leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Văn Minh, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại hội nghị.

Dự và chỉ đạo Hội nghị có các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh: Nguyễn Huy Thắng, Nguyễn Văn Minh, cùng toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên thuộc VKSND tỉnh và 13 VKSND cấp huyện.

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Minh, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh đã báo cáo thực trạng chung của việc bảo vệ bí mật nhà nước.
Theo thống kê của các cơ quan chức năng cho thấy, chỉ trong khoảng thời gian từ năm 2021 đến cuối năm 2022, cả nước đã phát hiện và xử lý hơn 100 vụ việc làm lộ bí mật nhà nước. Bên cạnh những trường hợp cố tình làm lộ bí mật nhà nước phải xử lý nghiêm vẫn còn có những trường hợp làm rò rỉ thông tin nội bộ, thông tin nhạy cảm của cơ quan, đơn vị xuất phát từ sự thiếu hiểu biết, vô tư đến vô tâm của những người thường xuyên sử dụng mạng xã hội. Trước thực trạng đó, VKSND tỉnh Quảng Ninh nhận thấy rằng, cần phải bổ sung kiến thức cho cán bộ, công chức ở cả hai cấp kiểm sát về việc tăng cường công tác bảo vệ bí mật nhà nước.

leftcenterrightdel
Đồng chí Vũ Thị Thu Hương, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Quảng Ninh phát biểu.

Đồng chí Vũ Thị Thu Hương, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Quảng Ninh cũng đã giới thiệu những nội dung cơ bản của Luật Bảo vệ bí mật nhà nước, các quy định về công tác bảo vệ bí mật nhà nước, tình hình công tác bảo vệ bí mật nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cũng như những vấn đề cần lưu ý trong quá trình thực hiện Luật Bảo vệ bí mật nhà nước và các văn bản liên quan.

Hội nghị cũng được nghe hướng dẫn cách thức phòng ngừa, xử lý ngăn chặn lộ lọt bí mật nhà nước trong việc sử dụng các thiết bị kết nối Internet. Theo đó, trong bối cảnh bùng nổ mạng xã hội hiện nay, thông tin nội bộ của cơ quan, đơn vị và các bí mật nhà nước rất dễ bị rò rỉ vì chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có kết nối mạng là hoàn toàn có thể tạo điều kiện để virus xâm nhập và phát tán các văn bản mật có lưu trong máy tính hay lén ghi âm, ghi hình các cuộc họp kín, các hội thảo, hội nghị, sau đó đăng tải trên mạng xã hội. Do vậy, hơn bao giờ hết công tác bảo vệ bí mật nhà nước trong thời điểm hiện tại càng cần được chú trọng và nâng cao.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Huy Thắng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh nêu khó khăn trong việc thi hành công tác bảo vệ bí mật nhà nước.

Không chỉ giúp trang bị cho cán bộ, Kiểm sát viên những kiến thức cần thiết về bảo vệ bí mật nhà nước, tại Hội nghị, đồng chí Vũ Thị Thu Hương còn giải đáp những thắc mắc của cán bộ, Kiểm sát viên trong quá trình thực hiện, soạn thảo và lưu trữ các bí mật nhà nước. Đây là nội dung vô cùng thiết thực và được hầu hết cán bộ mong chờ.

Hội nghị tập huấn có ý nghĩa quan trọng trong công tác bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, kiến thức về bảo vệ bí mật nhà nước cho các đồng chí Lãnh đạo, cán bộ, Kiểm sát viên của hai cấp kiểm sát. 

Minh Ngọc