Cá là thực phẩm giàu Omega 3, rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, hiện trạng người dân TP.HCM câu cá ở kênh Nhiêu Lộc mang về ăn đặt ra vấn đề nguy hại cho sức khỏe. Vì cá ở đây đang nhiễm độc kim loại rất nặng.
 


Theo bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM, cá là thực phẩm rất tốt nhưng cần được nuôi dưỡng trong môi trường sạch: nguồn nước sạch, thức ăn sạch, công đoạn chế biến sạch. Nếu cá sống trong môi trường nước ô nhiễm sẽ bị nhiễm kim loại nặng, vi trùng và kí sinh trùng. Kim loại nặng ở kênh rạch bẩn thì nhiều nhất là chì, cadimi, niken, thủy ngân.

Cá ăn thức ăn, sau đó chuyển hóa vào cơ thể, kim loại nặng nằm trong thịt con cá. Khi ăn cá này vô hình trung chúng ta đã ăn những kim loại nặng nêu trên. Nó có thể phá hủy tế bào máu, tế bào non trong tủy gây suy gan, suy thận, gây tổn thương dạng viêm ở đường tiêu hóa, loãng xương, tổn thương các tế bào máu. Hậu quả lâu dài là suy các cơ quan, làm biến đổi các tế bào của các cơ quan, khơi nguồn phát sinh ung thư.

Ở kênh rạch nước chưa xử lý tốt có nhiều vi trùng gây các bệnh nhiễm trùng, vi khuẩn đường ruột, vi khuẩn sinh bệnh tả và các kí sinh trùng như giun, sán có thể gây ngộ độc thực phẩm, nhiễm trùng đường tiêu hóa. “Nước ở kênh Nhiêu Lộc vẫn còn ô nhiễm, cá ở đây chưa được đảm bảo an toàn. Tôi khuyến nghị bà con không nên câu cá ở kênh Nhiêu Lộc lên ăn vì không đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Bản thân con cá cũng tham gia làm sạch môi trường nước, nhà nước thả cá để xử lý môi trường, không phải thả cá để câu lên ăn”, bác sĩ Diệp nói.

Tiến sĩ Tú cho biết, các loại cá nhỏ được các cần thủ câu lên sau đó thả xuống thì chắc chắn cá đã bị thương. Nếu nhẹ thì cá sẽ bị tổn thương ngoài da, mang, miệng, vẫn sống được nhưng hoạt động bơi lội, bắt mồi bị ảnh hưởng. Nếu bị thương nặng, cá có thể chết do nuốt lưỡi câu.

GS TS Nguyễn Văn Phước, viện trưởng Viện Tài nguyên môi trường, khuyến cáo người dân không nên sử dụng cá được đánh bắt trực tiếp trên các dòng kênh. Bởi vì theo ông Phước, ngoài yếu tố kim loại nặng thì ẩn họa về một số loại vi trùng, vi khuẩn gây bệnh có thể hiện diện trong các loài cá, đặc biệt các dư lượng về hóa chất khác có thể tích tụ trong cá.
 

Theo Một thế giới

.