Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng đã có thông báo chính thức về việc Công ty Cổ phần Keyhinge Toys Việt Nam sẽ tạm dừng hoạt động ngay trước Tết Nguyên đán 2024. Trước đó, Công ty Cổ phần Keyhinge Toys Việt Nam có địa chỉ tại đường số 3 Khu công nghiệp Hòa Khánh, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng cũng đã có thông báo về việc tạm dừng hoạt động. Hiện công ty này có tổng số lao động là 1.312 người với hoạt động sản xuất các sản phẩm đồ chơi và trò chơi.

Do tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh gặp khó khăn nên ngày 22/12, Công ty đã gửi thông báo đến các cơ quan chức năng và Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng thông báo tạm dừng hoạt động kinh doanh. Theo thông báo, công ty sẽ tạm dừng hoạt động trong 3 tháng từ ngày 3/1/2024.

leftcenterrightdel
 Công ty Cổ phần Keyhinge Toys Việt Nam thông báo tạm dừng hoạt động trong 3 tháng từ ngày 3/1/2024.

Về việc công ty tạm dừng hoạt động, Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng đã nắm sự việc và đã có báo cáo Thường trực Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng. Theo đó, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động TP sẽ phối hợp với Ban Quản lý, UBND quận Liên Chiểu, Đội An ninh kinh tế quận, Phòng An ninh kinh tế TP,… có phương án xử lý các tình huống, có thể xảy ra.

Ban Thường vụ cũng sẽ tổ chức gặp mặt toàn thể người lao động Công ty Cổ phần Keyhinge Toys Việt Nam trao quà trợ cấp Tết cho đoàn viên, người lao động từ nguồn của Công đoàn cơ sở, nguồn của Liên đoàn Lao động TP, nguồn hỗ trợ của UBND TP để chia sẻ, động viên với người lao động. Đơn vị sẽ rà soát toàn bộ số lao động ngoại tỉnh nếu có nhu cầu về quê, hỗ trợ chi phí vé xe hoặc tổ chức chuyến xe cho người lao động trong Chương trình “Hành trình tết Công đoàn”.

Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng cũng chỉ đạo Công đoàn Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng rà soát tất cả các quy định hỗ trợ cho người lao động bị ngừng việc theo quy định, kết nối với các doanh nghiệp trong khu công nghiệp có nhu cầu tuyển lao động để giới thiệu cho người lao động tại Công ty Cổ phần Keyhinge Toys Việt Nam có nhu cầu làm việc.

leftcenterrightdel
 Đầu tháng 1/2023 (28 Tết Nguyên đán 2023) Công ty này cũng đã xảy ra sự việc hàng chục công nhân của công ty tập trung đòi tiền lương, tiền chế độ trong ngày làm việc trước khi bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán bắt đầu. Ảnh Ngọc Hân (thanhnien.vn)

Để giải quyết quyền lợi cho người lao động, Công ty cũng thông báo giải quyết thưởng cuối năm gồm thưởng Tết Dương lịch và Âm lịch Giáp Thìn năm 2024 cho người lao động của công ty khi công ty tạm dừng hoạt động. Cụ thể, dịp Tết Dương lịch 2024, công ty tặng quà công đoàn cho người lao động mức bình quân 150.000 đồng/người. Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công ty thưởng cho người lao động có mặt làm việc tại Công ty đến ngày 31/12/2023.

Các mức cụ thể là người lao động làm việc đủ 12 tháng trở lên trong năm và ít nhất 13,5 - 14 ngày công/tháng thì mức thưởng 1 tháng lương. Người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng trong năm 2023 thì mức thưởng được tính bằng lương giờ x 208 x số tháng làm việc thực tế.

Về Công ty Cổ phần Keyhinge Toys Việt Nam, đầu tháng 1/2023 (28 Tết Nguyên đán 2023) cũng đã xảy ra sự việc hàng chục công nhân của công ty này tập trung đòi tiền lương, tiền chế độ trong ngày làm việc trước khi bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán bắt đầu. Theo các công nhân đòi lương, chế độ, họ bị cho thôi việc từ ngày 31/12/2022 nhưng họ chưa nhận được các khoản tiền theo lời hứa của công ty.

X.N