Theo thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai, vừa qua bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân nam 57 tuổi đến từ Hòa Bình, nhập viện trong tình trạng đau bụng, sốt, vàng da, mệt mỏi, nước tiểu sẫm màu.

Qua khai thác tiền sử bệnh nhân hay ăn gỏi cá, tầm một tháng nay xuất hiện tình trạng bệnh ngày càng nặng lên, mặc dù đi khám ở nhiều nơi nhưng không phát hiện ra bệnh.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh sán lá gan chui ra từ ống dẫn lưu đường mật. (Ảnh: BV Bạch Mai).

Qua các chẩn đoán từ tuyến dưới, bệnh nhân đã được chụp cắt lớp ổ bụng và phát hiện giãn đường mật trong gan và được chẩn đoán theo dõi U đường mật. Sau khi được chẩn đoán u đường mật gây tắc mật, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai và đã được tiến hành đặt ống dẫn lưu đường mật.

Tuy nhiên, sau đó các bác sĩ phát hiện thấy nhiều con sán lá gan trưởng thành kích thước khoảng 0,5 - 1cm chui ra theo ống dẫn lưu ra ngoài, kèm theo xét nghiệm phân thấy được trứng sán.

Bệnh nhân được chẩn đoán xác định nhiễm Sán lá gan nhỏ ký sinh ở gan gây ra tắc, nhiễm trùng đường mật, từ đó vi trùng chui vào máu gây ra nhiễm trùng máu kèm theo nên rất dễ chẩn đoán nhầm với nhiễm trùng máu hoặc ung thư đường mật.

Sau khi được điều trị bằng các phương pháp đặc hiệu thuốc diệt sán Praziquantel, truyền kháng sinh, bệnh nhân hiện đã ổn định, tỉnh táo, hết sốt, đỡ hẳn vàng da, đỡ tắc mật hơn và ống dẫn lưu không còn xuất hiện sán chui ra và có thể xuất viện trong vài ngày tới.  

PGS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt, Bệnh viện Bạch Mai đánh giá đây là trường hợp hy hữu ở Việt Nam và cả trên thế giới. Phát hiện sán lá gan nhỏ thường rất khó khăn, cần phải xét nghiệm dịch tá tràng để tìm thấy trứng sán. Chưa bao giờ thấy nhiều sán chui ra từ đường ống dẫn lưu cũng như trứng sán ở trong phân như ca bệnh này.

PGS Đỗ Duy Cường khuyến cáo với người dân cần thực hiện ăn chín uống sôi, không ăn các loại cá, ốc, các loại rau sống, rau thủy sinh chưa nấu chín. Thực hiện rửa tay vệ sinh sạch sẽ trước khi ăn cũng như uống thuốc tẩy giun sán định kỳ,...

P.V