Ngày 1/11/2023, Đoàn công tác của VKSND tỉnh Quảng Ninh do đồng chí Nguyễn Mai Thuý, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh làm trưởng đoàn đã tới thăm và tặng quà cho các cháu Lê Yến Nhi, Triệu Thị Dung, Trình Thị Lan và Chíu Thành Quang. Đây là 4 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được VKSND tỉnh Quảng Ninh nhận đỡ đầu từ năm 2021.

leftcenterrightdel

Đoàn công tác đến thăm và tặng quà em Lê Yến Nhi.

Với mục đích tiến tới xóa nghèo bền vững chính từ những thế hệ kế tiếp, ngành Kiểm sát Quảng Ninh đã chủ trương trợ cấp cho mỗi học sinh có hoàn cảnh khó khăn mà cơ quan nhận đỡ đầu số tiền 700.000 đồng/cháu/tháng. Số tiền tuy nhỏ nhưng đủ để trở thành động lực cho các cháu vượt khó tới trường, hoàn thành chương trình học phổ thông, làm tiền đề cho việc đi học nghề hoặc học lên cao hơn sau đó (nếu các cháu và gia đình có nguyện vọng).

Em Lê Yến Nhi,  học sinh lớp 10 trường THPT Ba Chẽ được đồng chí Nguyễn Mai Thuý và Phòng 1 VKSND tỉnh Quảng Ninh nhận đỡ đầu từ tháng 7/2021. Vì hoàn cảnh gia đình quá nghèo, bố bỏ đi từ khi Nhi còn nhỏ, một mình mẹ cáng đáng nuôi 3 chị em ăn học. Có những lúc tưởng như Nhi phải bỏ học vì điều kiện gia đình không cho phép nhưng may mắn đã mỉm cười với Nhi khi em là một trong 26 hoàn cảnh được VKSND tỉnh Quảng Ninh nhận đỡ đầu đến năm 18 tuổi.

Đến nay, Nhi và gia đình đã có cuộc sống ổn định hơn khi được các bác, các cô VKSND tỉnh Quảng Ninh giúp đỡ 40 triệu đồng để sửa chữa lại căn nhà đã xuống cấp của ba mẹ con, những “bố nuôi, mẹ nuôi” còn giúp Nhi mua sắm vật dụng như: đệm, ga, gối, nồi cơm điện, quạt điện, dây điện để phục vụ cuộc sống. Thương Yến Nhi phải đi học xa nhà, đầu năm học 2022, các bác, các chú đã tặng em một chiếc xe đạp để việc đi học đỡ vất vả hơn. Đáp lại những tình cảm đó, 2 năm qua, Nhi luôn đạt danh hiệu học sinh Giỏi, hạnh kiểm tốt, được thầy cô, bạn bè quý mến.

leftcenterrightdel

Đoàn tặng quà cho em Trình Thị Lan và trường nơi Lan theo học.

Cũng giống như Lê Yến Nhi, cô bé Trình Thị Lan năm nay tuy đã 14 tuổi nhưng em khá nhỏ so với bạn bè cùng trang lứa. Nhìn gương mặt bầu bĩnh, ngây thơ, ít ai ngờ em khá vất vả so với độ tuổi của mình. Sống với bà nội và người bố bị bệnh tâm thần, Lan phải thay bố mẹ chăm sóc cho một em trai mới 4 tuổi. Nhiều lần bố phát bệnh, bắt em phải nghỉ học ở nhà đi làm phụ giúp gia đình. Với ước mơ được trở thành cô giáo, Lan đã trình bày mong muốn được học hành đến nơi đến chốn với các cô, chú Kiểm sát viên và trở thành “con nuôi” của đồng chí Đặng Đình Vang, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh và Văn phòng tổng hợp từ tháng 7/2021. Gặp lại Lan, các cô, chú rất tự hào khi được nghe các thầy, cô giáo trao đổi rằng, Lan không những chăm học, em còn rất năng động trong các môn thể thao, năm học 2022-2023, Lan đạt giải Nhì môn đá cầu cấp tỉnh, hiện em vẫn đang tiếp tục tập luyện để chờ cơ hội thi đấu ở những năm tiếp theo.

Hai em Chíu Thành Quang và Triệu Thị Dung được Đoàn Thanh niên VKSND tối cao và Đoàn Thanh niên VKSND tỉnh Quảng Ninh nhận đỡ đầu từ tháng 2/2023. Hàng tháng, thông qua VKSND huyện Ba Chẽ, hai em vẫn đều đặn nhận được trợ cấp 700.000 đồng/em/tháng, qua trò chuyện với thầy cô giáo, chúng tôi được biết hai em vẫn đi học đều, có nhiều tiến bộ trong học tập, có hạnh kiểm tốt, hoà đồng với thầy cô, bạn bè. Trong chuyến thăm này, Đoàn chỉ gặp và trao quà trực tiếp cho em Triệu Thị Dung còn em Chíu Thành Quang do gia đình có công việc riêng nên Đoàn đã gửi quà và nhờ VKSND huyện Ba Chẽ chuyển lại.

leftcenterrightdel
 Đoàn tặng quà cho cháu Triệu Thị Dung và trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS  Đồn Đạc II.

Trước khi rời Ba Chẽ về Hạ Long, Đoàn đã ghé thăm công trình giếng khoan nước sạch do VKSND tỉnh Quảng Ninh tài trợ tại trường Phổ thông dân tộc nội trú Ba Chẽ và tặng quà cho nhà trường. Mới một năm quay trở lại, ngôi trường đã khang trang và quy mô hơn rất nhiều. Công trình giếng khoan nước sạch đã thực sự phát huy được công năng khi giúp cho trường tiết kiệm được 7.000.000 đồng tiền nước mỗi năm, đây không chỉ là nguồn nước sạch phục vụ ăn uống, sinh hoạt cho thầy cô giáo và các em học sinh, mà còn là nguồn tưới tiêu cho vườn rau “tự cung, tự cấp” của thầy và trò nơi đây.

Qua chuyến đi, một lần nữa, chúng tôi thấy được sự giúp đỡ của ngành Kiểm sát Quảng Ninh đã giúp ươm mầm cho cả đất và người Ba Chẽ. Hi vọng, những nỗ lực của Ngành sẽ phần nào giúp các em vui bước đến trường, quên đi những nhọc nhằn, vất vả nơi vùng sâu, vùng xa, để ngôi trường Phổ thông dân tộc nội trú Ba Chẽ cũng như những ngôi trường nơi mà Lê Yến Nhi, Trình Thị Lan theo học luôn là những “ngôi trường hạnh phúc” giữa núi rừng vùng cao.

Minh Ngọc