Năm 2016, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Đà Nẵng khóa XXI đã thống nhất ban hành Kết luận số 30 về một số giải pháp trọng tâm nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư vào TP Đà Nẵng giai đoạn 2016-2020. Kết luận này là căn cứ quan trọng để triển khai thực hiện các hoạt động thu hút đầu tư vào thành phố trong thời gian qua.

Trong 3 năm liên tiếp trở lại đây, từ 2018 đến năm 2020, TP Đà Nẵng lựa chọn chủ đề của năm là “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư”. Lựa chọn chủ đề như vậy thể hiện quyết tâm cao của TP Đà Nẵng trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đến Đà Nẵng đầu tư, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các dự án để tái đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư của thành phố theo hướng thông thoáng, minh bạch, có tính cạnh tranh cao.

leftcenterrightdel
 Trong 3 năm liên tiếp trở lại đây từ 2018 đến năm 2020, TP Đà Nẵng lựa chọn chủ đề của năm là “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư”

Theo báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện Kết luận số 30, trong giai đoạn 2016 - 2020, TP Đà Nẵng đã thu hút được 163 dự án vốn đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký hơn 76.130 tỷ đồng; 530 dự án vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài cấp mới với tổng vốn đăng ký hơn 1.045,4 triệu USD. Tuy nhiên, công tác thu hút đầu tư vẫn còn nhiều bất cập như thiếu quỹ đất, tác động liên kết và lan tỏa của khu vực đầu tư nước ngoài đến khu vực trong nước chưa cao, thu hút đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ kém hiệu quả và chưa xác định được ngành công nghiệp hỗ trợ chủ đạo...

Tại Hội nghị, UBND thành phố khen thưởng cho 23 tập thể, 14 cá nhân và 10 doanh nghiệp có thành tích trong công tác đẩy mạnh thu hút đầu tư giai đoạn 2016-2020.

Trên cơ sở đó, TP Đà Nẵng đề ra 6 nhóm giải pháp: Nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách; Nhóm giải pháp hoàn thiện cơ sở hạ tầng; Nhóm giải pháp nâng cao nguồn nhân lực; Nhóm giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính; Nhóm giải pháp về đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư; Nhóm giải pháp quản lý nhà nước về đầu tư.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng – Lê Trung Chinh cho hay, trải qua năm 2020 với nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID -19 gây ra, lãnh đạo thành phố kêu gọi sự đồng thuận, chung tay của tất cả các doanh nghiệp cùng với chính quyền tạo bước đột phá trong công tác đẩy mạnh thu hút đầu tư vào thành phố trong thời gian tới, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu kép vừa phòng chống tốt dịch bệnh vừa khôi phục và phát triển kinh tế của địa phương.

leftcenterrightdel
Các tập thể cá nhân được khen thưởng do có thành tích xuất sắc trong công tác thu hút đầu tư vào TP Đà Nẵng giai đoạn 2016-2020 

Trên cơ sở ý kiến và đề xuất của cộng đồng doanh nghiệp, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - Lê Trung Chinh yêu cầu các sở, ban, ngành của thành phố nghiêm túc tiếp thu, phản hồi và có kế hoạch triển khai, tham mưu có hiệu quả cho lãnh đạo thành phố để chỉ đạo công tác thu hút đầu tư vào thành phố trong giai đoạn đến đạt kết quả cao hơn, thu hút được nhiều dự án đầu tư có tác động lan tỏa và đóng góp tích cực, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của địa phương.

Còn theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - Nguyễn Văn Quảng, thành phố cần nhìn nhận nghiêm túc những hạn chế mà còn tồn đọng trong giai đoạn vừa qua. Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nêu 2 vấn đề cần quan tâm một là là tầm cỡ của đầu tư vào thành phố chưa xứng tầm với tiềm năng, lợi thế của thành phố; hai là so với các địa phương của cả nước thì Đà Nẵng đang có dấu hiệu tụt hậu dần về thu hút đầu tư.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - Nguyễn Văn Quảng cũng khẳng định tầm quan trọng đặc biệt của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư chiến lược vào những ngành trọng điểm của thành phố như công nghệ thông tin, công nghệ cao, tài chính, các dự án dịch vụ du lịch chất lượng cao. Theo Bí thư Nguyễn Văn Quảng, Đà Nẵng còn rất nhiều tiềm năng lợi thế cho doanh nghiệp đầu tư để sinh lợi, thúc đẩy sự phát triển của thành phố. Ngoài phát huy những lợi thế sẵn có, lãnh đạo thành phố cam kết sẽ tạo ra các lợi thế mang tính cạnh tranh so với nhiều địa phương khác.

Trước mắt, thành phố sẽ hoàn thiện hệ thống logistics bằng việc nâng cấp Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng, triển khai xây dựng ga hàng hóa tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Ngoài ra, thành phố cũng tập trung phát huy và nâng cấp công suất Cảng Tiên Sa, khơi thông luồng quay tàu để đưa tàu trọng tải lớn hơn vào cảng; xây dựng bãi container tại khu vực Hòa Vang.

leftcenterrightdel
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại hội nghị 

Lãnh đạo Thành ủy Đà Nẵng cũng cam kết bằng những việc làm cụ thể, thành phố sẽ công khai, minh bạch và nhất quán trong các quan điểm, chủ trương và việc thực hiện kêu gọi đầu tư trên cơ sở vận dụng cụ thể hóa các quy định của pháp luật. Đặc biệt, giảm lượt các trình tự thủ tục, thời gian để tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các dự án cũ, đưa vào hoạt động và tạo ra các nguồn lực mới cho thành phố.

“Lãnh đạo thành phố sẽ trực tiếp lắng nghe, ghi nhận phản ánh của doanh nghiệp về những khó khăn vướng mắc, cản trở, tiêu cực trong quá trình làm việc với đội ngũ cán bộ công chức và hứa xử lý nghiêm túc các hành vi vi phạm nếu có”, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng – Nguyễn Văn Quảng nói.

Xuân Nha