Đêm ngày 30/4/2011, chị Hà Thị Tâm (ở Đại Từ, Thái Nguyên) bị sát hại tàn độc, thi thể được giấu trong nhà vệ sinh bỏ hoang, hiện trường được dọn dẹp sạch sẽ. Sau 100 ngày điều tra, phá án, hai đối tượng Tạc Văn Ngọ (hàng xóm nhà chị Tâm) và Tạc Văn Hoan (cháu ruột Ngọ, đều ở Đại Từ, Thái Nguyên) được đưa ra xét xử, bị Toà tuyên án chung thân về 2 tội “Giết người”; “Cướp tài sản”. Từ năm 2012, trong trại giam Tạc Văn Ngọ vẫn “bền bỉ” gửi những lá đơn kêu oan và đơn tố cáo bị ép cung nhục hình tới các cơ quan chức năng. Nhận thấy có nhiều “mâu thuẫn” trong vụ án, lãnh đạo VKSND tối cao đã giao Vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự (Vụ 7, VKSND tối cao) thụ lý, chủ trì Đoàn công tác liên ngành tiến hành xác minh vụ án. Từ hồ sơ vụ án, những vi phạm nghiêm trọng trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử được phát hiện.

Báo Bảo vệ pháp luật giới thiệu loạt bài nhiều kỳ về vụ án này.

KỲ 1. GÓA PHỤ BỊ SÁT HẠI TỬ VONG "BẬT DẬY" GỌI ĐIỆN THOẠI!?

Viện trưởng VKSND tối cao vừa ban hành Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, kháng nghị Bản án Hình sự phúc thẩm số 570/2012/HS-PT ngày 1/11/2012 của Tòa phúc thẩm TAND tối cao. Đây là vụ án “Giết người”, “Cướp tài sản” xảy ra tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, nạn nhân là Hà Thị Tâm, hung thủ được xác định trong vụ án này là Tạc Văn Ngọ (SN 1966) và Tạc Văn Hoan (SN 1992). 

Theo nội dung Quyết định kháng nghị của Viện trưởng VKSND tối cao, cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm, phúc thẩm có vi phạm nghiêm trọng trong điều tra, truy tố, xét xử, nhiều nhận định và đánh giá không đúng với sự thật khách quan, có dấu hiệu bỏ ra ngoài hồ sơ vụ án những tài liệu quan trọng có giá trị chứng minh tội phạm, có dấu hiệu bức cung, nhục hình…, chưa đủ căn cứ để kết tội đối với hai bị cáo. 

leftcenterrightdel
Quang cảnh Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2020 của Vụ 7, VKSND tối cao. 

Góa phụ bị giết hại, giấu thi thể trong nhà vệ sinh

Ngày 5/5/2011, Nguyễn Văn Ân (SN 1993) đi học về không thấy mẹ đâu, chạy ra vườn rau, anh phát hiện thi thể mẹ trong nhà vệ sinh mà gia đình anh đã lâu không sử dụng, lúc này, thi thể nạn nhân đang trong quá trình phân hủy mạnh. 

Nạn nhân được xác định là Hà Thị Tâm, nạn nhân một mình nuôi con nhiều năm. Hiện trường ghi nhận thi thể đựng trong bao tải, xung quanh có cây tre, nứa gỗ và tấm prôximăng đè lên, trên ngực nạn nhân có hai vết thương. Trên giường ngủ có vết máu. Xung quanh khu vực nhà tương đối sạch sẽ như có người lau chùi từ trước. Két sắt bị phá tung, không còn tài sản bên trong. Ngày 6/5/2011, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Nguyên khởi tố vụ án và tiến hành điều tra.

Ngày 17/8/2011, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố bị can Tạc Văn Ngọ (SN 1966) và Tạc Văn Hoan (SN 1992), là hai chú cháu, người dân tộc Sán Chỉ, cùng trú tại xóm 2, xã Phục Linh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, hàng xóm của nạn nhân.

Theo bản án hình sự phúc thẩm, Tạc Văn Ngọ và chị Hà Thị Tâm có quan hệ hàng xóm, giữa hai người nảy sinh mâu thuẫn cá nhân và đã từng xảy ra cãi cọ nhiều lần. Chiều ngày 29/4/2011, Ngọ đi làm về đến đầu dốc gần nhà thì gặp cháu ruột là Tạc Văn Hoan. Ngọ nói chuyện với Hoan về việc có mâu thuẫn với Tâm, nên rủ Hoan tối hôm sau sẽ sang nhà Tâm nói chuyện.

Chiều hôm sau, Ngọ gặp Hoan nói: “Tối nay, khoảng 21h30, tao hẹn mày trên đỉnh dốc”, Hoan đồng ý. Khoảng 21h15, ngày 30/4/2011, Hoan ra gặp Ngọ như đã hẹn. Hoan, Ngọ ngồi quan sát nhà chị Tâm cách đó khoảng 30-40 mét. Cả hai cùng nhìn thấy chị Tâm đi về nhà cùng Nguyễn Văn Bội, đợi anh Bội rời khỏi nhà chị Tâm, Ngọ và Hoan đến nhà chị Tâm, Ngọ bảo Hoan đứng ngoài cảnh giới.

leftcenterrightdel
 Từ hồ sơ vụ án, những vi phạm nghiêm trọng trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử được phát hiện, nhiều nhận định và đánh giá không đúng với sự thật khách quan. Ảnh minh họa.

