Nhân dịp kỷ niệm 64 năm ngày thành lập VKSND (26/7/1960 - 26/7/2024) - 33 năm tái thành lập ngành Kiểm sát Hà Giang, Kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024) và 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Chi đoàn VKSND tỉnh Hà Giang đã tổ chức chương trình “Hành trình Tuổi trẻ - Hành trình về nguồn”.

leftcenterrightdel
Chi đoàn VKSND tỉnh Hà Giang tổ chức lễ “Dâng hương tri ân” tại nghĩa trang liệt sĩ thành phố Hà Giang.

Chương trình gồm chuỗi các hoạt động hướng tới các “Địa chỉ đỏ” như: Ra quân dọn dẹp tại trụ sở cơ quan, trồng hoa, khơi thông cống rãnh, dọn dẹp các khu vực xung quanh cơ quan; tổ chức lễ “Dâng hương tri ân” và dọn dẹp tại nghĩa trang liệt sĩ thành phố Hà Giang và Điểm cao 468 tại thôn Nặm Ngặt, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên; tham gia Lễ dâng hoa, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên; tổ chức thăm hỏi, tặng quà, gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng...

Tại Điểm cao 468 tại thôn Nặm Ngặt, xã Thanh Thủy và Nghĩa trang Quốc gia Vị Xuyên, đoàn viên, thanh niên đã dâng hương, dâng hoa thể hiện đạo lý và truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, tri ân những công ơn đóng góp to lớn của thế hệ đi trước, các anh hùng liệt sĩ đã cống hiến hy sinh vì độc lập tự do cho Tổ quốc.

leftcenterrightdel
Đoàn viên, thanh niên Chi đoàn dọn dẹp tại nghĩa trang liệt sĩ.

Nơi đây hơn 40 năm về trước, lớp lớp cán bộ, chiến sĩ các đơn vị bộ đội chủ lực cùng nhiều đơn vị bộ đội địa phương đã chiến đấu kiên cường, dũng cảm trên mảnh đất Vị Xuyên. Các anh đã khắc sâu lời thề “Sống bám đá đánh giặc, chết hóa đá bất tử”. Với tinh thần sẵn sàng hi sinh bảo vệ từng tấc đất quê hương, hơn 4.000 cán bộ, chiến sĩ từ nhiều miền quê trên cả nước đã nằm lại mảnh đất Vị Xuyên; máu của các anh đã tô thắm lá cờ quyết chiến, quyết thắng của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng; thân thể các anh đã hòa vào đất mẹ để Tổ quốc mãi mãi bình yên và trường tồn. 

leftcenterrightdel
 Chăm sóc, làm sạch bia tưởng niệm Liệt sĩ.

Trong không khí trang nghiêm, các đoàn viên Chi đoàn VKSND tỉnh Hà Giang đã thành kính dâng hương, dành một phút mặc niệm tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của dân tộc. 

Đến thăm các gia đình thương bệnh binh trên địa bàn thành phố Hà Giang, tuổi trẻ Chi đoàn VKSND tỉnh đã ân cần thăm hỏi, động viên các thương, bệnh binh, thân nhân gia đình và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, tri ân những đóng góp của các thương, bệnh binh đã cống hiến, hi sinh xương máu cho độc lập dân tộc, tự do của Tổ quốc. Đồng thời, mong muốn các thương, bệnh binh tiếp tục sống khỏe, vượt qua nỗi đau của thương tật, nêu cao tấm gương dũng cảm, ý chí bản lĩnh “Bộ đội Cụ Hồ”, tiếp tục xây dựng gia đình, quê hương Hà Giang ngày càng giàu đẹp.

leftcenterrightdel
 Chi đoàn VKSND tỉnh Hà Giang thăm một gia đình thương bệnh binh trên địa bàn thành phố Hà Giang.
leftcenterrightdel
 Thăm, tặng quà một gia đình chính sách.
leftcenterrightdel
 Thăm, tặng quà một đồng chí thương binh.
leftcenterrightdel

 Nghe các CCB, thương binh kể chuyện đánh giặc năm xưa.

Chuyến đi về nguồn, thăm “địa chỉ đỏ” trên địa bàn tỉnh Hà Giang, kết hợp hoạt động tình nguyện đã giúp cho đoàn viên thanh niên Chi đoàn Viện kiểm sát hiểu biết sâu sắc thêm về truyền thống vẻ vang và lịch sử hào hùng của quê hương Hà Giang; góp phần giáo dục tình cảm cách mạng, khơi dậy niềm tự hào dân tộc; nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi đoàn viên trong việc học tập, rèn luyện.

leftcenterrightdel
 Đoàn viên, thanh niên Chi đoàn VKSND tỉnh Hà Giang tại nghĩa trang liệt sĩ thành phố Hà Giang.

Hoạt động này cũng đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ với các hoạt động xã hội. Bên cạnh đó, hoạt động có ý nghĩa giáo dục cho Đoàn viên thanh thiếu niên về trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay trong việc giữ gìn thành quả của các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc và từ đó xây dựng được mục tiêu để phấn đấu, cố gắng quyết tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Phương Thảo