leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa.

Theo Cáo trạng của VKSND tỉnh Quảng Ninh, khoảng 18 giờ, ngày 04/3/2023, tại thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định, Trần Đình Thành (SN 1983, trú tại phường Cửa Nam, TP Nam Định, tỉnh Nam Định) đã có hành vi bán trái phép cho Bùi Văn Tiến (SN 1982, trú tại xã Thắng Lợi, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) 93,284 gam MDMA và 49,637 gam Ketamine với giá 52 triệu đồng.

Đến khoảng 20 giờ 30 cùng ngày, qua kiểm tra xe, Tiến bị Cơ quan điều tra bắt giữ về hành vi tàng trữ trái phép số ma túy vừa mua được của Thành tại khu vực Trạm thu phí cầu Bạch Đằng thuộc xã Liên Vị, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Mở rộng điều tra, Cơ quan chức năng phát hiện, trong thời gian từ ngày 01/3/2023 đến ngày 04/3/2023, tại phòng trọ ở tổ 6, khu Tân Lập 3, phường Cẩm Thủy, thành phố Cẩm Phả, Bùi Văn Tiến đã 5 lần có hành vi bán trái phép cho Nguyễn Việt Anh, Bùi Thọ Dương, Vũ Đức Trọng tổng số 06 viên ma túy thuốc lắc và 04 gam Ketamine.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND tỉnh Quảng Ninh công bố cáo trạng tại phiên tòa.

Cơ quan điều tra cũng đã tiến hành bắt giữ Tạ Thị Hồng Hà (người đã có hành vi bán trái phép chất ma túy cho Tiến vào tháng 2/2023 tại Thủy Nguyên, Hải Phòng) vào ngày 5/3/2023. Khi bị bắt, Tạ Thị Hồng Hà có hành vi tàng trữ 0,166 gam Ketamine. Tổng khối lượng ma túy Tạ Thị Hồng Hà đã bán và tàng trữ nhằm mục đích để bán là 30,166 gam ma túy Ketamine và 50 viên ma túy thuốc lắc.

Khách hàng của Tiến là Nguyễn Việt Anh không chỉ mua ma túy từ Tiến mà còn “nhập hàng” của Nguyễn Thị hường. Theo hồ sơ, từ cuối tháng 12/2022 đến ngày 21/02/2023 tại thôn Cặp Tiên, xã Đông Xá, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, Nguyễn Thị Hường đã 5 lần có hành vi bán trái phép cho Nguyễn Việt Anh và đồng bọn tổng số 13 viên ma túy thuốc lắc và 04 gam Ketamine được 13 triệu đồng. Ngày 05/3/2023, Nguyễn Thị Hường bị bắt khi có hành vi tàng trữ 5,754 gam ma túy MDMA, Ketamine và ma túy Nitrazepam. Người giúp sức cho Nguyễn Thị Hường bán hàng cho Nguyễn Việt Anh và đồng bọn là Đinh Toàn Thắng (3 lần). Thắng cũng bị bắt cùng ngày với Hường.

Không chỉ mua ma túy trái phép, Nguyễn Việt Anh còn “phân phối” lại hàng đã mua được cho nhiều người khác… Từ giữa tháng 02/2023 đến ngày 04/3/2023, Nguyễn Việt Anh đã nhiều lần có hành vi bán trái phép chất ma túy cho nhiều người trong đó có Bùi Trung Kiện, Nguyễn Đức Nghĩa, Vũ Văn Thảo, Nguyễn Thái Sơn, Diệp Minh Luân và Trần Thanh Tùng, tổng số 10 viên ma túy thuốc lắc, 0,5 gam ma túy Ketamine và 02 gam ma tuy Methamphetamine.

Ngoài ra, một số đối tượng có liên quan trong đường dây mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy kể trên cũng bị Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh bắt giữ.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo trong phiên xét xử.

Các bị cáo Bùi Văn Tiến, Trần Đình Thành bị VKSND tỉnh Quảng Ninh, truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; Bị cáo Tạ Thị Hồng Hà bị truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; Bị cáo Nguyễn Thị Hường bị truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; Các bị cáo Đinh Toàn Thắng, Nguyễn Việt Anh bị VKSND tỉnh Quảng Ninh, truy tố về tội về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Và, một số bị cáo khác có liên quan cũng bị truy tố theo quy định của pháp luật.

Phiên tòa xét xử trực tuyến theo Kế hoạch công tác năm 2023, Quy định phối hợp liên ngành giữa VKSND tỉnh Quảng Ninh và TAND tỉnh Quảng Ninh, Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội và Trường Đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm sát TP HCM… Kiểm sát viên Phòng 1 VKSND tỉnh Quảng Ninh thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Quá trình xét xử, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã công khai tài liệu, chứng cứ băng hình ảnh tại phiên tòa. Đồng thời đưa ra những lý luận sắc bén và bảo vệ những quan điểm luận tội. Kết thúc phiên xét xử, TAND tỉnh Quảng Ninh tuyên phạt: Bùi Văn Tiến 18 năm tù giam, Trần Đình Thành 20 năm tù giam… Các đối tượng liên quan trong vụ án lĩnh án từ 15 tháng tù giam đến 7 năm 6 tháng tù giam cho các tội danh bị truy tố.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm đánh giá ưu điểm, chỉ ra được tồn tại, hạn chế của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Việc tổ chức tham dự, rút kinh nghiệm phiên tòa nhằm đánh giá ưu điểm, chỉ ra được tồn tại, hạn chế của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa; cũng như hoạt động của Hội đồng xét xử, thấy được tác dụng, hiệu quả của việc sử dụng các dữ liệu vụ án đã được số hóa trong quá trình thực hành quyền công tố và xét xử tại phiên tòa. Qua đó, nâng cao hơn nữa chất lượng công tác thực hành quyền công tổ, kiểm sát xét xử hình sự và chất lượng phiên tòa.

Thông qua việc tham dự phiên tòa, giúp các Kiểm sát viên rèn luyện bản lĩnh, kiến thực nghiệp vụ; tích lũy thêm kinh nghiệm về kỹ năng xét hỏi, tranh tụng, ứng xử tại phiên tòa, kỹ năng sử dụng các tài liệu, dữ liệu đã được số hóa trong quá trình thực hành quyền công tố... Qua đó, góp phần xây dựng đội ngũ Kiểm sát viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, tỉnh thông về nghiệp vụ, chuẩn mực trong ứng xử; thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật và Quy chế của Ngành; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn cho đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên làm công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử án hình sự.

Tuấn Anh