Quân đội xác định “Qua nghiên cứu các tài liệu thấy dạ dày rỗng, trong dạ dày không có thức ăn, không có dịch tiêu hóa, thì thời gian tử vong sau bữa ăn cuối cùng ít nhất khoảng 4h”. 

leftcenterrightdel
Bị cáo Tạc Văn Ngọ và Tạc Văn Hoan. 

Như vậy, việc cơ quan tiến hành tố tụng kết luận Tạc Văn Ngọ đến nhà Hà Thị Tâm và thực hiện hành vi giết bị hại vào khoảng thời gian 22h là không phù hợp với tình tiết khách quan của vụ án. Việc cơ quan tiến hành tố tụng xác định thời điểm chết của nạn nhân và thời điểm thực hiện hành vi phạm tội của các bị cáo chưa chính xác, có ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc xác định thời điểm có mặt của các bị cáo tại hiện trường xảy ra vụ án. 

Còn nhiều “điểm mờ”

Khi tìm hiểu về vụ án, Đoàn công tác liên ngành do Vụ 7 chủ trì còn phát hiện, trong vụ án có nhiều tình tiết mâu thuẫn, chưa được Cơ quan CSĐT điều tra, làm rõ triệt để, dẫn đến sai lầm nghiêm trọng trong tổng hợp chứng cứ để đánh giá khách quan hành vi phạm tội của các bị cáo Tạc Văn Ngọ và Tạc Văn Hoan. Theo đó, Hoan có lời khai nhìn thấy Ngọ đâm một nhát, có lời khai Hoan khai đâm hai nhát, có lời khai chỉ nhìn thấy dao trên ngực chị Tâm. Ngọ khai, Ngọ đi theo chị Tâm vào trong buồng, tay phải rút dao nhọn từ trong túi quần bên phải giơ lên khi chị Tâm đứng đối diện, cách Ngọ khoảng 50cm, Ngọ đã đâm vát thuận 1 nhát trúng ngực bên phía tim. 

Tiếp đó, Tạc Văn Ngọ khai thấy két không khóa nên mở két thấy có tiền loại 200.000 đồng, 100.000 đồng, Ngọ đếm được khoảng 4 triệu đồng, còn 4-5 tờ loại 100.000 đồng Ngọ đưa cho Hoan. Tạc Văn Hoan khai thấy Ngọ mở két sắt ra lấy một bọc tiền đựng trong túi nilon buộc chun bên ngoài, Ngọ trải ra nền phòng đếm được ước chừng 20 triệu đồng, các loại mệnh giá. Lời khai của các bị cáo có mâu thuẫn về số tiền lấy được của bị hại Tâm, mệnh giá tiền, tiền để trong túi xách hay trong túi nilon, ai là người cầm số tiền này, sử dụng vào việc gì? Tuy nhiên, Cơ quan CSĐT điều tra chưa đấu tranh làm rõ. Lạ thay, Hoan khai sau khi lấy được tiền thì Ngọ trải tiền ra sàn nhà và ngồi đếm, liệu có phù hợp với diễn biến tâm lý tội phạm?

leftcenterrightdel
 ĐTV Công an tỉnh Thái Nguyên lấy lời khai Tạc Văn Ngọ. Ảnh: An ninh Thủ đô

Bên cạnh đó, khám nghiệm hiện trường khu vực bếp nhưng không phát hiện ra con dao, sau đó, Nguyễn Văn Ân (con trai bị hại Tâm) phát hiện và giao nộp cho Cơ quan CSĐT điều tra. Con dao được xác định là hung khí gây án (có dính máu và tổ chức da của chị Tâm). Lời khai của Ngọ và Hoan về nguồn gốc con dao có mâu thuẫn: Ngọ khai con dao để ở nhà Hoan và Ngọ bảo Hoan mang đi. Hoan khai nhìn thấy con dao ở trên tủ thóc nhà Ngọ. Mặc dù có mâu thuẫn giữa lời khai của các bị cáo để xác định con dao gây án Cơ quan CSĐT điều tra thu được có phải là dao của Tạc Văn Ngọ hay không thì chưa được làm rõ. 