Ngọ vào phòng khách nói chuyện với chị Tâm, chị Tâm không muốn nói chuyện nên đi lên tầng 2. Sau đó, Ngọ dùng dao đâm trúng phần ngực trái chị Tâm làm chị Tâm ngã ra đệm. Nghe tiếng động, Hoan chạy từ ngoài vào. Ngọ và Hoan đã cùng nhau khiêng thi thể chị Tâm xuống nhà vệ sinh bỏ hoang, lấy bao tải dứa, cây nứa, cây gỗ và tấm prôximăng đậy lên trên. Thấy chiếc điện thoại Nokia 1202 của chị Tâm, Hoan nhặt lấy cho vào túi quần đang mặc. 

Sau đó, Ngọ, Hoan vào trong nhà lấy ga giường, vỏ gối, cây lau nhà lau các vết máu rồi bỏ những thứ này vào máy giặt trong bếp; lật lại chiếc đệm để mặt có dính máu xuống dưới và bỏ lại con dao đâm chị Tâm ở mặt bàn sau bếp ga. Thấy cánh cửa két sắt không khóa, Ngọ lục tìm thấy có một túi xách và số tiền 4,5 triệu đồng. Ngọ lấy tiền, còn túi đưa cho Hoan mang lên tầng 2 vứt qua cửa sổ xuống mái bếp phía sau. Hoan đi về trước, Ngọ khóa cửa, vứt chìa khóa lên mái nhà chị Tâm rồi về phòng bảo vệ Trường mầm non xã Phục Linh ngủ...

Tại Bản kết luận giám định ngày 31/5/2011 của Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an kết luận: Trên con dao thu giữ có dính máu và tổ chức da người, xác định là của nạn nhân Hà Thị Tâm; trên mảnh vải ghi thu ở mặt đệm trên giường ngủ của chị Tâm và trên 3 ống thanh nứa có dính máu người và của nạn nhân Tâm. Tại Bản giám định pháp y ngày 9/5/2011 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Thái Nguyên kết luận: Chị Tâm bị dao đâm vào ngực gây tổn thương đứt sụn sườn, đứt thủng tâm thất phải tim, chảy mất máu tối cấp dẫn tới chết.

Bản án sơ thẩm số 25/2012/HSST ngày 30/7/2012, TAND tỉnh Thái Nguyên xử phạt Tạc Văn Ngọ tù chung thân về tội “Giết người”, 6 năm tù về tội “Cướp tài sản”. Tổng hợp hình phạt, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung cho cả 2 tội là tù chung thân. Xử phạt bị cáo Tạc Văn Hoan 15 năm tù về tội “Giết người”, 4 năm tù về tội “Cướp tài sản”.

Ngày 06/8/2012, bị cáo Ngọ kháng cáo kêu oan; người đại diện hợp pháp của người bị hại kháng cáo đề nghị tăng hình phạt đối với cả hai bị cáo (Ngọ tử hình, Hoan tù chung thân). Bản án phúc thẩm số 570/2012/HSPT ngày 01/11/2012, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội xét xử tuyên y án sơ thẩm.

leftcenterrightdel
  Hai bị cáo tại phiên xét xử sơ thẩm.

 Những lá đơn kêu oan của hung thủ trong trại giam

Vụ án xảy ra đã nhiều năm, tuy nhiên, Tạc Văn Ngọ liên tục có đơn kêu oan. Từ những lá đơn kêu oan của Tạc Văn Ngọ trong trại giam về việc Ngọ bị ép cung, dùng nhục hình trong quá trình Điều tra viên thẩm vấn, lấy cung, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã tiến hành thụ lý, phân công Điều tra viên giải quyết đơn theo quy định, phát hiện những sai phạm của Cơ quan điều tra, Công an tỉnh Thái Nguyên trong quá trình giải quyết vụ án. Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã phối hợp với Vụ 7, VKSND tối cao nghiên cứu, đánh giá toàn bộ hồ sơ vụ án và các tài liệu do  Cơ quan điều tra VKSND tối cao thu thập được. 

Qua nghiên cứu tài liệu có trong hồ sơ vụ án, nhận thấy, Tạc Văn Ngọ có 8 lời khai, trong đó có 2 lời khai nhận tội và 6 lời khai không nhận tội. Tại phiên tòa, Ngọ vẫn tiếp tục kêu oan và khai rằng, những lời khai nhận hành vi phạm tội là do bị đánh, dùng nhục hình nhưng không được các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét. Tạc Văn Hoan có 8 lời khai nhận tội và khai Ngọ là người đâm chết nạn nhân, Hoan tham gia giấu xác nạn nhân cùng Ngọ. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, xét xử, cũng có lúc Hoan khai nhận hành vi phạm tội của mình, có lúc Hoan khai bị bức cung, nhục hình và có đơn đề nghị xem xét lại bản Cáo trạng. 

