Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam, (DKRA VietNam) một công ty chuyên nghiên cứu, báo cáo thị trường, tư vấn phát triển các dự án bất động sản (BĐS) vừa công bố “Báo cáo thị trường BĐS Nhà ở Đà Nẵng và vùng phụ cận 6 tháng đầu năm 2022”. Theo đó, cùng với sự phục hồi của ngành du lịch, thị trường BĐS Nhà ở Đà Nẵng và vùng phụ cận trong 6 tháng đầu năm 2022 ghi nhận những tín hiệu khởi sắc về nguồn cung và tình hình tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc.

leftcenterrightdel
 Thị trường BĐS Đà Nẵng và vùng phụ cận khởi sắc nhưng khó có sự tăng trưởng đột biến trong ngắn hạn.

Ở loại hình bất động sản nghỉ dưỡng, thị trường tiếp tục xu hướng chia sẻ lợi nhuận thay vì cam kết lợi nhuận như trước đây. Đồng thời, các dự án được vận hành bởi thương hiệu quốc tế vẫn là ưu tiên lựa chọn hàng đầu của khách hàng. Dự báo nửa cuối năm 2022, nguồn cung tăng ở hầu hết các phân khúc, sức cầu chung toàn thị trường có thể hồi phục nhưng khó có sự tăng trưởng đột biến trong ngắn hạn.

Cụ thể, phân khúc đất nền trong nửa đầu năm 2022, có khoảng 11 dự án mở bán, cung cấp ra thị trường 1,556 nền, tăng 66% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới đạt khoảng 60%, tăng khoảng 65% so với cùng kỳ năm 2021. Nhìn chung, nguồn cung mới và lượng tiêu thụ tăng đáng kể so với cùng kỳ năm 2021, tuy nhiên vẫn ở mức thấp so với giai đoạn 2018 trở về trước.

Phân khúc căn hộ trong 6 tháng đầu năm 2022 có 5 dự án mở bán, tập trung toàn bộ tại Đà Nẵng, cung cấp ra thị trường khoảng 386 căn, tăng 93% so với cùng kỳ năm 2021. Tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới ở mức thấp, chỉ đạt 44%.  Phân khúc nhà phố - biệt thự ghi nhận 7 dự án mở bán trong 6 tháng đầu năm 2022, cung cấp ra thị trường khoảng 656 căn, tăng 91% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ tiêu thụ chung trên toàn thị trường đạt khoảng 83%. Loại hình BĐS nghỉ dưỡng ghi nhận sự gia tăng về nguồn cung so với cùng kỳ năm 2021, tuy nhiên vẫn còn khá khiêm tốn so với những địa phương phát triển du lịch khác.

Theo dự báo từ DKRA Vietnam, nguồn cung mới của phân khúc đất nền trong 6 tháng cuối năm dao động từ 2.000 – 2.500 nền. Sức cầu chung toàn thị trường dự báo tăng, tập trung vào các dự án có pháp lý đầy đủ, hạ tầng hoàn thiện. Đà tăng giá sơ cấp có thể chững lại trong 6 tháng cuối năm do những khó khăn chung của thị trường. Thanh khoản thị trường thứ cấp có khả năng được cải thiện trong nửa cuối năm nhưng sẽ khó có sự đột biến.

leftcenterrightdel
 Phân khúc căn hộ trong 6 tháng đầu năm 2022 có 5 dự án mở bán, tập trung toàn bộ tại Đà Nẵng, cung cấp ra thị trường khoảng 386 căn, tăng 93% so với cùng kỳ năm 2021. Ảnh minh họa.

Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung mới dự kiến tăng so với nửa đầu năm 2022 với khoảng 600 - 800 căn. Sức cầu chung toàn thị trường có thể hồi phục, tuy nhiên khó có sự tăng trưởng đột biến trong ngắn hạn. Nguồn cung mới phân khúc nhà phố/biệt thự duy trì ở mức tương đương 6 tháng đầu năm, dao động khoảng 600 - 700 căn. Sức cầu thị trường dự kiến tăng và tập trung chủ yếu ở những khu đô thị quy mô lớn, được quy hoạch bài bản và được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín. Thị trường thứ cấp không có nhiều biến động và tiếp tục xu hướng đi ngang.

Với bất động sản nghỉ dưỡng, nguồn cung mới condotel dự báo tăng so với 6 tháng đầu năm, cung cấp ra thị trường khoảng 500 - 600 căn. Sức cầu chung thị trường có thể tăng nhẹ so với 6 tháng đầu năm nhưng khó có sự gia tăng đột biến.

Xuân Nha