Nhiều tình tiết không được kiểm chứng

Quá trình xác minh, Đoàn công tác liên ngành do Vụ 7 chủ trì  còn phát hiện nhiều tình tiết quan trọng trong vụ án không được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên kiểm chứng với các chứng cứ khác về tính phù hợp, dẫn đến nhận định sai lầm nghiêm trọng về hành vi phạm tội của hai bị cáo: Không tiến hành đối chất giữa các bị cáo trong khi lời khai còn nhiều mâu thuẫn; Không cho Ngọ nhận dạng trực tiếp con dao gây án; Không cho chị Nguyễn Thị Hạnh nhận dạng Hoan để xác định Hoan có phải là người bán chiếc điện thoại không; Không lấy lời khai của một số nhân chứng quan trọng; Không giám định thời điểm chết của nạn nhân. 

leftcenterrightdel
Hai bác cháu Tạc Văn Ngọ (trái) và Tạc Văn Hoan bị tuyên án tù chung thân về tội Giết người và Cướp tài sản. Ảnh TL

Đặc biệt, đây là vụ án truy xét, chứng cứ thu thập có nhiều mâu thuẫn, song Cơ quan CSĐT điều tra không tiến hành thực nghiệm để làm rõ những tình tiết quan trọng, gồm: Thực nghiệm vị trí đứng của Hoan ở phía ngoài nhà chị Tâm; Thực nghiệm xác định rõ hành vi Ngọ đâm chị Tâm; thực nghiệm việc giấu thi thể nạn nhân, xoá dấu vết. Trong khi, việc khám nghiệm hiện trường sơ sài, không phát hiện và thu giữ con dao gây án ở ngay phía sau bếp ga. Không điều tra, thu giữ, làm rõ đặc điểm, màu sắc của ga trải giường, vỏ gối, cây lau nhà của chị Tâm (không hỏi Ngọ, Hoan, Ân và các nhân chứng về những đồ vật này).

Bên cạnh đó, việc kết luận hai bị cáo Ngọ và Hoan phạm tội “Cướp tài sản” khi chỉ dựa trên lời khai còn mâu thuẫn của hai bị cáo và tài liệu thu giữ được chiếc điện thoại từ người thứ ba chưa đủ căn cứ. 

Viện trưởng VKSND tối cao ban hành Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm kháng nghị Bản án hình sự phúc thẩm số 570/2012/HS-PT ngày 1/11/2012 của Tòa phúc thẩm TAND tối cao. Đề nghị Hội đồng giám đốc thẩm TAND tối cao xét huỷ Bản án hình sự phúc thẩm và Bản án hình sự sơ thẩm 25/2012/HSST ngày 30/7/2012 của TAND tỉnh Thái Nguyên để điều tra lại theo đúng quy định của pháp luật.


Qua xác minh Đoàn công tác liên ngành do Vụ 7, VKSND tối cao chủ trì thấy rằng trong quá trình điều tra vụ án Tạc Văn Ngọ và Tạc Văn Hoan khai bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên bức cung, nhục hình, đánh và ép nhận tội, phù hợp với tài liệu trong hồ sơ thi hành án phạt tù: biên bản kiểm tra dấu vết thân thể lúc 17h40’ ngày 16/8/2011 của Trại tạm giam Công an tỉnh Thái Nguyên xác định trên người Ngọ có vết tím vùng 2 bên bả vai, khuỷu tay, bên ngực, mông, đầu gối, mu bàn chân, vành tai; vùng 2 bên cổ tay, cổ chân có nhiều vết rách da; phiếu khám sức khỏe và biên bản kiểm tra dấu vết thân thể Hoan lúc 18h20’ ngày 16/8/2011 của Trại tạm giam Công an tỉnh Thái Nguyên ghi có nhiều vết lằn đỏ vùng lưng, vết lằn vùng cánh tay trái.

(còn nữa)

Nhóm PV