leftcenterrightdel
 Khối u khiến bụng cháu P.P.T to lên nhanh chóng bất thường.

Khoảng 1 tháng nay, gia đình thấy bụng cháu P.P.T (địa chỉ tại Thuỷ Nguyên, Hải Phòng) to lên nhanh chóng bất thường, kèm theo ăn uống kém hẳn, cơ thể suy kiệt thấy rõ, thỉnh thoảng còn thấy khó thở, đi lại sinh hoạt rất hạn chế. Gia đình đã đưa cháu đến khám và nhập viện điều trị tại Khoa Tổng hợp Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng.

Sau thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ khoa Ngoại Tổng hợp cho biết: Bệnh nhi có thể trạng gầy, suy kiệt, có khối u buồng trứng khổng lồ chiếm toàn bộ ổ bụng kích thước lên tới 15x19 cm, đè đẩy các tạng như: thận, gan, lách, ruột và các mạch máu lớn là động tĩnh mạch chủ bụng. Bệnh nhi còn có dịch tự do ổ bụng. Do vậy, đây là ca bệnh khó, cần phối hợp chặt chẽ giữa chuyên khoa ung bướu và gây mê hồi sức cả trước, trong và sau mổ.

Ngày 25/8, cháu T được phẫu thuật và ca mổ diễn ra thành công. Khối u “khổng lồ” nặng hơn 6 kg, bên trong chứa dịch, xương sụn và lông tóc đã được lấy ra khỏi cơ thể người bệnh. Các bác sĩ bảo tồn được tử cung và phần buồng trứng lành còn lại, giúp cho bệnh nhân vẫn có thể thực hiện được thiên chức làm mẹ trong tương lai. 

Sau phẫu thuật 5 giờ, bệnh nhân P.T.T đã tỉnh táo, trò chuyện được. Ngày thứ 3 sau mổ, bệnh nhân đi lại tốt, ăn uống ngon miệng, không còn cảm giác đầy bụng. Dự kiến, bệnh nhân sẽ được ra viện sau khi sức khỏe được hồi phục trong khoảng một tuần.

Hào Kiệt