Kết quả xác minh xác định, về việc có nhiều tài liệu quan trọng bỏ ra ngoài hồ sơ vụ án, có nhiều dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng trong giải quyết vụ án và tính khách quan khi giải quyết vụ án. 

leftcenterrightdel
 ĐTV Công an tỉnh Thái Nguyên lấy lời khai Tạc Văn Ngọ. Ảnh An ninh Thủ đô

Trong đó, điểm nghi vấn về việc xác định thời điểm nạn nhân tử vong được đối chiếu có nhiều điểm không phù hợp về mặt khoa học. Theo bản án sơ thẩm và  phúc thẩm đều xác định, nạn nhân chết lúc 22h ngày 30/4/2011. Tuy nhiên, theo lời khai của nhân chứng thì nạn nhân ăn bữa tối cuối cùng lúc 21h gồm 1 bát phở và 2 quả trứng vịt lộn, nhưng khi mổ tử thi thì trong dạ dày không có thức ăn. Trong khi đó, Viện Khoa học hình sự, Tổng cục Cảnh sát có công văn số 3094 ngày 29/12/2017, căn cứ vào kết quả khám nghiệm tử thi thì xác định nạn nhân tử vong từ 1h-3h sáng. Viện Pháp y quân đội Cục Quân y kết luận, thời gian tử vong của nạn nhân sau bữa ăn ít nhất khoảng 4 giờ (khoảng 12h đêm). 

Đặc biệt, Cơ quan điều tra VKSND tối cao phát hiện, trong hồ sơ vụ án không có tài liệu lịch sử cuộc gọi đi, cuộc gọi đến đối với số điện thoại của nạn nhân, vì vậy, Cục 1 đã liên hệ với cơ quan viễn thông cung cấp lịch sử cuộc gọi của nạn nhân. Đối chiếu lịch sử cuộc gọi trong điện thoại của nạn nhân, cho thấy, sim điện thoại của nạn nhân vẫn tiếp tục được sử dụng và phát sinh cước phí sau khi nạn nhân chết, chỉ ra cuộc gọi giữa nạn nhân và anh Chiến, Bội lúc gần 23h đêm. Nếu đối chiếu theo thời gian cuộc gọi của nạn nhân với thời điểm nạn nhân được TAND hai cấp xác định tử vong, thì cho thấy, thời điểm nạn nhân tử vong, nạn nhân vẫn đang nói chuyện điện thoại!?.  

Cũng trong quá trình thu thập tài liệu về lịch sử cuộc gọi đi, cuộc gọi đến điện thoại của nạn nhân, Cục 1 được biết, cơ quan viễn thông trước đó đã cung cấp cho Công an tỉnh Thái Nguyên danh sách lịch sử cuộc gọi này trong quá trình điều tra vụ án. Như vậy, bộ phận trinh sát Công an tỉnh Thái Nguyên có rút lịch sử cuộc gọi và định vị IMEI điện thoại của nạn nhân nhưng không đưa vào hồ sơ vụ án?. Đây là căn cứ chỉ ra vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, có ảnh hưởng đến việc xác định hung thủ, đối tượng có liên quan đến vụ án và thời gian chết của nạn nhân Hà Thị Tâm. 

Bên cạnh đó, Cơ quan điều tra VKSND tối cao nhận định, vụ án còn nhiều tình tiết mâu thuẫn, chưa được làm rõ đã dẫn đến sai lầm nghiêm trọng trong tổng hợp chứng cứ, đánh giá khách quan hành vi phạm tội: Về hành vi đâm nạn nhân, lấy tiền của nạn nhân, về con dao là chứng cứ gây án. Nhiều tình tiết quan trọng trong vụ án không được Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Thái Nguyên kiểm chứng với các chứng cứ khác về tính phù hợp: không đối chất giữa các bị cáo; không lấy lời khai của nhân chứng quan trọng; không tiến hành thực nghiệm điều tra; khám nghiệm hiện trường sơ sài...

Nhận thấy, quá trình điều tra, truy tố, xét xử vụ án có nhiều vi phạm, Lãnh đạo VKSND tối cao đã ra quyết định thành lập Tổ công tác liên ngành gồm VKSND tối cao, TAND tối cao và Bộ Công an, giao Vụ 7, VKSND tối cao chủ trì, phối hợp để xác minh vụ án, bảo đảm tránh oan sai, bỏ lọt tội phạm. 

Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự (Vụ 7) VKSND tối cao đã thụ lý giải quyết vụ án Tạc Văn Ngọ, Tạc Văn Hoan về tội “Giết người”, “Cướp tài sản”  ở Thái Nguyên do có đơn kêu oan của bị cáo và theo đề nghị của Cơ quan điều tra VKSND tối cao. Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo VKSND tối cao, Vụ 7 đã chủ trì Đoàn công tác liên ngành gồm Bộ Công an, Vụ 7, VKSND tối cao, Cơ quan điều tra VKSND tối cao và TAND tối cao tiến hành xác minh vụ án.


(còn nữa)

Nhóm PV